| Hotline: 0983.970.780

Cá 1 tấn bị xẻ thịt ở Thanh Hoá là cá nhám voi có nguy cơ tuyệt chủng

Thứ Ba 07/05/2019 , 10:56 (GMT+7)

Vừa qua, ngư dân Sầm Sơn (Thanh Hóa) bắt được một con cá nhám voi và xẻ thịt bán ngay trên bãi biển gây nên nhiều luồng dư luận trái chiều.

Ông Trần Học Đính, Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến (TX. Sầm Sơn), khẳng định với Báo NNVN con cá bị giết mổ là cá diều hoa.

“Loài cá này ngư dân địa phương thường gọi là cá diều hoa hay cá nhám, thi thoảng vẫn mắc lưới và dùng làm thực phẩm bình thường”, ông Đính cho biết thêm.

Cá được ngư dân bắt được

Thế nhưng theo như các tài liệu khoa học thì chúng tôi xác định đây chính xác là loài nằm trong sách đỏ có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ chứ không được phép đánh bắt, buôn bán bình thường.

Cá nhám voi hay cá mập voi, mập hoa (danh pháp hai phần: Rhincodon typus) là một thành viên đặc biệt trong phân lớp Elasmobranchii (cá mập, cá đuối) của lớp Cá sụn (Chondrichthyes). Nó là loài cá mập lớn nhất và cũng là một trong những loài cá hiện còn sống có kích thước lớn nhất. Chiều dài của cá nhám voi khoảng từ 9-11 m, nặng từ 10-15 tấn. Chiều dài tối đa được kiểm chứng là 12,45 m, và khối lượng tối đa là 21,5 tấn. Những con số không chính thức có nơi ghi là 18 mét (59 ft). Cũng cần phân biệt loài này với cá nhám phơi nắng (Cetorhinus maximus), một loài cá lớn nhưng nhỏ hơn cá nhám voi.

Cá bị xẻ thịt
Trao đổi với NNVN, TS. Võ Văn Quang, Trưởng phòng động vật có xương sống biển (Viện Hải dương học Nha Trang), cũng nhận định, đây là cá nhám voi, nhám sứa, là loài quý hiếm có trong sách đỏ Việt Nam. 

Các nhám voi ăn các loại sinh vật phù du, tảo lớn, nhuyễn thể hay các loại mực và động vật có xương sống nhỏ. Các răng nhỏ li ti không giúp ích gì cho quá trình ăn uống của nó, thay vì thế nó hút nước chứa các sinh vật phù du vào qua miệng và đi qua mang lược (có chức năng giữ lại thức ăn) và sau đó bị tống ra khỏi bằng mang cung.

Khi cần giải thích là phần lớn các loại cá mập không gây nguy hiểm cho con người thì loài này là một ví dụ điển hình. Những người thợ lặn có thể bơi xung quanh loài cá khổng lồ này mà không gặp phải vấn đề gì.

Cá nhám voi

Cá nhám voi có thể gặp tại các khu vực biển của Việt Nam, Thái Lan, Maldives, Hồng Hải, Tây Úc (dải đá ngầm Ningaloo), khu bảo tồn hải dương Gladden Spit ở Belize, và tại quần đảo Galapagos. Những thợ lặn may mắn cũng có thể gặp chúng tại Seychelles, Puerto Rico và Philipin (Donsol).

Hiện loài này ở trong danh mục đỏ IUCN trên thế giới, ở Việt Nam thì cá nhám voi cũng được liệt vào danh mục loài nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng, và cũng ở trong danh mục của công ước CITES, mọi hành vi khai thác buôn bán đều vi phạm pháp luật.

(Nghiên cứu sinh về sinh vật biển tại Đài Loan và Hàn Quốc)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất