| Hotline: 0983.970.780

Bộ Giáo dục có thể chấm thẩm định thi tốt nghiệp THPT

Chủ Nhật 19/06/2011 , 15:45 (GMT+7)

Bộ sẽ kiểm tra, rà soát những nơi có thông tin hướng dẫn chấm thi dễ dãi hơn đáp án của Bộ...

"Bộ sẽ kiểm tra, rà soát những nơi có thông tin hướng dẫn chấm thi dễ dãi hơn đáp án của Bộ, kiên quyết không để tình trạng dong công, phóng điểm diễn ra", Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi tốt nghiệp THPT khẳng định. 

- Có thông tin ở một số địa phương thanh tra hướng dẫn chấm điểm dễ dãi hơn so với đáp án bộ đưa ra. Ví dụ như ở đề thi Văn, câu số 1 thí sinh chỉ cần viết được từ "đàn bà" là có điểm trong khi đáp án là "màu hồng của ánh sương mai và người đàn bà vùng biển", hay câu 3 phân tích nhân vật Tràng thì học sinh chỉ cần tóm tắt truyện cũng được 3 điểm. Là trưởng ban chỉ đạo cuộc thi, ông có biết việc này không?  

- Thông tin này tôi cũng vừa được nghe báo cáo, hiện nay đang cho kiểm tra, xác minh lại. Theo nguyên tắc thì chỉ có một hướng dẫn chấm thi của Bộ, các Sở không có hướng dẫn gì thêm. Tuy nhiên, đề Văn là đề thi mở nên việc chấm thi cũng không thể máy móc, phải tùy theo sự sáng tạo của từng thí sinh để đánh giá.

Nhưng dù thế nào cũng không được vì thế mà dong công, phóng điểm. Không để tình trạng không học được, không làm được vẫn được điểm cao. Bộ sẽ xác minh và nếu cần thiết sẽ chấm thẩm định, xử lý theo quy chế.

- Năm nay tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp rất cao, nhiều nơi giáo dục thường xuyên còn cao hơn THPT, đó có phải là do đề thi quá dễ không, thưa ông?

- Bộ Giáo dục ra đề thi theo chuẩn kiến thức và kỹ năng, không lấy mức độ dễ hay khó của học sinh làm chuẩn. Đối với những em cố gắng học tập, tiếp thu tốt thì cho rằng đề dễ và ngược lại, vì thế không thể đánh giá đề khó hay dễ được. Khó dễ là ở từng người.

Những năm gần đây, việc thi cử được siết chặt, quá trình đào tạo, bồi dưỡng cũng được nâng lên, chất lượng học sinh khá hơn, đó cũng là một nguyên nhân khiến các em dễ dàng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp. Hơn nữa, ngay lúc kỳ thi vừa diễn ra, nhiều chuyên gia và giáo viên đã đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa sức, sát chương trình và có thể phân loại thí sinh.

- Có ý kiến cho rằng học sinh ở các vùng miền có sự chênh lệch về trình độ, hơn nữa việc đào tạo là do Sở đảm nhiệm thì việc kiểm tra đánh giá tốt nghiệp cũng nên giao cho các Sở để có thể đánh giá được đúng chất lượng học sinh từng nơi, ông suy nghĩ thế nào về điều này?.

- Hiện nay Bộ đang giao quyền cho Sở đấy chứ, Bộ chỉ ra đề, chỉ đạo bao quát, còn mọi công tác khác các địa phương đều tự lo. Việc mỗi nơi một đề thì hiện nay không thể thực hiện được, các em phải làm một đề thi mới đánh giá được mặt bằng chung, từ đó từng bước đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước.

Để tránh tình trạng chênh lệch trình độ học vấn, Bộ cũng đã quy định rõ trong quy chế, học sinh những vùng sâu, vùng xa đều có điểm chuẩn đỗ thấp hơn so với học sinh vùng đồng bằng, thành phố. Đó là cách đảm bảo công bằng cho các em rồi.

- Trong đề thi tuyển sinh vào đại học vẫn có những câu hỏi dễ để học sinh trung bình vẫn có thể làm được 2, 3 điểm, tuy nhiên có những học sinh chỉ được 1 điểm, 0 điểm mặc dù trước đó đạt điểm rất cao trong kì thi tốt nghiệp và là môn các em ưu tiên ôn luyện. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, thưa ông?

- Như tôi đã nói, đề thi rất vô cùng, không thể đánh giá khó hay dễ bởi học lực của từng học sinh khác nhau. Đề thi đại học có những câu ra cho học sinh trung bình có thể làm, nhưng trúng vào câu các em không học thì không thể làm được.

- Với tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở phần lớn các tỉnh đạt trên 90%, thậm chí gần 100%, có nên duy trì một kỳ thi cấp quốc gia, tốn kém tiền của khi chưa thi mọi người cũng biết rằng tỷ lệ trượt sẽ ít, thưa ông?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT không nhằm mục đích đánh trượt các thí mà nhằm đánh giá mặt bằng giáo dục của các địa phương và sự phấn đấu của học sinh. Từ đó, Bộ sẽ có những điều chỉnh trong việc quản lý, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ dạy và học.

Kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức cấp quốc gia là một việc làm cần thiết, bởi không chỉ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông mà còn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình học tập của các em. Kỳ thi này cũng được quy định trong luật giáo dục rồi.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm