| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Phát hiện một khẩu súng thần công

Thứ Năm 04/09/2008 , 10:00 (GMT+7)

Trong khi khai thác hải sản trên biển Quy Nhơn, người dân Hải Minh (TP Quy Nhơn) đã phát hiện một khẩu súng thần công.

Trong khi khai thác hải sản trên biển Quy Nhơn, người dân Hải Minh (TP Quy Nhơn) đã phát hiện một khẩu súng thần công. Khẩu súng đã được anh Trần Văn Trọng (Bằng Châu, Đập Đá, An Nhơn) mua và giao lại cho Bảo tàng Tổng hợp Bình Định để bảo quản, trưng bày.

Khẩu súng đúc bằng chất liệu hợp kim gang, nòng súng hơi loe, miệng loe, thân tròn to, hai bên có hai tai gắn bánh xe để tiện di chuyển. Súng dài 2,4m, đường kính nòng 0,20m, chu vi đáy thân 0,98m, nặng khoảng 500kg, thân súng trang trí bằng các đường viền tròn. Trong những khẩu thần công hiện lưu giữ tại Bảo tàng, đây là khẩu súng có kích thước dài nhất.

Hiện tại, chưa thể khẳng định về chủ nhân cũng như niên đại của khẩu thần công này. Tuy nhiên, theo sử liệu trong trận giao tranh giữa quân Nguyễn và quân Tây Sơn trên đầm Thị Nại vào ngày 27/2/1801, quân Nguyễn được sự yểm trợ của tàu Pháp, đã tiến đánh vào pháo đài Hổ Ky và thủy binh của quân Tây Sơn. Trong trận này, Nguyễn Ánh đã dùng 91 thuyền chiến tham chiến; trong đó, có thuyền gắn tới 32 đại bác. Do đó, khẩu súng thần công vừa phát hiện có khả năng là của quân Nguyễn dùng trong trận chiến trên đầm Thị Nại.

Đây là khẩu thần công thứ ba được phát hiện trên đầm Thị Nại (một khẩu do nhà Nguyễn đúc, hai khẩu do phương Tây đúc).

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất