| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Con gà 32 năm tuổi vẫn đẻ (!?)

Thứ Năm 28/08/2008 , 07:30 (GMT+7)

Đó là con gà mái của vợ chồng ông Nguyễn Thặng (72 tuổi) và bà Nguyễn Thị Cảnh (68 tuổi) thôn Trung Bình - xã Mỹ Trinh - huyện Phù Mỹ.

Con gà đặc biệt nhà ông Nguyễn Thặng
Đó là con gà mái của vợ chồng ông Nguyễn Thặng (72 tuổi) và bà Nguyễn Thị Cảnh (68 tuổi) thôn Trung Bình - xã Mỹ Trinh - huyện Phù Mỹ.

Con gà mái đã sống với ông bà từ năm 1976, đến nay đúng 32 năm tuổi. “Vào năm 1975, bà già vợ tui cho vợ chồng tui 1 con gà mái, con gà mái đó đẻ nhiều trứng và nở ra hàng chục con gà con, trong hàng chục con gà đó có 1 con gà mái dạn dĩ, khỏe khoắn, mắn đẻ, nuôi con tốt, là nó đấy. Nó đã cho vợ chồng tui nhiều tiền từ bán nhiều lứa gà thịt do nó đẻ ra, mà cho đến bây giờ tui không nhớ hết nó đã đẻ bao nhiêu lứa, ấp bao nhiêu con”.

Ông Thặng vừa nâng niu con gà mái trên tay vừa kể lại gốc tích con gà với nét mặt vui tươi. Bỏ con gà xuống đất, ông vãi ít gạo, 3 con gà con cạnh đó chạy lại xúm xít lăng xăng ăn mồi trong sự nhường nhịn và chở che của gà mẹ, ông Thạnh như sôi nổi hẳn lên: “Mấy năm trở lại đây nó vẫn đẻ đều đều 13 - 14 trứng mỗi đợt nhưng tỷ lệ gà con nở chỉ đạt 20 - 30%. Đấy, lứa vừa đẻ xong 14 trứng, nhưng chỉ nở 3 gà con chứ mấy”.

Tôi hỏi "Con gà có bị bệnh tật gì không"? Ông Thặng trả lời một mạch: Không, nó không biết đau yếu dịch bệnh là gì. Năm nào đàn gà mái, gà con, gà thịt nhà tôi cũng như gà bà con ở xóm đây mà chẳng bị dịch bệnh tấn công. Có năm chết trọi lỏi nhưng không hiểu vì sao nó vẫn không hề hấn gì, vẫn ăn gạo thóc, côn trùng bình thường, vẫn cứ sống, vẫn cứ đẻ...Vợ chồng tui nuôi miết vậy, chừng nào nó không sống nổi nữa thì thôi, chứ đời nào vợ chồng tui bán nó”.

Với bộ lông xếp gọn còn rất mướt, hai mắt lay láy đen, vạm vỡ gần 2kg, dáng đi nhanh nhẹn...thoạt nhìn khó ai nghĩ rằng con gà mái này đã 32 tuổi đời... Nhưng khi nhìn vào bộ chân chắc nịch, sần sùi và thô ráp của nó, nhất là 2 cái cựa to đùng, bén nhọn chứng tỏ nó đã rất già. Tôi chợt nghĩ, nếu có ai đó hoặc cơ quan khoa học nào dành thời gian tìm hiểu nghiên cứu vì sao con gà mái này lại vượt qua tuổi tác, nắng mưa dịch bệnh, sống lâu, sống khỏe và vẫn đẻ đều đặn ở tuổi 32 như vậy?

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 3] Thời cơ cho vùng nắng gió

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành chiến lược phát triển chăn nuôi nói chung, yến nói riêng đến 2030 tầm nhìn 2045, mở ra cơ hội phát triển nghề yến vùng nắng gió này.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Thủ phủ cam Cao Phong tái canh để cứu cây đặc sản

Cao Phong, Hòa Bình từng là thủ phủ cam nổi tiếng của miền Bắc nhưng khi giá bán hạ, bệnh phát sinh khiến địa phương này phải tính đến bài toán tái canh.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.