| Hotline: 0983.970.780

Bình Định chạy đua với hạn

Thứ Sáu 12/08/2016 , 13:15 (GMT+7)

Trước tình hình nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới bị thiếu nghiêm trọng, Bình Định đã phải điều chỉnh kế hoạch SX nhằm giành thắng lợi trong vụ mùa 2016 này.

* Điều chỉnh sản xuất vụ mùa

Vụ mùa ở Bình Định gồm cả lúa gieo khô và lúa vụ 3 thường gặp nhiều bất lợi, nhất là về nguồn nước tưới, bởi nước trong các hồ chứa lúa vụ ĐX và vụ HT đã “ăn” hết.

Năm nay, thời tiết nắng hạn kéo dài, ngay từ đầu vụ nước trong các hồ chứa đã thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện lượng nước tại các hồ chứa chỉ còn 216/578 triệu m3, đạt 37% dung tích thiết kế, nếu không tính hồ Định Bình, lượng nước các hồ chứa còn 86/352 triệu m3, đạt 24% dung tích thiết kế.

Đáng lo ngại là hiện ở Bình Định đã có 115/165 hồ đã cạn nước, trong đó Phù Mỹ 47/48 hồ bị cạn nước, Phù Cát 20/22 hồ, Hoài Nhơn 11/17 hồ, Hoài Ân 8/21 hồ, Tây Sơn 20/25 hồ, Vân Canh 3/5 hồ, Tuy Phước 3/4 hồ, Vĩnh Thạnh 2/3 hồ và hồ Hà Nhe do Cty TNHH Khai thác công trình thủy lợi tỉnh quản lý đã khô kiệt.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Bình Định, mùa mưa năm nay có thể sẽ đến muộn hơn so trung bình nhiều năm, nên đến cuối tháng 8 tình trạng khô hạn và xâm nhập mặn mới được cải thiện. Dựa trên nguồn nước thực có và dự báo tình hình thời tiết trong thời gian đến, Bình Định đã điều chỉnh kế hoạch SX vụ mùa phù hợp với tình hình thực tế.

Vụ này, Bình Định chỉ SX 14.878ha lúa, trong đó có 5.770ha lúa vụ 3 và 9.108ha lúa gieo khô, giảm 383ha so vụ mùa năm trước. Tỉnh cũng chuyển đổi 832,5ha đất SX lúa kém hiệu quả sang SX các loại cây trồng cạn. Diện tích cây màu tiếp tục được nâng lên với 3.423ha bắp, 709ha đậu phụng, 3.640ha rau các loại...

Theo ông Nguyễn Văn Trượng, Phó GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, ngoài chuyển đổi mạnh sang cây trồng cạn, trong vụ mùa này Bình Định đã xây dựng các giải pháp kỹ thuật SX phù hợp; tập trung chỉ đạo SX gắn với việc cân đối nguồn nước tại các địa phương.

Những vùng đảm bảo nước tưới được đưa vào SX vụ 3, những diện tích không đủ nước chuyển sang gieo khô hoặc chờ khi có mưa đủ nước mới gieo sạ, đồng thời sử dụng các giống lúa ngắn ngày. Đối với diện tích đất SX lúa vụ 3, bà con phải tranh thủ thu hoạch lúa vụ hè đến đâu là làm đất xuống giống đến đó. Những giống lúa được khuyến cáo gieo sạ trong vụ này gồm ĐV108, VĐ8, PC6, TBR36...

Cũng theo ông Trượng, Sở NN-PTNT Bình Định sẽ duy trì các tổ công tác phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra cụ thể lượng nước hiện có, khoanh vùng tưới, thông báo cụ thể khu vực có thể cung cấp đủ nước tưới, khu vực bị hạn cho các địa phương biết để chủ động chống hạn.

Bên cạnh đó, Cty TNHH KTCTTL Bình Định điều tiết hợp lý lượng nước tại các công trình do công ty quản lý, xây dựng phương pháp tưới tiết kiệm theo từng giai đoạn của cây trồng. Ngành nông nghiệp Bình Định cũng đã yêu cầu Phòng NN-PTNT, Phòng Kinh tế các địa phương tham mưu cho chính quyền triển khai kịp thời, đồng bộ các chủ trương, giải pháp SX, phòng chống hạn và bão lũ sớm trong vụ mùa năm 2016.

“Chúng tôi xác định cụ thể loại cây trồng cạn đưa vào SX trên đất chuyển đổi phù hợp từng vùng. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị quản lý thủy nông nạo vét kênh mương, khơi dòng sông, đắp các đập bổi để phục vụ nước tưới, vận động nông dân đóng giếng lấy nước ngầm phục vụ sinh hoạt và SX, đồng thời thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước”, ông Nguyễn Văn Trượng.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất