| Hotline: 0983.970.780

Bộ Công an trả lời việc 'bảo kê' xe quá tải ở Đồng Nai và vụ Asanzo

Thứ Ba 24/12/2019 , 22:34 (GMT+7)

Câu chuyện "bảo kê" xe quá tải, dấu hiệu sai phạm của Asanzo... là những vấn đề được báo giới quan tâm tại buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức.

Chiều 24/12, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức buổi họp báo để thông báo tình hình, kết quả công tác Công an năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2020. Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi họp báo.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an năm 2019.

Năm 2019, lực lượng Công an nhân dân đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Đã thực hiện chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực, đặc biệt là tham mưu, phối hợp xử lý kịp thời, nhạy bén vấn đề Biển Đông.

Công tác phòng, chống tội phạm, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (kéo giảm 7,39% số vụ tội phạm về trật tự xã hội), tạo chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội.

Có việc bảo kê xe quá tải ở Đồng Nai 

Liên quan đến vụ CSGT tố "sếp" bảo kê xe quá tải ở Đồng Nai, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hiếu - Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh, đơn vị đã vào cuộc xác minh thông tin.

"Qua đó, xác định ông Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội CSGT số 2, đã gọi điện can thiệp không xử lý 10 trường hợp vi phạm và ông Phan Cẩm Tú, Đội phó Đội CSGT số 1, đã can thiệp không xử lý 6 trường hợp phương tiện vi phạm. Việc can thiệp như báo chí phản ánh là đúng", ông Hiếu nói.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hiếu - Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an.

Về việc cán bộ, chiến sĩ bị trù dập như báo chí phản ánh thì phòng CSGT tỉnh Đồng Nai đã điều động 72 trường hợp, trong đó 33 đồng chí định kỳ chuyển đổi, theo quy định.

"Việc chuyển đổi này là quy định bình thường. Do đó, không có căn cứ trong việc xác định cán bộ, chiến sĩ bị trù dập", ông Hiếu cho biết.

Về phản ánh quyết toán chi chặn những khoản tiền bồi dưỡng của cán bộ chiến sĩ của Đội CSGT số 2 không đúng quy định có dấu hiệu ăn chặn, theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hiếu, ở đây có 2 loại tiền nhất là tiền chế độ cán bộ chiến sĩ, tổng số tiền 1,4 tỉ đồng đồng khi nhận về các đồng chí này không phát cho cá nhân mà để lại sử dụng chung trong đơn vị như tiền điện, nước ăn, hiếu hỉ…

Ngoài ra, có số tiền bồi dưỡng tham gia kiểm dịch được 63 triệu đồng nhưng cũng không phát theo quy định mà giữ lại sử dụng chung trong đơn vị.

Về việc này, hiện nay theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hiếu, Thanh tra Bộ đã có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ Công an đề nghị để Thanh tra Bộ xác minh cụ thể hơn thì Bộ sẽ thông tin tiếp.

Sẽ khởi tố vụ Asanzo nếu đủ căn cứ 

Trả lời các phóng viên về vụ Asanzo, Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, Bộ Tài chính đã có cuộc họp chủ trì thống nhất kết luận theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, xác định "có dấu hiệu sai phạm".

"Nhưng để xác định là sai phạm hành chính hay sai phạm hình sự, cần xác minh làm rõ. Bộ Công an đang được giao xác minh các dấu hiệu vi phạm, nếu có đủ căn cứ xác định vi phạm quy định pháp luật sẽ khởi tố điều tra, không bỏ lọt bất cứ vấn đề nào", ông Quang nhấn mạnh.

Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an.

Nhấn mạnh, năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, mang tính lịch sử của đất nước, Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị, các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đấu tranh, phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh với hoạt động sử dụng Internet xâm phạm an ninh quốc gia, nhất là các hoạt động lợi dụng các trang mạng xã hội để kích động chống Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đặc biệt là các thời điểm trước và trong khi diễn ra Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Năm 2019, số vụ tội phạm về trật tự xã hội giảm 7,39%. Lực lượng công an đã phát hiện xử lý 14.356 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, 298 vụ tội phạm về tham nhũng, chức vụ, 1.710 vụ buôn lậu, 25.346 vụ vi phạm pháp luật về môi trường.
 
Đặc biệt đã đánh trúng, đánh đúng, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, cơ sở sản xuất ma túy trong nội địa, thu giữ số ma túy rất lớn (bắt giữ xử lý 22.814 vụ, thu giữ gần 1.500kg heroin, 5.500kg ma túy tổng hợp, nhiều hơn 243,36% so với năm 2018).

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất