| Hotline: 0983.970.780

Cà phê Arabica trứ danh vùng đất Sơn La

Thứ Ba 22/12/2020 , 09:39 (GMT+7)

Cà phê Arabica của Sơn La hiện đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, từng bước khẳng định vị trí vững chắc trên bản đồ cà phê thế giới.

Dòng cà phê nổi tiếng khắp thế giới

Có mặt tại mảnh đất Sơn La từ những năm 1945, sau hơn 70 năm, cây cà phê Arabica đã trở thành cây trồng chủ lực ở nhiều vùng núi cao của tỉnh này.

Với diện tích trồng lớn, Sơn La được mệnh danh là thủ phủ của cây cà phê Arabica của cả nước, cho sản lượng trên 30 nghìn tấn cà phê nhân mỗi năm.

Có mùi thơm như hoa quả, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cà phê Arabica của Sơn La hiện đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và trở thành một trong các sản phẩm chủ lực của Chương trình Mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) đem lại giá trị kinh tế cao, từng bước khẳng định vị trí vững chắc trên bản đồ cà phê thế giới.

Cà phê giống mới thuần chủng Arabica (THA1) trồng tại Sơn La sai quả, có hương vị thơm ngon.

Cà phê giống mới thuần chủng Arabica (THA1) trồng tại Sơn La sai quả, có hương vị thơm ngon.

Cây cà phê Arabica có đặc tính ưa trồng ở vùng núi cao, đặc biệt là những nơi có độ cao trên 1.500m, cây cà phê trưởng thành có thể cao từ 4–6m, nếu để mọc hoang dã có thể cao đến 15m. Cây có tán nhỏ, màu xanh đậm, lá hình oval. Quả hình bầu dục hơi méo, mỗi quả chứa hai hạt cà phê.

Đây là loại cà phê có giá trị kinh tế nhất trong số các loài cây cà phê trên thế giới. Trên thị trường, cà phê chè (cà phê Arabica) được đánh giá cao hơn cà phê vối (coffea canephora hay coffea robusta) vì có hương vị thơm ngon, chứa ít hàm lượng caffein hơn.

Cà phê Bích Thao – nâng tầm cà phê Arabica Sơn La

Nói tới các sản phẩm chế biến từ quả cà phê Sơn La không thể không kể đến các sản phẩm thương hiệu Cà phê Bích Thao.

Hợp tác xã cà phê Bích Thao Sơn La được thành lập vào năm 2017 với 11 thành viên. Để nâng cao chất lượng cà phê từ khâu trồng đến chế biến, rang xay, Hợp tác xã cà phê Bích Thao đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại, đồng thời xây dựng và phát triển cà phê theo chuỗi khép kín.

Ngoài ra, Hợp tác xã cà phê Bích Thao đã thành công với phương pháp chế biến cà phê honey (cà phê mật ong) được chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia Nhật, Mỹ, là xu hướng được nhiều nước trên thế giới áp dụng, không chỉ nâng cao giá trị cà phê mà còn khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Các sản phẩm cà phê Bích Thao Sơn La đang được tiêu thụ rộng rãi.

Các sản phẩm cà phê Bích Thao Sơn La đang được tiêu thụ rộng rãi.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2017–2018–2019, mỗi năm hợp tác xã đã cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước trung bình từ 2–4 nghìn tấn cà phê nhân, xuất bán ra khoảng 1,5 tấn cà phê rang, xay, cà phê bột.

Sản phẩm cà phê Bích Thao Sơn La là một trong top 10 thương hiệu xuất sắc nhất tại Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2020 và là sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao. Hiện Hợp tác xã cà phê Bích Thao đang tiếp tục xây dựng thương hiệu, đảm bảo các điều kiện để bình xét công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.