| Hotline: 0983.970.780

Bùi Thạc Chuyên và quân bài chinh phục các ngôi sao

Thứ Hai 08/09/2008 , 14:45 (GMT+7)

Trên phim, nhiều khi thấy vậy mà không phải vậy. Có những điều được che khuất đi và đó là cái hay của kịch bản - ĐD Bùi Thạc Chuyên

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

Có thể người ta thấy hai cô gái nắm tay nhau đi trên đường, ngủ cùng giường hay tắm cùng nhau nhưng đó không phải là đồng tính. Có nhiều điều được che khuất đi và đó là cái hay của kịch bản- ĐD Bùi Thạc Chuyên.

Bất cứ ai đọc kịch bản cũng sẽ thấy hoang mang

Tại sao lại là "Chơi vơi", một cái tên bản thân nó đã thể hiện cảm giác chênh vênh, không rõ ràng, một cảm xúc khó nắm bắt?

- Chơi vơi, một cái tên ngắn và gợi cảm. Đã có một vài cái tên khác được đưa ra nhưng nó sẽ là Chơi vơi, một trạng thái tình cảm mất phương hướng, lưỡng lự, bồng bềnh và có cảm xúc.

 Đến thời điểm này công chúng mới chỉ biết sơ sơ về bộ phim thứ hai của anh, anh có thể giải mã thêm những ẩn số xung quanh "Chơi vơi" ngoài chuyện khai thác một chút về đề tài đồng tính nữ?

- Thực ra thì đó đâu có phải là một bộ phim về đề tài đồng tính. Bộ phim nói về những người trẻ tuổi hiện nay, là câu chuyện về sự trưởng thành của một đôi nam-nữ. Trưởng thành ở đây có ý nghĩa rất rộng, không chỉ là sự lớn lên về tuổi tác mà còn là sự trưởng thành về tâm hồn, hiểu về cuộc sống hơn, hiểu về tình cảm của mình, hiểu được tâm hồn của mình và bên cạnh đó hiểu cả sự cô đơn, đau đớn. Câu chuyện không có gì là phức tạp nhưng các nhân vật lại vô cùng phức tạp, phức tạp về nội tâm, phức tạp về sự biểu hiện.

Tôi quan niệm diễn xuất của diễn viên cần phải gần với cuộc sống, gần nhất có thể vì con người của chúng ta trong cuộc sống hiện đại không phải người ta nói, biểu hiện những điều người ta nghĩ mà họ tìm cách che giấu mình càng nhiều càng tốt. Đó là một sự thực. Đồng tính chỉ là cảm giác rất bồng bềnh ở trong tâm trạng của nhân vật. Đó không phải là một bộ phim có hai cô gái hay hai chàng trai yêu nhau. Với người phương Tây, biểu hiện về sự đồng tính rất cụ thể. Ở các thành phố lớn VN, có thể người ta thấy hai cô gái nắm tay nhau đi trên đường, ngủ cùng giường hay tắm cùng nhau nhưng đó không phải là đồng tính. Có nhiều điều được che khuất đi và đó là cái hay của kịch bản.

Đó là lý do anh bị kịch bản này chinh phục ngay từ đầu? Điều gì hấp dẫn nhất ở kịch bản ấy có phải vì nó cho người ta một cảm giác càng đi càng mông lung và muốn khám phá?

- Đương nhiên! Đã là tình cảm thì phải như vậy. Một bộ phim chỉ có tình cảm, không có yếu tố lý trí trong đó, không hề có sự hô khẩu hiệu nào ở đây. Tôi rất muốn khi Chơi vơi được chiếu, người xem hãy mở rộng lòng và đến với bộ phim bằng tình cảm, đừng đòi hỏi lý trí trong đó.

Dàn diễn viên ngôi sao đáng giá 5 tỉ

Nữ diễn viên Pháp gốc Việt, Phạm Linh Đan sẽ trở lại VN vào cuối tháng 9

Các nhân vật trong phim đều có đời sống nội tâm phức tạp, khó thể hiện. Điều đó có nghĩa là các diễn viên được lựa chọn cho các vai chính phải là những người có nghề. Quá trình tuyển diễn viên cho "Chơi vơi" đã diễn ra thế nào và cái khó nhất trong việc chọn diễn viên là gì?

- Trước đây tôi không thể nghĩ rằng mình lại có được những diễn viên như ngày hôm nay. Khi đọc xong kịch bản và nghĩ về diễn viên thì thực sự là tôi hoang mang vô cùng. Tôi nghĩ bất cứ ai đọc kịch bản cũng sẽ thấy hoang mang. Bộ phim đòi hỏi các diễn viên phải hết sức bản lĩnh, có nghề. Ở đây họ không chỉ hóa thân vào một nhân vật khác mà còn phải có sự dấn thân sâu sắc hơn là phải thể hiện được sự đồng cảm của mình với nhân vật.

Họ phải là những người rất hiểu cuộc sống hiện đại ngày hôm nay, cảm nhận được sự cô đơn của con người, sự đã qua của một nền tảng đạo đức cũ. Họ phải hiểu được tình cảm, tình yêu của người nam và người nữ trong thời điểm ngày hôm nay, đang rất chơi vơi, mông lung.

Diễn viên không chỉ tạo ra hình bóng của nhân vật mà còn phải tạo ra cái hồn bên trong của nhân vật, không lộ ra mà phải giấu đi. Đó là điều rất khó và diễn xuất của diễn viên vượt ngoài tầm của người đạo diễn. Đạo diễn không thể điều khiển được phông văn hóa và nhận thức của diễn viên. Nếu diễn viên không nhận thức được, cảm được sự cô đơn và không có cách thể hiện riêng thì rất khó. 

