| Hotline: 0983.970.780

Bỏ - giữ chọi trâu: Ý kiến còn trái chiều

Thứ Ba 04/07/2017 , 07:50 (GMT+7)

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và được Bộ VH-TT&DL xếp vào nhóm “lễ hội lớn của cả nước”.

choi172341172
Lễ hội chọi trâu gần đây bị cho là mang đậm yếu tố thương mại

Tuy nhiên, trước việc các nhà nghiên cứu cho rằng, lễ hội này đang bị thương mại hóa, mang nặng yếu tố bạo lực… cùng với việc trâu húc chết chủ trong vòng loại lễ hội này diễn ra ngày 1/7 vừa qua, một lần nữa, vấn đề duy trì hay bỏ lễ hội này lại được đặt ra.
 

Trâu hung dữ do dùng chất kích thích?

Lễ hội chọi trâu đã được tổ chức 28 năm nay tại Đồ Sơn. Theo lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn, trong lịch sử 28 lần tổ chức cũng như trong truyền thống hàng trăm năm qua của lễ hội, chưa từng có việc trâu húc chết chủ. Nhưng sự việc đau lòng đã diễn ra buộc các cấp quản lý phải nhìn nhận lại lễ hội này.

Mặc dù được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng thời gian gần đây có dư luận cho rằng, lễ hội chọi trâu đang biến tướng và xuất hiện những hiện tượng trục lợi như cá độ, xẻ thịt trâu bán với giá “cắt cổ”. Chưa kể, để giành được chiến thắng, trâu trong quá trình nuôi và trước khi đưa vào thi đấu được chủ trâu cho uống chất kích thích nên rất  hung dữ và chủ trâu thường dùng mảnh sành vót ngọn sừng để trâu diệt trâu đối phương khi chọi.

Dù lãnh đạo quận Đồ Sơn khẳng định không có chuyện trâu được cho uống chất kích thích nhưng với việc UBND TP Hải Phòng yêu cầu kiểm tra chất kích thích trong con trâu húc chết chủ và các trâu tham gia vòng loại lễ hội năm nay cho thấy, có thể dư luận về hiện tượng này là có thật.

Ông Nguyễn Tam Thanh - cán bộ phúc lợi động vật, Tổ chức Động vật châu Á - cho rằng nên kiên quyết loại bỏ các lễ hội có yếu tố bạo lực như chọi trâu, đâm trâu, treo trâu... Những lễ hội này rất khó lường trước những nguy hiểm có thể xảy ra.

“Sự cố vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội và cơ quan quản lý nhà nước rà soát lại tổng thể các lễ hội trong nước, để loại bỏ các lễ hội có yếu tố bạo lực và phản cảm. Nhiều tỉnh thành có ý muốn tổ chức lễ hội chọi trâu để làm du lịch đều vin vào cớ là có truyền thống, nhưng truyền thống không thể là bình phong để bảo vệ các giá trị không còn phù hợp với hiện đại”, ông Thanh chia sẻ.
 

Không phải cứ trục trặc là cấm

Một trong những người kiên quyết bảo vệ các lễ hội như chọi trâu, treo trâu, đâm trâu..., TS Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam - vẫn cho rằng không thể vì sự cố vừa rồi mà bỏ chọi trâu. 

“Chúng ta không thể có kiểu quản lý nếu có trục trặc là cấm. Nếu nói lễ hội chọi trâu dã man, vậy đấm bốc, đấu bò có dã man không? Sự cố trâu húc chết người là do BTC chưa quản lý chặt. Với một di sản, cấm hay không phải có hội thảo, phải lấy ý kiến các nhà khoa học và nhân dân”, ông Trần Hữu Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng đặt vấn đề: “Nhiều địa phương đang muốn tổ chức chọi trâu như một cách thúc đẩy du lịch. Để giải quyết bài toán này, các lễ hội chọi trâu phải đảm bảo để cộng đồng địa phương được hưởng lợi chứ không thể để lợi nhuận chảy vào túi chỉ một vài doanh nghiệp”.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ cũng cho rằng tai nạn trong quyền anh, bóng đá, đấu bò, đua xe, đấu võ... nhiều hơn chọi trâu. Ngay thả diều cũng có thiếu niên bị diều kéo lên, rơi xuống mà thương vong. Vậy nên vấn đề là ở cách làm.

“Tôi xem sân chọi trâu Đồ Sơn thấy hãi quá. Các chủ trâu dẫn trâu đến tận nơi mới thả, lại loanh quanh trong sân. Hàng rào khá đơn sơ, trâu điên có thể bay qua mà lao vào khán giả. Sợ thật! Đấu bò ở Tây Ban Nha được làm khuôn chuồng chắc chắn rồi họ mới xua bò vào, đóng kín lại. Chưa chuẩn bị chu đáo, an toàn thì chưa cho chọi”, ông Vĩ nêu quan điểm.

Thay đổi cách tổ chức

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VH-TT& DL cho biết: “Lễ hội chọi trâu sẽ tổ chức hay không tổ chức nữa, còn nhiều ý kiến trái chiều. Bộ VH-TT&DL rất quan tâm các ý kiến của các nhà khoa học về sự sai lệch biến tướng của lễ hội này. Tới đây, trên cơ sở kinh nghiệm xử lý với những lễ hội có nhiều yếu tố bạo lực như chém lợn, đâm trâu, cầu trâu…, Bộ VH-TT&DL giao các cơ quan của Bộ kết hợp với địa phương thay đổi cách thức tổ chức, tìm hiểu nội dung nguyên bản trước đây của lễ hội chọi trâu như thế nào để có cách thức tiến hành, cách thức tổ chức phù hợp. Bộ cũng sẽ đánh giá lại cách thức tổ chức, phục dựng lễ hội này trong thời gian vừa qua đã diễn ra đúng mục đích lễ hội chưa, sẽ để các nhà nghiên cứu, cộng động có ý kiến về vấn đề này”.

 

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm