| Hotline: 0983.970.780

Bí thư TP.HCM: Ngăn chặn nguy cơ phá sản của doanh nghiệp

Thứ Ba 05/05/2020 , 16:53 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất 10 giải pháp để khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Tại buổi tọa đàm "khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM" 2020 để bàn những giải pháp vượt qua khó khăn thách thức, đổi mới, sáng tạo tiếp tục phục hồi tăng trưởng kinh tế TP.HCM ngày 5/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, cần tiếp tục thực hiện phòng dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Để phát triển, khôi phục kinh tế TP.HCM năm 2020 trong trạng thái bình thường mới, Bí thư Nhân đề xuất 10 giải pháp.

Bí thư Nhân cho rằng, các nước sẽ thoát ra khỏi dịch và chuyển sang trạng thái bình thường mới với thời gian và quy mô khác nhau. Do đó, Việt Nam cần mở cửa kinh tế, du lịch với từng nước với điều kiện cụ thể và vào thời điểm khác nhau từ tháng 5 đến tháng 12/2020.

"Thách thức lớn nhất là làm sao phát hiện và kiểm soát kịp thời nguy cơ lây nhiễm của trên 6 triệu khách du lịch nước ngoài có thể vào Việt Nam trong thời gian này", ông Nhân nói.

Thứ hai, phòng dịch quyết liệt, phục hồi sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội trong điều kiện bình thường mới. Thực hiện hành vi phòng dịch chuẩn với cá nhân, doanh nghiệp, trường học, cộng đồng, dịch vụ. Phát hiện và kiểm soát kịp thời tất cả người nhập cảnh mang nguy cơ nhiễm Covid-19.

Đồng thời, ngăn chặn nguy cơ phá sản của doanh nghiệp với các giải pháp hỗ trợ thu nhập cho người lao động để doanh nghiệp không mất lao động (tháng 5 và 6/2020); hỗ trợ bảo đảm tính thanh khoản của doanh nghiệp; hỗ trợ phục hồi sản xuất, dịch vụ nhằm vào nhu cầu thị trường nội địa gần 100 triệu dân.

Hỗ trợ, khuyến khích sản xuất thay thế hàng nhập khẩu, nhất là vật tư, thiết bị có lợi thế nguồn gốc địa phương và mở rộng chuỗi giá trị gia tăng trong nước, kể cả sản phẩm xuất khẩu; Dự báo kịp thời, phối hợp với các nước đối tác chủ yếu về thương mại, đầu tư và du lịch để mở cửa hoạt động kinh tế, du lịch với từng nước vào thời điểm phù hợp.

Song song đó, thúc đẩy số hóa tài nguyên của các doanh nghiệp, hoàn thành cơ sở dữ liệu số của các ngành kinh tế, hạ tầng của thành phố và triển khai quản trị thông minh ở các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước; đẩy mạnh thực hiện thành phố thông minh.

Triển khai mạnh mẽ đầu tư công của TP, phấn đấu đến tháng 10 giải ngân trên 80% giá trị các dự án; Đẩy mạnh xây dựng các khu công nghiệp mới, Khu công nghệ cao giai đoạn 2, phê duyệt quy hoạch cục bộ và kêu gọi đầu tư Khu đô thị sáng tạo tương tác cao TP.HCM, đẩy mạnh đầu tư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Hỗ trợ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, vượt qua thách thức lớn hiện nay; Hỗ trợ đẩy mạnh các chương trình đề án khởi nghiệp sáng tạo.

Cuối cùng, là phát huy trí tuệ, nguồn nhân lực của TP, cả nước và người Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng các đề án, quy hoạch cụ thể của 3 chương trình đột phá của TP (đổi mới quản lý TP.HCM, phát triển hạ tầng TP.HCM, phát triển nhân lực và văn hóa TP.HCM) và chương trình trọng điểm (phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP.HCM) giai đoạn 2020-2025, định hướng 2030 để triển khai mạnh mẽ từ năm 2021.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.