| Hotline: 0983.970.780

Biến đổi khí hậu có thể làm mất 4% GDP toàn cầu

Thứ Bảy 21/05/2022 , 06:11 (GMT+7)

Nghiên cứu mới cho biết, biến đổi khí hậu có thể khiến 4% GDP toàn cầu bị mất hàng năm vào năm 2050 và ảnh hưởng nặng nề đến nhiều khu vực trên thế giới.

Binh sĩ quân đội sơ tán người dân khỏi khu vực lũ lụt đến nơi an toàn hơn khi bão Yaas đổ bộ vào bang Tây Bengal, Ấn Độ hồi tháng 5 năm 2021. Ảnh: RT

Binh sĩ quân đội sơ tán người dân khỏi khu vực lũ lụt đến nơi an toàn hơn khi bão Yaas đổ bộ vào bang Tây Bengal, Ấn Độ hồi tháng 5 năm 2021. Ảnh: RT

Báo cáo nghiên cứu mới công bố được thực hiện tại 135 quốc gia do hãng xếp hạng tín dụng S&P Global ước tính, dựa trên tình hình sức khỏe của các nền kinh tế. Và đặc biệt đã xem xét đến những tác động có thể xảy ra do mực nước biển dâng cao và các đợt nắng nóng, gây hạn hán và bão tố thường xuyên hơn.

Trong một kịch bản cơ sở mà hiện nhiều chính phủ đều né tránh liên quan đến các chính sách biến đổi khí hậu mới - được các nhà khoa học gọi là "RCP 4,5" cho hay, các nước có mức thu nhập trung bình và thấp nhiều khả năng sẽ bị thiệt hại tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lớn hơn mức trung bình tới 3,6 lần so với các nước giàu.

Riêng các quốc gia như Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka thuộc nhóm “nguy cơ cao” với cháy rừng, lũ lụt, bão lớn và thiếu nước đồng nghĩa với việc khu vực Nam Á sẽ có từ 10% đến 18% GDP bị rủi ro, tỷ lệ cao gần gấp ba lần so với Bắc Mỹ và gấp 10 lần so với khu vực châu Âu.

Còn tại các khu vực Trung Á, Trung Đông, Bắc Phi và cận Sahara cũng đều có nguy cơ sẽ phải đối mặt với những thiệt hại đáng kể. Tương tự, các quốc gia Đông Á và Thái Bình Dương cũng phải đối mặt với mức độ nguy hiểm tương tự như châu Phi cận Sahara, nhưng chủ yếu là do bão và lũ lụt hơn là các đợt nắng nóng và hạn hán.

Chuyên gia phân tích hàng đầu của S&P Global, ông Roberto Sifon-Arevalo cho biết: “Ở các mức độ khác nhau, đây là một vấn đề của thế giới. Tuy nhiên có một điều thực sự đáng chú ý là sự cần kíp của việc hỗ trợ quốc tế đối với nhiều khu vực nghèo dễ bị tổn thương hơn".

Theo đó, các quốc gia xung quanh đường xích đạo hoặc các đảo nhỏ có xu hướng gặp nhiều rủi ro hơn, trong khi các nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn vào các lĩnh vực như nông nghiệp lại có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các quốc gia có các ngành dịch vụ phát triển.

Đối với hầu hết các quốc gia, thiệt hại cũng như chi phí cho việc chống chọi với biến đổi khí hậu đã và đang tăng lên. Theo tính toán của hãng bảo hiểm Thụy Sỹ Swiss Re, trong 10 năm qua, chỉ riêng các cơn bão, cháy rừng và lũ lụt đã gây ra thiệt hại khoảng 0,3% GDP mỗi năm trên toàn cầu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cũng tính toán rằng, trung bình các thảm họa thời tiết, biến đổi khí hậu hoặc liên quan đến nước đều đã xảy ra ở một nơi nào đó trên thế giới trong 50 năm qua, khiến 115 người chết hàng ngày và thiệt hại mỗi ngày lên tới hơn 202 triệu USD.

Ông Sifon-Arevalo cho biết, một số quốc gia đã bị hạ xếp hạng tăng trưởng GDP do thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như một số quần đảo ở Caribe sau những trận bão lớn. Theo vị chuyên gia này thì hiện vẫn còn quá nhiều điều không chắc chắn như cách các quốc gia có thể thích ứng với những thay đổi.

Một nghiên cứu vào năm ngoái của một nhóm các trường đại học ở Vương quốc Anh cho biết, sự gia tăng nền nhiệt độ toàn cầu ngày càng nghiêm trọng hơn, dự đoán rằng sẽ có hơn 60 quốc gia có thể bị giảm xếp hạng do hiện tượng nóng lên toàn cầu vào năm 2030.

Trong báo cáo thường niên về khí hậu toàn cầu ngày 19/5, Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết, hiện tượng băng tan đã khiến nước biển dâng cao kỷ lục vào năm ngoái. Ngoài ra, báo cáo của WMO cho biết mức độ carbon dioxide và metan trong khí quyển vào năm 2021 đã vượt qua các kỷ lục trước đó. “Đại dương đã ấm lên nhanh hơn trong 20 năm qua và có nồng độ axit cao nhất trong suốt 26.000 năm bởi đã hấp thụ và phản ứng với nhiều carbon dioxide hơn trong khí quyển, đạt mức kỷ lục vào năm 2021 và dự kiến còn trở nên ấm hơn. Có thể sẽ mất tới hàng thế kỷ hoặc hàng thiên niên kỷ để đảo ngược sự thay đổi đó”, báo cáo cho biết thêm.

(Reuters; CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.