| Hotline: 0983.970.780

Bổ sung nhiều khoản thu nhập vào diện miễn thuế

Thứ Ba 09/09/2008 , 10:43 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến về thông tư hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân (có hiệu lực từ ngày 1/1/2009).

Áp dụng thuế thu nhập cá nhân từ 1/1/2009
Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến về thông tư hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập cá nhân (có hiệu lực từ ngày 1/1/2009).

Theo đó, điểm mới nhất liên quan đến đối tượng nộp thuế là việc đưa cá nhân kinh doanh vào diện nộp thuế thu nhập cá nhân. Quy định trước đây, cá nhân kinh doanh thuộc diện chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc áp dụng thuế suất được quy định theo  hướng: đối với thu nhập từ kinh doanh và tiền lương, tiền công, áp dụng biểu thuế suất lũy tiến từng phần; các khoản thu nhập còn lại áp dụng biểu thuế lũy tiến toàn phần.

Ngoài ra, dự thảo thông tư bổ sung các khoản thu nhập vào diện miễn thuế như: thu nhập từ tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn lương làm việc ban ngày, làm việc trong giờ; lương hưu; học bổng nhận từ ngân sách nhà nước và từ các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của Chính phủ; thu nhập từ viện trợ, từ thiện; thu nhập từ lãi trái phiếu chính phủ...

Trường hợp các đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mức độ thiệt hại thì được xét giảm thuế, số thuế được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại.

Theo dự thảo, trường hợp cá nhân cư trú vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì sẽ tính giảm trừ gia cảnh một lần vào tổng thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương, tiền công. 

Việc giảm trừ cho người phụ thuộc được thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Những người phụ thuộc được giảm trừ khá rộng, bao gồm: con chưa thành niên, con đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, con tàn tật không có khả năng lao động; các cá nhân khác không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức quy định của Chính phủ (500.000 đồng/tháng trở xuống) hoặc không có nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

Dự thảo thông tư cũng hướng dẫn trường hợp anh em, vợ chồng có chung người phụ thuộc, việc tính đối tượng phụ thuộc cho cá nhân nào là do người nộp thuế tự thỏa thuận trong gia đình. Nếu không thỏa thuận được thì không được tính giảm trừ.

Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được trừ vào thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công trước khi tính thuế, không áp dụng đối với các khoản thu nhập khác.

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Teccombank hướng dẫn đối phó ứng dụng giả mạo, lừa đảo qua mạng

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, những kẻ lừa đảo không ngừng nghĩ ra những cách thức mới để lừa tiền của nạn nhân.