| Hotline: 0983.970.780

Biển xâm thực đe dọa nhiều diện tích đất nông nghiệp ở huyện đảo

Thứ Ba 07/06/2022 , 09:51 (GMT+7)

Quỹ đất hạn chế nhưng mỗi năm lại có thêm nhiều diện tích đất nông nghiệp ở Lý Sơn bị sóng biển lấy đi, sản xuất nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn.

Đoạn bờ biển bị sạt lở ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân Lý Sơn. Ảnh: N.N.

Đoạn bờ biển bị sạt lở ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân Lý Sơn. Ảnh: N.N.

Lý Sơn là huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi  có diện tích tự nhiên khoảng 10km2, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp khoảng 325ha. Tại đây, do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng nên cây trồng chủ lực vẫn là hành, tỏi. Hai loại cây này từ lâu đã trở thành những sản phẩm đặc trưng, tạo nên thương hiệu được cả nước biết đến.

Những năm qua, huyện Lý Sơn định hướng du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn nên địa phương đã quy hoạch nhiều diện tích đất để phục vụ cho 2 ngành chủ lực này. Theo quy hoạch mới đang trình phê duyệt, đến năm 2025 Lý Sơn sẽ giảm dần diện tích đất nông nghiệp xuống chỉ còn từ 70 – 80ha để nhường chỗ cho các dịch vụ du lịch thương mại và nhà ở.

Diện tích đất sản xuất bị thu hẹp cùng với đó, nhiều năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên đảo gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Trong đó có thể kể đến vấn đề về sạt lở khiến hàng ngàn m2 đất nông nghiệp bị cuốn ra biển.

Những ruộng trồng hành, tỏi của người dân Lý Sơn nằm chênh vênh bên bờ vực. Ảnh: N.N.

Những ruộng trồng hành, tỏi của người dân Lý Sơn nằm chênh vênh bên bờ vực. Ảnh: N.N.

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng nhất xảy ra ở khu vực phía Đông Bắc đảo Lý Sơn, đoạn từ trạm Radar T18 đến Hang Câu (thuộc địa bàn thôn Đông An Hải). Theo người dân địa phương, hiện tượng sạt lở tại đây bắt đầu diễn ra từ sau cơn bão số 9 năm 2020. Từ đó đến nay, mỗi năm lại có thêm nhiều diện tích bị “biển nuốt”, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của bà con.

Bà Đinh Thị Mến (trú thôn Đông An Hải) cho biết, gần khu bờ biển này là đất trồng hành, tỏi của bà con trong thôn. Tuy nhiên, khoảng 3 năm gần đây, tình trạng sạt lở xảy ra rất nghiêm trọng khiến cho nhiều người mất hết đất sản xuất.

“Có những năm sóng biển dâng cao kéo theo đá tràn vào các ruộng hành, tỏi của bà con. Sau mỗi lần như thế thì người dân phải mất công dọn dẹp, xúc hết đá ra khỏi ruộng mới có thể sản xuất được. Bây giờ cứ đến mùa mưa bão, người dân cũng tôi ai cũng vô cùng lo lắng, sợ đất đai bị cuốn trôi hết thì lấy gì sản xuất, sinh sống”, bà Mến chia sẻ.

Nhiều điểm sạt lở tạo nên bờ vực cao từ 2 - 3m. Ảnh: N.N.

Nhiều điểm sạt lở tạo nên bờ vực cao từ 2 - 3m. Ảnh: N.N.

Ghi nhận tại khu vực này, đoạn sạt lở có chiều dài khoảng 500m chạy dọc bờ biển, có những điểm biển xâm thực tạo thành những bờ vách cao từ 2 – 3m. Phía bên trên là những ruộng hành của người dân nằm “chênh vênh”, có khả năng “biến mất” bất cứ lúc nào nếu như sóng biển ập tới vào thời điểm mưa bão. Cùng với đó, một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở Lý Sơn là Hang Câu cũng đứng trước nguy cơ bị đe dọa.

Chỉ tay về phía mặt biển, ông Huỳnh Quá (trú thôn An Hải) cho biết, trước đây đất nông nghiệp của bà con kéo dài ra tít ngoài xa kia. Theo thời gian bị biển lấn dần, có những nơi vào sâu đến 50m. “Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm xây dựng bờ kè biển ở đoạn này để đảm bảo an toàn sản xuất, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Quá nói.

Trao đổi với PV, ông Đặng Tấn Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, đối với điểm sạt lở ở phía Đông Bắc của đảo thì đoạn bị ảnh hưởng nhiều nhất có chiều dài khoảng 150 – 200m. Cứ mỗi năm, sóng biển xâm thực vào bờ khoảng từ 4 – 5m, sau đó người dân lại tiếp tục đổ đất, cát ra lại nhưng lại tiếp tục bị biển xâm lấn. Trước thực tế này, huyện Lý Sơn đã xuất tỉnh xây dựng bờ kè tại khu vực đang sạt lở nói trên.

“Hiện nay chưa có ý kiến của tỉnh vì ngân sách, dự án, quy hoạch mới của Lý Sơn vẫn còn nhiều vấn để. Do đó đang tiếp tục xem xét để tiếp tục đầu tư cho huyện theo hướng bền vững. Nếu có doanh nghiệp vào đầu tư thì sẽ giảm bớt được Ngân sách nhà nước. Còn nếu không thì sẽ tiếp tục đề xuất tỉnh quan tâm đầu tư cho Lý Sơn”, ông Thành nói.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm