Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 5/6. |
Theo Bộ trưởng Dũng, chúng ta đang trong thời đại công nghệ điện tử. Nếu các ngành không hoàn thiện văn bản pháp luật thì rất khó khăn cho hoạt động quản lý kinh tế nói chung, quản lý thuế nói riêng.
“Taxi công nghệ không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86 của Chính phủ. Trước thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 về thí điểm quản lý taxi công nghệ và sau đó tổng kết, đánh giá, sửa Nghị định 86”, Bộ trưởng Tài chính cho biết.
Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí thu nhập doanh nghiệp (như doanh nghiệp Grap, Vinasun, Mai Linh nộp thuế theo phương pháp kê khai).
“Từ năm 2018 đến đầu năm 2019, chúng tôi thống kê 9 doanh nghiệp vận tải taxi lớn (gồm Công ty TNHH Grab, Công ty Grab Việt Nam, Công ty CP Fast Go Việt Nam)... đã kê khai số thuế phải nộp là 437 tỷ đồng. Hiện nay các doanh nghiệp đã nộp 415 tỷ đồng”, ông Dũng cho biết.
Cùng với đó, trong năm 2017, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục thuế TP Hồ Chí Minh kiểm tra thuế của Công ty Uber thời kỳ 2014 - 2016 và đã xử lý truy thu số tiền vi phạm hơn 66 tỷ đồng. Đến ngày 31/8/2018 công ty này đã nộp đầy đủ.
Ông Dũng cũng kiến nghị cần hoàn thiện một số văn bản pháp luật để chống thất thoát thuế từ các hãng taxi công nghệ.