| Hotline: 0983.970.780

Bush công bố hỗ trợ thêm 1 tỷ USD cho Gruzia

Thứ Năm 04/09/2008 , 07:28 (GMT+7)

Trong một động thái làm gia tăng căng thẳng với Mátxcơva, Tổng thống Mỹ Bush ngày 3/9 đã tuyên bố sẽ gửi thêm 1 tỷ USD viện trợ cho Gruzia.

Trong một động thái làm gia tăng căng thẳng với Mátxcơva, Tổng thống Mỹ Bush ngày 3/9 đã tuyên bố sẽ gửi thêm 1 tỷ USD viện trợ cho Gruzia, nhằm giúp nước cộng hoà trước kia thuộc liên bang Xô Viết phục hồi lại nền kinh tế sau khi bị Nga tấn công.
Lương thực đang cần thiết cho người dân Gruzia (ảnh AFP)

“Gruzia có nền tảng kinh tế mạnh và các nhà lãnh đạo đã có những cải cách rất ấn tượng”, ông Bush tuyên bố. “Sự hỗ trợ thêm về kinh tế của chúng ta sẽ giúp cho người Gruzia phục hồi lại sau khi bị tấn công, và tiếp tục xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng và cạnh tranh”.
 
Tổng thống Mỹ Dick Cheney, dự định sẽ tới Gruzia vào ngày hôm nay, 4/9, sẽ đưa vấn đề hỗ trợ này ra là vấn đề trọng tâm trong các cuộc thảo luận với Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili. Hiện ông Cheney đang trong chuyến công du 3 nước thuộc liêng bang Xô Viết trước kia gồm Azeribaijan, Ukraine và Gruzia.
 
“Một thế giới tự do không thể cho phép vận mệnh của một đất nước độc lập nhỏ hơn, bị quyết định bởi sự hiếu chiến của một nước láng giềng lớn hơn”, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đồng thời tuyên bố.
 
Cũng để “hoà nhịp” với Bush, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm qua cũng tuyên bố đã đồng ý cho Gruzia vay 750 triệu USD để phục hồi nền kinh tế.
 
Theo các nhà phân tích, chính quyền Bush cho đến nay vẫn trì hoãn một tuyên bố trừng phạt Nga vì hành động của nước này đối với Gruzia và việc Nga từ chối tuân thủ lệnh ngừng bắn do Pháp làm trung gian. Tuy nhiên, quyết định hỗ trợ thêm cho Gruzia và phái Cheney tới “sân sau” của Mát xcơva để thảo luận về những vấn đề này bị Kremlin coi như là một sự “khiêu khích lớn”.
 
Số lượng tiền trên tuy chỉ bằng một nửa so với số 2 tỷ USD mỗi năm Mỹ hỗ trợ cho Israel (nước được Mỹ hỗ trợ nhiều nhất). Song số tiền không nhỏ trên cho thấy Mỹ đã đặt Gruzia ở vị trí quan trọng chiến lược, nhằm đối lại với sự ảnh hưởng của Mátxcơva giàu năng lượng ngày càng lớn mạnh trong khu vực.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.