| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Nguy cơ thiếu nước gay gắt

Thứ Sáu 26/04/2019 , 08:36 (GMT+7)

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, lượng nước dự trữ trong các hồ thủy lợi ở Bình Định khó lòng kham nổi việc cung ứng đủ nước tưới cho cây trồng vụ hè thu 2019.

Thêm vào đó, các hồ thủy điện ở Gia Lai nằm trong lưu vực hồ Định Bình trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) hiện đang ở mực nước chết, nên nguồn nước bổ sung về hồ Định Bình và sông Kôn cũng bị “đứt”.
 

Đứt nguồn nước bổ sung

Theo ông Nguyễn Văn Phú, GĐ Cty TNHH Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bình Định, theo kế hoạch, vụ hè thu này Bình Định SX 43.298ha lúa, trong đó có 9.104ha lúa vụ hè được gieo sạ từ ngày 25/3 – 15/4 và 34.194ha lúa vụ thu được gieo sạ từ ngày 1 – 20/5. Căn cứ lượng nước hiện đang tích trữ trong các hồ chứa trên địa bàn thì cơ bản đảm bảo nước tưới cho cây trồng trong vụ hè thu 2019 của tỉnh.

Hồ Tà Niêng cạn kiệt khiến 31ha đất SX nông nghiệp ở xã Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thạnh) phải bỏ hoang hóa trong vụ hè thu 2019

Tuy nhiên, nắng nóng đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ kéo dài sẽ khiến nước trong các hồ chứa bốc hơi nhanh. Thêm vào đó, các hồ thủy điện ở Gia Lai nằm trong lưu vực hồ Định Bình đang ở mực nước chết nên không thể SX, khiến Bình Định “mất đứt” nguồn nước bổ sung như mọi năm.

“Các hồ chứa thủy điện đóng trên địa bàn tỉnh Gia Lai nằm về phía thượng nguồn lưu vực hồ Định Bình hiện đang cạn kiệt, nên sông Kôn và hồ Định Bình ở Bình Định cũng bị mất nguồn nước bổ sung. Hồ thủy điện An Khê – Ka Nat ở Gia Lai có dung tích 320 triệu m3 hiện đang ở mực nước chết nên đã ngừng phát điện, lượng nước xả xuống sông Kôn không có; theo đó, sông Kôn ở Bình Định đã bị mất đi nguồn nước bổ sung khoảng 200 triệu m3. Tương tự, trước đây, khi nước trong các hồ thủy điện ở Gia Lai đảm bảo SX thì hồ Định Bình được bổ sung nguồn nước khoảng 200 triệu m3 từ các nhà máy thủy điện, thế nhưng năm nay tịnh không có 1 giọt”, ông Phú nói.

Bình Định đang tính đến phương án phải sử dụng hết sức tiết kiệm nước trong các hồ chứa để hạn chế thiệt hại dự báo sẽ xảy ra vào cuối vụ hè thu 2019.

“Tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài kiểu này thì đến cuối vụ hè thu những cánh đồng ăn nước của hệ thống tưới Lại Giang (Hoài Nhơn) sẽ thiếu nước; những cánh đồng phía dưới đê Đông thuộc các xã Phước Sơn, Phước Thuận (huyện Tuy Phước) cũng sẽ lâm cảnh tương tự. Ngay từ bây giờ, Cty đã phối hợp với các địa phương lên lịch tưới chặt chẽ cho các vùng tưới nhằm tiết kiệm tối đa nguồn nước. Sắp tới Cy sẽ mở hội nghị mời các địa phương về dự để triển khai phương pháp tưới ướt khô xen kẽ”, ông Phú cho biết thêm.
 

Đã có 31ha đất canh tác phải bỏ hoang

Đó là diện tích đất SX nông nghiệp ở xã Vĩnh Thuận (Vĩnh Thạnh) thuộc hệ thống tưới của hồ Tà Niêng. Nguyên nhân do hồ bị bồi lấp, dung tích chứa bị giảm mạnh nên sau khi tưới cho cây trồng SX trong vụ ĐX 2018 – 2019 đến vụ hè thu này đã cạn kiệt, nên 31ha diện tích đất SX nông nghiệp của người dân xã Vĩnh Thuận đành phải bỏ hoang hóa.

“Vừa rồi, xã có làm việc với Cty TNHH KTCTTL Bình Định để tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, qua làm việc, lãnh đạo đơn vị này thông báo lượng nước trong hồ chỉ đảm bảo cung cấp khoảng 2 - 3 ha đất SX. Tuy nhiên, diện tích này phải được SX tập trung, và chỉ phù hợp với cây trồng cạn như đậu xanh, đậu đen, bắp… với tần suất cung cấp nước tưới 2 - 3 đợt/vụ”, ông Đinh Văn Sao, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận, cho hay.

Nói về hồ chứa nước Tà Niêng, ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Cty TNHH KTCTTL Bình Định, cho biết nạn bồi lấp đã xảy ra tại hồ này từ nhiều năm trước đây. Năm nào Cty cũng đầu tư 2 – 3 tỷ đồng để nạo vét nhưng chẳng thể khắc phục triệt để. Bước vào SX vụ hè thu 2019 hồ Tà Niêng đã cạn kiệt, người dân địa phương đành bỏ giá 31ha đất SX nông nghiệp, đợi đến vụ mùa nếu trời có mưa bà con sẽ SX trở lại.

“UBND tỉnh Bình Định đã cho chủ trương xây dựng trạm bơm cung cấp nước tưới cho 31ha đất SX nông nghiệp nói trên. Hiện Cty KTCTTL Bình Định đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tính toán mức kinh phí xây dựng trạm bơm, lên phương án cụ thể đặt máy bơm chỗ nào, bao nhiêu máy để báo cáo với UBND tỉnh. Dự kiến trạm bơm sẽ hoàn thành trong năm 2019, đến vụ ĐX 2019 – 2020 trạm bơm đã có thể cung ứng nước tưới cho bà con”, ông Phú cho biết.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.