Phạm Linh Đan, Đỗ Hải Yến, Johnny Trí Nguyễn, ba diễn viên đảm nhiệm các vai diễn chính đều là những nghệ sĩ tên tuổi. Anh mất bao lâu để chờ một cái gật đầu của họ?

- Rất lâu! Bộ phim không có nhiều tiền. Kể cả với kinh phí 5 tỉ đồng thì với dàn diễn viên như vậy cũng rất khó mời được. Đầu tiên tôi nghĩ mình sẽ cố gắng tìm những người mới nhưng quả thực trong điều kiện làm phim hiện nay ở VN, rất nhiều diễn viên thiếu chuyên nghiệp. Một sự thiếu chuyên nghiệp thì dẫn đến những quan niệm rất nông nổi, hời hợt về nhân vật. Có thể có những diễn viên rất bản năng, ngoại hình tốt nhưng với các vai diễn trong Chơi vơi lại đòi hỏi rất cao về diễn xuất.

Theo kế hoạch, diễn viên Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan sẽ có mặt tại HN vào ngày 25/9, trước khi "Chơi vơi" bấm máy vài ngày. Phim sẽ bấm máy vào cuối tháng 9 tại Hà Nội, Hội An, Quảng Ninh với thời gian quay dự kiến là 7 tuần. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã phải mất 7 năm để chuẩn bị cho bộ phim này.

Các diễn viên đồng ý tham gia Chơi vơi đều xuất phát từ việc họ rất yêu thích các nhân vật trong phim, đó là điều khiến tôi rất mừng. Nếu không có sự hợp tác như vậy thì chắc tôi không đủ sức để mời những nghệ sĩ như vậy. Phạm Linh Đan là một trong những diễn viên hàng đầu ở Pháp, đã từng được nhận giải César, giải thưởng cao quý nhất dành cho một diễn viên ở Pháp. Bình thường, có lẽ kinh phí cả bộ phim của tôi cũng chẳng đủ tiền để trả cát-sê cho cô ấy.

Phạm Linh Đan thích câu chuyện, thích nhân vật trong phim và rất muốn đóng góp cho điện ảnh VN. Chính vì vậy đoàn làm phim của chúng tôi phải đối mặt với những điều rất lớn mà từ trước chúng ta mới chỉ "nhẹ nhàng" nghĩ đến: đó là nếu có một diễn viên quốc tế tham gia thì sẽ thế nào? Yếu tố chuyên nghiệp của đoàn làm phim sẽ phải rất cao, không thể làm việc theo kiểu được chăng hay chớ được mà phải bài bản. Đó là áp lực rất lớn với những người sản xuất. Với các diễn viên khác tham gia bộ phim như Hải Yến, Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Lê Khanh, Quốc Khánh... Cho đến ngày hôm nay tôi đều nhận được sự đồng cảm rất lớn từ phía họ.

Khán giả sẽ phải là những người rất sành!

Đỗ Hải Yến sẽ đảm nhiệm một trong hai vai nữ chính của phim

Với chừng đó cái tên tham gia cũng đủ để kéo khán giả đến rạp. Rất muốn biết anh cân đối như thế nào giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại trong phim khi mời các ngôi sao ăn khách tham gia "Chơi vơi"?

- Có một điều chắc chắn là Chơi vơi sẽ không rơi vào tình cảnh như Sống trong sợ hãi. Khi Sống trong sợ hãi hoàn thành thì hai hãng phim đã tự phát hành. Là một hãng nhà nước nên không có kinh nghiệm, tài chính để phát hành tốt. Cho đến giờ phút này tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Chơi vơi sẽ có được sự hợp tác của một hãng phim, nhà phát hành có kinh nghiệm và không thể khác. Hãng sẽ không tự phát hành mà cộng tác với các hãng khác để quảng bá và phát hành phim.

Phải khẳng định đây không phải là một bộ phim thương mại. Vì nếu là một bộ phim thương mại thì việc mời được chừng đó diễn viên tên tuổi tham gia là một điều khủng khiếp về mặt tiền bạc. Nhưng đó là yếu tố hấp dẫn với hy vọng khán giả sẽ tìm thấy ở bộ phim một điều gì đó thích thú. Khán giả của Chơi vơi sẽ phải là những người rất sành, như những người biết ăn ngon vậy.

Anh đang có trong tay nhiều công cụ: kịch bản hay, dàn diễn viên có nghề và có tiếng. Có thể nói cơ hội thành công của phim rất cao nhưng sức ép cũng rất lớn. Đâu là áp lực lớn nhất anh phải đối mặt khi thử sức với "Chơi vơi"?

- Làm phim nào cũng là áp lực nhưng không có nghĩa vì áp lực lớn mà mình phải e ngại. Thực ra tôi chẳng có e ngại gì cả. Tôi sẽ cùng với các đồng nghiệp để có một bộ phim hoàn thiện nhất trong khả năng có thể. Bộ phim có nhiều thách thức nhưng để nói thách thức nào là lớn nhất thì rất khó vì tất cả đều ngang nhau. Có được trong tay dàn diễn viên có nghề rồi thì phải làm sao để họ phối hợp với nhau để tạo được hiệu quả hơn cả mình tưởng tượng. Cái khó là phải làm cho chính những người tham gia bộ phim phải ngạc nhiên. Bộ phim có nhiều ẩn số và chỉ khi bắt tay vào làm mới có lời giải.

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam sau tình huống trọng tài tham khảo và rút thẻ đỏ cho hậu vệ Nguyễn Ngọc Thắng cuối hiệp 1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.