| Hotline: 0983.970.780

Bón phân lân nung chảy, NPK Ninh Bình cải thiện chất lượng cà phê Tây Nguyên

Thứ Tư 12/07/2017 , 07:10 (GMT+7)

Từ nhiều năm qua Tây Nguyên luôn được biết đến là thủ phủ cà phê ở nước ta do vùng đất và khí hậu nơi đây rất phù hợp với cây cà phê.

Thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã được người tiêu dùng trong khu vực và trên toàn thế giới tin dùng, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng Tây Nguyên.

Cà phê sinh trưởng phát triển tốt, năng suất cao nhờ bón phân lân Ninh Bình

Cà phê là loại cây trồng có nhu cầu phân bón và trình độ thâm canh cao để đạt được năng suất cao, chất lượng tốt; trong đó yếu tố phân bón được xếp vào thứ tự hàng đầu. Bón phân đúng lúc, đúng cách, cân đối và đủ lượng sẽ tránh được lãnh phí do rửa trôi, bốc hơi và cho năng suất cao. Nhu cầu dinh dưỡng của cà phê là rất cao, nhiều nhất là kali, sau đó đến đạm và lân. Để cây tạo ra 1 tấn nhân thì nguồn dinh dưỡng cây cà phê cần là 34,2kg N (đạm) + 6,1kg P2O5 (lân) + 46,9kg K2O (kali) + 4,1kg MgO + 4,3kg CaO (vôi) và các trung, vi lượng khác.

Thời điểm bón cho cây cà phê trong năm thường được chia làm 4 thời kỳ, giai đoạn tưới (tháng 1 - 2), giai đoạn đầu mùa mưa (tháng 5 - 6), giai đoạn giữa mùa mưa (tháng 7 - 8), giai đoạn cuối mùa mưa (tháng 9 - 10).

Xuất phát từ nhu cầu dinh dưỡng của cây cà phê, Cty CP Phân lân Ninh Bình đã nghiên cứu và đưa ra nhiều chủng loại phân bón phù hợp với từng thời kỳ nhu cầu phân bón của loại cây trồng này.

- Phân lân nung chảy (FMP): Được sản xuất trực tiếp từ quặng có chứa lân (quặng Apatit), bằng phương pháp nhiệt. Thành phần chính của phân lân nung chảy Ninh Bình gồm chất dinh dưỡng lân hữu hiệu (P2O5): 15 - 17%; CaO: 28 - 34%; MgO: 16 - 20% SiO2: 25 - 30%, và chất vi lượng: B, Zn, Cu, Fe, Mn, Mo… Chất dinh dưỡng lân (P2O5) hữu hiệu (15 - 19%) cho cây trồng, là chất chủ yếu tạo nên các tế bào cây cối, thúc đẩy sự nảy mầm, phát triển của bộ rễ, tăng số lượng, chất lượng hạt, củ, quả. Các chất trung lượng CaO (vôi); MgO (ma giê); SiO2 (silic) với hàm lượng cao có tác dụng khử chua, khử độc, hạ phèn cho đất, cải tạo và tăng độ phì nhiêu của đất, giúp cây trồng tổng hợp protein và chuyển hóa chất dinh dưỡng, là chất thiết yếu tạo nên chất diệp lục tố cho cây, giúp cây trồng tăng khả năng quang hợp, tăng độ cứng vững của thân và lá cây, giúp cây trồng chống đổ ngã, kháng sâu bệnh, tăng khả năng chịu rét, chịu hạn. Các chất vi lượng: Mn, Cu, Zn, B, Fe, Mo, Co... có tác dụng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của cây trồng, thiếu nó cây không thể phát triển bình thường.

- Phân NPK 16.16.8 + TE; NPK-S 17.5.16-6; NPK- S 16.5.17-6 là dòng sản phẩm NPK cao cấp, ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng đạm, lân, kali còn được bổ sung thêm các chất trung, vi lượng rất cần thiết cho nhu cầu sinh trưởng và phát triển của cây trồng và cải tạo đất.

Với các chủng loại phân bón trên, phân lân nung chảy bón tập trung vào giai đoạn đầu mùa mưa, NPK 16.16.8 + TE bón vào giai đoạn giữa mùa mưa và NPK-S 17.5.16-6; NPKS16.5.17-6 bón vào giai đoạn cuối mùa mưa với lượng bón được ghi trên bao bì sản phẩm, cây cà phê sẽ cho năng suất cao.

Bón phân lân nung chảy Ninh Bình đem lại lợi ích cho người trồng cà phê, việc bón phân sẽ đơn giản hơn và dễ thực hiện hơn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân khi sử dụng sản phẩm phân lân nung chảy và NPK Ninh Bình, hàng năm Cty CP Phân lân Ninh Bình  luôn phối hợp với các cơ quan quản lý nông nghiệp ở khu vực Tây Nguyên xây dựng các mô hình trình diễn sử dụng phân bón cho các loại cây trồng khác nhau.

Trên cơ sở kết quả của các mô hình đã được các cơ quan quản lý nông nghiệp và nông dân tại khu vực Tây Nguyên đánh giá rất cao. Đặc biệt hàng năm Cty luôn duy trì tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón đến tận các thôn, bản thuộc các xã khu vực Tây Nguyên cho bà con nông dân. Qua các lớp tập huấn này nông dân được bổ sung thêm kiến thức về phân bón và kỹ thuật sử dụng để áp dụng vào thâm canh cây trồng đạt hiệu quả cao.

Xem thêm
Biến phụ phẩm nông nghiệp thành nguồn thức ăn chăn nuôi chính

Thay đổi thói quen canh tác, nhiều nông dân ở huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã biến những phế phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thành thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả cao.

Tiêm vacxin bao vây ngăn bệnh viêm da nổi cục lây lan

Quảng Bình Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường tiêm vacxin, ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò lây lan.

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.