| Hotline: 0983.970.780

Bốn người tử vong vì ung thư sau khi nhận tạng hiến tặng

Thứ Sáu 14/09/2018 , 07:05 (GMT+7)

Một phụ nữ hiến tặng nội tạng 53 tuổi chết vì đột, 5 người nhận vật liệu hiến tặng thì có 4 tử vong, 3 bị chết vì ung thư vú, gan và thận.

10-03-28_1-
Hiến tạng và máu là nghĩa cử cao đẹp nhưng cần đảm bảo an toàn tuyệt đối

Theo Dailymail, người phụ nữ này đã hiến tặng thận, phổi, gan và tim và trong vòng 6 năm sau, 4 trong 5 người phát bệnh ung thư. Đáng tiếc, bác sĩ lại không phát hiện thấy bệnh trong các xét nghiệm nội tạng hiến sau khi người phụ nữ nói trên qua đời vì đột quỵ, thậm chí còn cho rằng tỷ lệ bị ung thư từ người hiến tạng rất nhỏ khoảng 1/10.000 ca.

Bệnh nhân tim đã chết vì nhiễm trùng huyết nhưng 4 người khác lại phát triển ung thư vú, gan và thận. Các bác sĩ tin rằng đây là trường hợp đầu tiên một bệnh nhân hiến tạng truyền bệnh cho người nhận, thậm chí chưa có nhiều thời gian để khối u phát triển.

Nghiên cứu của các chuyên gia ở Đại học Tubingen, Đức và Trung tâm Y tế Đại học VU ở Amsterdam, Hà Lan tiết lộ thảm kịch “xưa nay hiếm” sau sáu năm khi người hiến tặng qua đời. Nghiên cứu cũng khẳng định, mặc dù giới chuyên môn khẳng định nguy cơ truyền ung thư từ bất kỳ nguồn hiến tặng nào rất thấp, chỉ từ 0,01 đến 0,05% nhưng rủi ro lại rất lớn.

Người đầu tiên trong số 5 người nhận tạng là một phụ nữ 42 tuổi, bà nhận toàn bộ phổi nhưng chưa đầy một năm rưỡi sau đã phải nhập viện vì phổi làm việc không đúng cách. Sau đó, bác sĩ phát hiện thấy bị ung thư vú có nguồn gốc từ phổi, sau di căn sang xương và gan trước khi qua đời tháng 8 năm 2009.

Bệnh này vẫn được gọi là ung thư vú ngay cả khi nó xuất hiện ở những nơi khác trong cơ thể vì các khối u được tạo bởi các tế bào đặc trưng của bệnh ung thư có guồn gốc từ mô vú mà ra. Sau khi xét nghiệm DNA, các nhà khoa học phát hiện thấy căn bệnh ung thư bắt nguồn từ nội tạng hiến tặng sau đó tiếp tục tiến triển.

Sau khi người phụ nữ trên qua đời, một phụ nữ khác 62 tuổi nhận thận trái và người đàn ông 32 tuổi nhận được thận phải đều được cảnh báo nguy cơ ung thư. Các xét nghiệm đã được thực hiện trên cả hai người này nhưng không có dấu hiệu mắc bệnh tức thì. Nhưng đến 2011, người đàn ông chính thức chẩn đoán mắc ung thư thận, còn người phụ nữ này bị phát hiện ung thư gan. Cuối cùng, 4 người qua đời vì ung thư, chỉ chỉ còn 1 sống sót sau 6 năm nhận tạng.

10-03-28_2
Sau 6 năm nhận tạng từ một phụ nữ 53 tuổi, 4 trong 5 người đã bị thiệt mạng vì ung thư

(Theo Dailymail- 9/2018)

Xem thêm
Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.