| Hotline: 0983.970.780

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dừng thu phí đường bộ xe máy

Thứ Tư 15/07/2015 , 14:44 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Trong ngày 15-7, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ đề nghị dừng thu phí đường bộ đối với xe máy”.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì trung ương, cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì trung ương, cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng nay 15-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định: “Ngay trong ngày 15-7, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ đề nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy”. Theo ông Thăng, Nghị định 18 của Chính phủ và Nghị quyết của Chính phủ dùng Quỹ bảo trì đường bộ từ nguồn thu đối với xe máy để làm đường giao thông nên phải báo cáo để Chính phủ quyết định.

Trước đó, chiều 14-7, tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết hiện một số ít địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục.

“Thời gian qua sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có 2 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy” - ông Minh cho biết.

Tại cuộc họp chiều 14-7, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập. Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương (đến nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến) để tạo sự đồng thuận bởi hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.

“Đối với hai địa phương là TP HCM và Hà Nội thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần. Tuy nhiên việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa…”- Bộ trưởng cho biết.

Trước đó, sáng 18-6, bên hành lang kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Nhận được sự khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc không quy định mức tối thiểu thu phí bảo trì đường bộ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết TP HCM.

Cần phải nghiên cứu bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm của Tổ đại biểu HĐND TP quận Hoàn Kiếm ngày 14-7.

Cử tri Nguyễn Đức Cử (phường Hàng Đào) cho rằng phí bảo trì đường bộ thu trong 2 năm qua không hiệu quả. Nếu 2015 tiếp tục thu thì sẽ rất khó khăn. “Theo quy định mức thu do HĐND TP quyết định, kể cả mức thu bằng 0 đồng. HĐND một số tỉnh đã quyết định mức thu 0 đồng rồi. Đề nghị HĐND TP Hà Nội xem xét không thu phí này” - cử tri Nguyễn Đức Cử kiến ngị.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, nội dung thu phí bảo trì đường bộ là vấn đề quốc gia, đã có tranh luận, trao đổi và vừa qua nghị quyết vẫn chưa có thay đổi. “Do đó, bây giờ vấn đề là thực hiện như thế nào. Hoặc kiến nghị bỏ cũng cần phải nghiên cứu để khi đề đạt ký kiến đó phải được giải quyết. Tôi cho rằng ý kiến về vấn đề này rất hay và cần thiết chúng ta phải kiến nghị” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Th.Dương

 

(nld.com.vn)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm