| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Suýt giao Cty Bình Hà hơn 5.000ha đất nuôi bò

Thứ Ba 02/04/2019 , 13:10 (GMT+7)

Đến bây giờ, khi cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại BIDV và Cty CP Chăn nuôi Bình Hà, Bình Định mới “giật mình” khi đã suýt giao cho Cty này hơn 5.000ha đất để chăn nuôi bò.

13-13-55_1
Bình Định là tỉnh phát triển mạnh chăn nuôi bò

Cách đây gần 4 năm, vào ngày 25/5/2015, Cty Bình Hà được thành lập trên đất Bình Định, đặt trụ sở tại phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn) với tổng vốn điều lệ là 200 tỷ đồng. 3 cổ đông đồng sáng lập Cty Bình Hà là các ông: Đinh Văn Dũng ở TP Pleiku (Gia Lai), Thái Thành Vinh ở quận Tân Bình (TP.HCM) và ông Trần Anh Quang ở huyện Hoài Ân (Bình Định).

Trong đó, ông Đinh Văn Dũng nắm 45% cổ phần, ông Thái Thành Vinh nắm 30% và ông Trần Anh Quang nắm 25% còn lại, TGĐ người đại diện pháp luật của Cty Bình Hà là ông Thái Thành Vinh.

Trên đất Bình Định, Cty Bình Hà dự kiến sẽ triển khai “siêu dự án” chăn nuôi bò. Là địa phương phát triển mạnh ngành chăn nuôi bò, Bình Định đã đón dự án này rất hồ hởi. Vì thế, chỉ 1 ngày sau khi thành lập (ngày 26/5/2015) Cty Bình Hà đã được Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm để Cty này triển khai dự án.

Trong cùng 1 ngày 26/5/2015, Sở KH-ĐT Bình Định đã ban hành Văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Chăn nuôi bò giống và bò thịt của Cty Bình Hà; cùng ngày, Sở TN- MT cũng có tờ trình về việc khảo sát diện tích đất để bố trí Cty Bình Hà thực hiện dự án chăn nuôi bò trên địa bàn tỉnh.

Sau khi chấp nhận chủ trương đầu tư, Bình Định đã giới thiệu cho Cty Bình Hà nhiều địa điểm để triển khai dự án với tổng diện tích khoảng 5.080ha. Theo đó, tại các xã Hoài Sơn, Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) có khoảng 680ha; xã An Hưng (huyện An Lão) có khoảng 600ha, xã Đak Mang (huyện Hoài Ân) khoảng 2.500ha; các xã Canh Liên, Canh Thuận, Canh Hòa (huyện Vân Canh) 1.300ha.

Ngay sau đó, Bình Định yêu cầu các huyện trong vùng dự án chủ động thành lập tổ công tác, phối hợp với nhà đầu tư tập trung triển khai rà soát thực trạng sử dụng đất, diện tích đất của địa phương đưa vào dự án.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu dự án sẽ được triển khai tại những vị trí đất rừng SX, đất chưa có rừng do UBND các xã quản lý và đất rừng SX do các Cty Lâm nghiệp, hộ gia đình quản lý; dự án chưa động đến các vị trí đất rừng tự nhiên, diện tích đất có tính chất nhạy cảm, đất của đồng bào dân tộc thiểu số, đất rừng trồng các dự án WB3, KFW6, JICA... Bình Định cũng giao các Sở, ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn và tạo điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục nhanh chóng.

Tỉnh yêu cầu Cty CP Bình Hà làm rõ nội dung dự án chăn nuôi bò, phối hợp với các Sở, ngành, các địa phương nằm trong vùng dự án tiến hành triển khai dự án. Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư chủ động thương lượng, thỏa thuận với các tổ chức, cá nhân để chuyển quyền sử dụng đất, quy hoạch vào dự án và lập phương án cụ thể giải quyết công ăn việc làm, ổn định cuộc sống đối với những hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngày 24/6/2015, UBND tỉnh họp với các cơ quan, nhằm mục đích thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án của Cty Bình Hà. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu 4 huyện trong vùng dự án phải chủ động thành lập tổ công tác cùng với nhà đầu tư triển khai, rà soát thực trạng sử dụng đất trên diện tích đất của địa phương đưa vào dự án. Chỉ đạo lãnh đạo các huyện có biện pháp vận động người dân ủng hộ chủ trương thu hồi đất để nhà đầu tư thực hiện dự án, hoàn thành thống kê số liệu thực trạng sử dụng đất đối với 1.000ha triển khai thực hiện giai đoạn 1 ngay trong tháng 7/2015.

Tuy nhiên, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Trước đây, dự án chăn nuôi bò của Cty Bình Hà đã được tỉnh giới thiệu địa điểm dự kiến thực hiện, nhưng khi nhận thấy Cty này không có năng lực thực thụ nên tỉnh đã thu hồi, nhà đầu tư chưa thực hiện gì cả”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, 3 cổ đông tham gia sáng lập Cty Bình Hà tại Bình Định trước đó đều có tên tham gia góp vốn và giữ vị trí quan trọng tại Cty Bình Hà - Hà Tĩnh.

Sau hơn 3 năm triển khai tại Hà Tĩnh, dự án chăn nuôi bò 4.500 tỷ của Cty Bình Hà với sự hậu thuẫn của nguyên Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà và Tập đoàn An Phú do ông Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, đã rơi vào tình trạng thua lỗ và dính líu hàng loạt sai phạm.

Hệ quả là vào ngày 26/3 vừa qua, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng BIDV và Cty Bình Hà. Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt giam một số lãnh đạo công ty, trong đó có ông Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm