| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia: 'Cầu nguyện khiến virus Corona tránh xa'

Thứ Ba 18/02/2020 , 10:04 (GMT+7)

Vài tuần sau khi Covid-19 bùng nổ, Indonesia cho biết vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh, mặc dù gần như các nước láng giềng đều có ca dương tính với virus.

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Terawan Agus Putranto.

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Terawan Agus Putranto.

Quan chức y tế hàng đầu của Indonesia đang chịu áp lực ngày càng tăng để giải thích tại sao không có trường hợp nhiễm bệnh nào được báo cáo, đặc biệt là trong nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard sử dụng xác suất toán học bao gồm các điểm đến du lịch để kết luận rằng Indonesia khả năng đã có người nhiễm Covid-19.

Marc Lipsitch, một giáo sư Harvard, người đóng góp vào nghiên cứu đã bảo vệ những kết quả này, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Indonesia nhằm bác bỏ nghiên cứu trên.

“Đó là nhờ thần thánh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Terawan Agus Putranto (là bác sĩ quân y, có chuyên môn về X-quang nhưng lại không bao gồm chuyên môn về virus, đại dịch) nói. “Nguyên nhân nhờ những lời cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi không muốn điều tồi tệ như vậy sẽ đến Indonesia”.

Indonesia đã tăng cường giám sát y tế và hủy các chuyến bay thương mại đến và đi từ Trung Quốc đại lục, nhưng lời giải thích tôn giáo đang làm tăng sự chú ý của các chuyên gia y tế, đặc biệt là sau phản ứng của nước này đối với các dịch bệnh trước đây như Sars, Ebola hoặc cúm gia cầm.

Trong sự bùng nổ của virus cúm gà H5N1 hơn một thập kỷ trước tại Indonesia, gần 200 người chết với tỷ lệ tử vong 84%, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải can thiệp.

Bộ Y tế Indonesia đã báo cáo 62 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, và tất cả những người được thử nghiệm đều cho kết quả âm tính. Nhiều người khác vẫn chưa được kiểm tra.

238 người Indonesia đã sơ tán khỏi Vũ Hán, Trung Quốc, vùng trung tâm dịch, hồi đầu tháng này và bị cách ly trong hai tuần tại Quần đảo Natuna của Indonesia, được trở về vào cuối tuần sau khi được cấp chứng nhận sạch bệnh.

Các quan chức y tế Indonesia cũng đang cố gắng xác định xem một du khách Trung Quốc nhiễm Covid-19 khi ở Bali, hay sau khi anh ta trở về Trung Quốc hồi đầu tháng này.

Ông Putranto giận dữ từ chối đánh giá của Harvard. Ông này vẫn khăng khăng tin vào khả năng theo dõi sức khỏe của chính Indonesia, cũng như sự can thiệp của thần thánh.

“Hãy để người Harvard đến Indonesia. Tôi sẽ ra lệnh cho các cánh cửa được mở cho họ xem. Không có gì được che đậy”, ông Terawan nổi giận.

Cho đến thời điểm này, Indonesia không xác nhận bất kì trường hợp nào nhiễm Covid-19, và nó làm cho mọi người sợ hãi.

(SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất