Tuy nhiên, nhà thầu đã cùng với Cục Thuế TP Hà Nội chứng minh, việc bị loại vì lỗi nợ thuế là không đúng, thiếu khách quan.
Thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang – nơi có công trình đi qua. |
Bởi căn cứ theo Thông báo số 626/TB-BQLDA của BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng, có 3 nhà thầu là Liên danh của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty CP; Liên danh Công ty liên hợp Xây dựng Vạn Cường – Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1; Tổng công ty 36- Công ty CP đều bị loại tại bước kỹ thuật, với lý do chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước đến thời điểm 31/10/2017.
Khi nhận được thông báo, các doanh nghiệp đồng loạt phản đối cách xét thầu của chủ đầu tư, bằng cách gửi văn bản đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng và các cơ quan chức năng tại Trung ương, đồng thời làm việc với Cục Thuế Hà Nội để lấy xác nhận bằng văn bản, là doanh nghiệp không nợ đọng thuế đến thời điểm 31/10/2017, như BQL Dự án đầu tư xây dựng giao thông Cao Bằng chỉ ra.
Tuy nhiên, việc kiến nghị, khiếu nại chủ đầu tư rơi vào im lặng, không nhận được sự phản hồi. Thiết nghĩ, Cao Bằng là tỉnh nghèo vùng biên viễn, có 5/12 huyện, TP trong tốp huyện nghèo nhất của cả nước. Các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của Cao Bằng vẫn phụ thuộc vào nguồn ngân sách Trung ương cấp. Nếu việc xét thầu thiếu khách quan, để loại bỏ nhà thầu “khỏe năng lực kỹ thuật, có giá bỏ thầu thấp”, sẽ làm thất thoát cho ngân sách nhà nước thì quả là điều đáng tiếc.
Cục Thuế Hà Nội có văn bản gửi Ban QLDA các công trình giao thông Cao Bằng nói nhà thầu không nợ thuế. |
Văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. |
Văn bản của Ngân hàng Quân đội MB khẳng định đã làm đúng những nội dung yêu cầu về mời thầu. |