| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT trao Kỷ niệm chương cho TS. James Wilson Smith và TS. Nguyễn Việt Hùng

Thứ Tư 03/08/2022 , 12:27 (GMT+7)

Sáng 3/8, Bộ NN-PTNT trao Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn' cho TS. James Wilson Smith và TS. Nguyễn Việt Hùng.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và TS. James Wilson Smith, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và TS. James Wilson Smith, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI).

Đại diện Bộ NN-PTNT chia sẻ, Lễ trao kỷ niệm chương nhằm ghi nhận những đóng góp của Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI), cơ quan đối tác nghiên cứu toàn cầu hướng tới tương lai đảm bảo an ninh lương thực thuộc hệ thống các Tổ chức Cố vấn Quốc tế về Nghiên cứu Nông nghiệp (One CGIAR) và những cá nhân đã giúp đỡ Việt Nam trong giai đoạn vừa qua.

Kể từ năm 2007, ILRI Việt Nam đã triển khai triển khai nhiều đề tài nghiên cứu bao gồm sức khỏe động vật và an toàn thực phẩm (ATTP), thích ứng với biến đổi khí hậu, các bệnh truyền nhiễm mới nổi, thức ăn chăn nuôi, di truyền vật nuôi và chuỗi giá trị. Trong đó hai lĩnh vực nghiên cứu được ưu tiên là tăng cường bền vững các hệ thống chăn nuôi và giảm thiểu các nguy cơ từ việc thay đổi các hệ thống nông nghiệp.

Bên cạnh đó, việc cam kết và chiến lược dài hạn của ILRI nhằm duy trì bền vững những kết quả đạt được thông qua quan hệ đối tác với các bên liên quan cũng là yếu tố giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia trọng điểm về nông nghiệp.

TS. James Wilson (Jimmy) Smith bắt đầu giữ chức vụ Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) từ tháng 10/2011 đến nay. Với cương vị và vai trò của mình, TS. Smith đã giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ILRI, CGIAR, Ngân hàng Thế giới và Bộ NN-PTNT, tích cực tìm kiếm các nguồn tài trợ cho ngành chăn nuôi nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung, đồng thời đưa ra nhiều sáng kiến và kinh nghiệm nhằm hỗ trợ cho sự Phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn' cho TS. Nguyễn Việt Hùng. Ảnh: Linh Linh. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” cho TS. Nguyễn Việt Hùng. Ảnh: Linh Linh. 

TS. Nguyễn Việt Hùng là Trưởng Đại diện ILRI tại Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 10/2020. Từ năm 2022, TS. Hùng là lãnh đạo của Sáng kiến Một sức khỏe One Health của One CGIAR “Bảo vệ sức khỏe con người bằng cách tiếp cận Một sức khỏe”.

Với cương vị và vai trò của mình tại ILRI, ông đã giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ILRI/CGIAR và Bộ NN-PTNT, các cơ quan, viện nghiên cứu, trường học trong lĩnh vực nghiên cứu chăn nuôi nông nghiệp, an toàn thực phẩm, kháng kháng sinh, bệnh truyền lây giữa động vật và người, Phát triển mạng lưới sức khỏe sinh thái và Một sức khỏe tại Việt Nam. Bên cạnh đó, TS. Hùng cũng tích cực tìm kiếm và mang về nhiều nguồn tài trợ cho chăn nuôi nông nghiệp Việt Nam, đóng góp nhiều sáng kiến và kinh nghiệm cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tại Lễ trao kỷ niệm chương, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Bộ đánh giá cao những đóng góp của văn phòng ILRI và Sáng kiến Một sức khỏe One Health tại Việt Nam. Trong quá trình hợp tác, các vấn liên quan đến an toàn thực phẩm, an toàn sinh học, xây dựng chuỗi thực phẩm bền vững an toàn, tiếp cận Sáng kiến Một sức khỏe, nâng cao năng lực cho cán bộ ngành nông nghiệp… đã được đặc biệt quan tâm.

Trong thời gian tới, Bộ kỳ vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác các nội dung trong vấn đề môi trường, công nghệ chăn, thức ăn chăn nuôi và kháng sinh trong chăn nuôi.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Bộ đánh giá cao những đóng góp của văn phòng ILRI tại Việt Nam và Sáng kiến Một sức khỏe cho nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Bộ đánh giá cao những đóng góp của văn phòng ILRI tại Việt Nam và Sáng kiến Một sức khỏe cho nông nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. James Wilson Smith chia sẻ ấn tượng của mình khi các nỗ lực và các hoạt động liên quan đến Sáng kiến Một Sức khỏe được triển khai tích cực trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Ông khẳng định rằng ILRI sẽ tiếp tục đồng hành, tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên trước tác động của tình hình bất ổn an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới.

Đại diện ILRI mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ về chính sách và sự phối hợp của Bộ NN-PTNT nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các đối tác trong triển khai các nỗ lực liên quan đến Sáng kiến Một sức khỏe trong đó có sáng kiến mới về “Bảo vệ sức khỏe con người thông qua cách tiếp cận Một Sức khỏe” và dự án “ICT4 Health giúp cải thiện sức khỏe con người thông qua áp dụng cách tiếp cận liên ngành Một sức khỏe”.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm