Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Cụ thể, gói thầu số 1 chậm 26 tháng, phát sinh thêm 288 tỷ. Gói thầu số 2 chậm 27 tháng, phát sinh thêm 157 tỷ. Chưa hết, liên danh nhà thầu HYUNDAI E&C-GHELLA S.P.A (JV) cũng đang đòi Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội bổ sung vào giá hợp đồng 40 triệu USD (tương đương gần 900 tỷ đồng), cũng với lý do họ phải chờ đợi mặt bằng quá lâu.
Và cả hai món tiền này, Hà Nội không thể không lấy ngân sách ra mà trả. Bởi việc đòi hỏi của các nhà thầu hoàn toàn đúng với luật pháp quốc tế và pháp luật việt Nam. Đó là chưa kể quá trình điều chỉnh hợp đồng tư vấn trọn gói dự án, còn phát sinh thêm 6,5 triệu EURO, tương đương gần 200 tỷ VND nữa. Do chậm GPMB mà chỉ với 2 công trình, đã mất toi hơn một ngàn tỷ bạc tiền thuế của dân.
Việc chậm trễ này được đổ cho khách quan. Nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây là, có thật do khách quan hay không ? Tại sao khi hoàn toàn chưa có tý mặt bằng sạch nào để bàn giao cho nhà thầu, mà ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và ban quản lý dự án cầu Nhật Tân vẫn ký hợp đồng với nhà thầu? Ký rồi, mặc cho nhà thầu dài cổ chờ, ban GPMB thành phố cứ đủng đỉnh, đến mức ngay tại thời điểm thanh tra, mặt bằng đường sắt đô thị vẫn không được bàn giao đầy đủ, bởi các ga số 9, số 10 và số 11 còn đang điều chỉnh quy hoạch, không thể GPMB. Còn dự án cầu Nhật Tân cũng vậy.
Khách quan là những điều gây trở ngại do bên ngoài đưa đến, hoàn toàn nằm ngoài ý muốn của con người, và con người không thể chống đỡ được. Đằng này, ký hợp đồng vào thời gian nào là do Ban quản lý dự án. Đó hoàn toàn là ý chí chủ quan của các ông, chứ khách quan ở chỗ nào? Sao lại đổ cho khách quan? Ký hợp đồng xong là phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu ngay, nếu không, sẽ phải phạt hoặc phải đội chi phí do nhà thầu phải chờ đợi. Những điều đó, chính các ông là những người hiểu rõ nhất. Tại sao không chờ điều chỉnh quy hoạch xong, GPMB xong rồi hãy ký hợp đồng với nhà thầu? Khi lập dự toán, mọi mốc giới về thời gian đều đã được phê duyệt rõ ràng. GPMB vào thời gian nào? Đến bao giờ thì GPMB xong? Thi công vào thời gian nào? Đến bao giờ thì hoàn thành việc thi công? Tất cả đều trở thành quyết định của cấp có thẩm quyền, bắt buộc phải thực hiện và phải cán đích đúng thời hạn. Nếu biết xót tiền dân, thì sao các vị không quyết liệt trong việc đền bù GPMB để bàn giao đúng tiến độ? Để phải tốn thêm cả núi tiền.
Đằng sau câu “do khách quan” nhẹ như gió thoảng ấy, là cả xe tiền thuế của dân phải chở đi đổ xuống sông xuống biển.