| Hotline: 0983.970.780

Bưởi nhiễm bệnh, giá tăng

Thứ Tư 07/01/2015 , 09:13 (GMT+7)

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thương lái đi lùng trái bưởi đang nóng lên từng ngày.

Ông Lê Văn Đậu, Tổ phó Tổ hợp tác Trồng cây ăn trái Đoàn Kết (xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) cho biết thương lái đến hợp đồng mua bưởi da xanh loại I (trọng lượng trên 1 kg/trái, không sâu bệnh) với giá 50.000 đ/kg và bưởi Năm Roi 30.000 đ/kg nhưng nhà vườn chưa dám bán, bởi giá bưởi có thể tăng!

Còn GĐ HTX Bưởi Năm Roi Kế Thành, ông Đặng Văn Nám cho biết, một số nhà vườn đã hợp đồng bán bưởi da xanh và bưởi Năm Roi với giá lần lượt là 55.000 đ/kg và 35.000 đ/kg bưởi loại I.

Vụ tết năm nay năng suất, sản lượng bưởi không thấp hơn năm ngoái, song tỷ lệ trái bị nhiễm bệnh loét vi khuẩn (còn gọi là bệnh ghẻ trái) tăng cao. Do đó, sản lượng bưởi có mẫu mã đẹp để chưng tết giảm, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu và giá bưởi có thể sẽ tiếp tục tăng.

Qua khảo sát của Phòng NN-PTNT Kế Sách, năm nay tỷ lệ trái bưởi bị nhiễm bệnh loét vi khuẩn từ 10 - 30%, thậm chí có vườn lên đến trên 50%. Bệnh loét vi khuẩn bộc phát mạnh có thể do thời gian mang trái ẩm độ không khí trong vườn cao (vừa do thời tiết, vừa do cách tưới phun toàn tán cây), nhà vườn thâm canh cao, lạm dụng phân bón lá…

Nhà vườn tại vùng bưởi Hòa Thành (Xuân Hòa, Sóc Trăng) và Phú Hữu (Châu Thành, Hậu Giang) cho rằng năm nay sâu đục trái gây hại không đáng kể, tuy nhiên lượng bưởi Tết giảm do trái bị rụng nhiều ở giai đoạn trái non. Tết năm nay đến trễ hơn một tháng so với năm rồi nên một số vườn không thể neo chờ được. Do đó, bưởi có khả năng tăng giá.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.