| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: 'Tàu cá 67' sẽ sớm được bảo hiểm trở lại

Thứ Hai 09/12/2019 , 08:55 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này, Pjico Bình Định đã tiếp nhận 12 hồ sơ của ngư dân tỉnh này yêu cầu bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67.

08-01-24_1
Ngư dân Ngô Lê Hát trong con tàu của mình đã hết hạn bảo hiểm đang nằm bờ.

Cuối tuần qua, UBND tỉnh Bình Định lại tổ chức cuộc họp với nỗ lực giải quyết vướng mắc cho những “tàu cá 67” đã hết hạn bảo hiểm phải nằm bờ, làm ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và tiến độ trả nợ cho ngân hàng của các chủ tàu.

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã đề nghị Tổng Cty CP Bảo hiểm Petrolimex (Pjico) sớm cấp bảo hiểm cho những tàu cá 67 của ngư dân Bình Định đã hết hạn bảo hiểm để các tàu cá này có điều kiện ra khơi đánh bắt. Lãnh đạo Pjico cũng đã hứa sẽ nhanh chóng hướng dẫn ngư dân hoàn tất các thủ tục để tàu cá đủ điều kiện được bảo hiểm trở lại.

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, trên địa bàn tỉnh này có 29 tàu cá đóng mới theo NĐ 67 đã hết hạn bảo hiểm, chưa được Pjico Bình Định bán bảo hiểm trở lại. Những con tàu này đang bị đình trệ hoạt động, phải nằm bờ tại các cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát), Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) và Quy Nhơn (TP Quy Nhơn) vì các ngân hàng thương mại không cho ra khơi.

Tại cuộc họp, ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Pjico giải thích nguyên nhân chậm cấp bảo hiểm: “Pjico đã có văn bản hướng dẫn quy trình xét duyệt hồ sơ mới cho các đơn vị thành viên nhằm đảm bảo an toàn tài chính và tránh rủi ro. Bởi, đơn vị đã phải chịu nhiều tổn thất tài chính, mức lỗ nghiệp vụ của các đơn vị đã lên đến 125 tỷ đồng”.

Ông Hải đơn cử tại Bình Định, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ chìm tàu với mức tổn thất 100% do không tìm được xác tàu chìm. “Chỉ trong tháng 7/2019, dù trời yên biển lặng, chưa vào mùa mưa bão nhưng đã xảy ra 7 vụ chìm tàu chưa rõ nguyên nhân.

Sự thể này đã khiến Pjico chịu mức tổn thất chiếm đến 20% trong tổng mức tổn thất kể từ 2015 đến nay. Tổng mức thiệt hại cho các vụ tổn thất nói trên lên đến gần 40 tỷ đồng. Do đó, chúng tôi phải tạm dừng bán bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép 67 của ngư dân Bình Định để rà soát, đánh giá lại, chứ không chủ trương dừng bán bảo hiểm cho ngư dân”, ông Hải bộc bạch.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Pjico, tính đến thời điểm này, Pjico Bình Định đã tiếp nhận 12 hồ sơ của ngư dân tỉnh này yêu cầu bảo hiểm cho tàu cá vỏ thép đóng mới theo NĐ 67. Đơn vị này đã đề nghị các chủ tàu cung cấp đầy đủ hồ sơ như: Các thuyền viên có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ, định biên an toàn tối thiểu; tàu cá đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định… để làm cơ sở cấp bảo hiểm mới.

“Chúng tôi sẽ sớm có thông báo đến 12 chủ tàu cá vỏ thép 67 ở Bình Định để cùng phối hợp thực hiện. Đối với những tàu cá đã đủ điều kiện, chúng tôi sẽ xem xét cấp bảo hiểm trong thời gian nhanh nhất để tạo điều kiện cho bà con đi đánh bắt”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, nếu tình hình tàu cá 67 liên tục bị chìm không được cải thiện, rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát, các đơn vị bảo hiểm sẽ bị mất an toàn về tài chính. “Nếu các trường hợp bị tổn thất 100% mà không xác định được nguyên nhân thì Pjico sẽ đề xuất biện pháp chế tài để các chủ tàu nâng cao ý thức bảo quản con tàu để hạn chế rủi ro cho chủ tàu và hạn chế tổn thất cho đơn vị bảo hiểm”, Phó Tổng Giám đốc Pjico, chia sẻ.

Ngày 7/12, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Công an tỉnh này vào cuộc làm rõ nguyên nhân các vụ tàu 67 bị chìm bất thường. “Đối với một số tàu cá đóng mới theo NĐ 67 bị chìm bất thường trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh và các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu cơ quan điều tra phát hiện có tình trạng ngư dân trục lợi chính sách thì sẽ bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật”, ông Trần Châu nói kiên quyết.

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm