| Hotline: 0983.970.780

Bồi thường đất NN và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp

Thứ Hai 12/04/2010 , 10:58 (GMT+7)

Ông Hà Văn Thất ở Hòa Bình xin hỏi:

Gia đình tôi cùng một số hộ nông dân trong xã có đất nông nghiệp bị nhà nước thu hồi. Khi tiến hành bồi thường chúng tôi chỉ được nhận một phần đất, còn lại nhận tiền vì quỹ đất của huyện không còn. Có những hộ có đất vượt hạn mức so với quy định của xã (do nhận chuyển nhượng và tự khai hoang) thì việc bồi thường như thế nào? Xin luật sư cho biết, khi đền bù bằng tiền thì quy định giá đền bù như thế nào, nhân dân được hỗ trợ để chuyển đổi nghề nghiệp cụ thể ra sao?

Trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện việc bồi thường. Nghị định 69 ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định:

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi được bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng; nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền tính theo giá đất cùng mục đích sử dụng.

Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp đang sử dụng vượt hạn mức thì việc bồi thường được thực hiện như sau:

+ Nếu diện tích vượt hạn mức do được thừa kế, tặng cho, nhận chuyển nhượng từ người khác, từ khai hoang theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được bồi thường. Diện tích đất vượt hạn mức của các trường hợp không thuộc quy định như đã nêu trên thì không được bồi thường về đất mà chỉ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Về hỗ trợ ổn định đời sống được quy định như sau:

+ Nếu bị thu hồi từ 30% đến 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ ổn định cuộc sống trong thời gian 6 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 12 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở. Trường hợp nếu phải di chuyển chỗ ở đến các địa bàn có diều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa là 24 tháng.

Nếu bị thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ ổn định cuộc sống trong thời gian 12 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 24 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở. Trường hợp nếu phải di chuyển chỗ ở đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa là 36 tháng. Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu được tính bằng tiền tương đương 30kg gạo trong một tháng.

Đối với hộ gia đình, cá nhân được bồi thường bằng đất nông nghiệp thì được hỗ trợ ổn định sản xuất bao gồm hỗ trợ giống cây trồng, giống vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp; các dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi và kỹ thuật nghiệp vụ đối với sản xuất, kinh doanh.

Từ những quy định về bồi thường, hỗ trợ về đất khi nhà nước thu hồi như đã nêu, anh vận dụng để thực hiện.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.