| Hotline: 0983.970.780

Cà Xen ấm no

Thứ Sáu 06/08/2021 , 18:55 (GMT+7)

Nhờ đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, nên đồng bào Mã Liềng ở bản Cà Xen đã có cuộc sống ấm no, bản làng khang trang hơn trước…

Bà con bản Cà Xen đưa máy móc vào sản xuất trên đồng ruộng. Ảnh: TP.

Bà con bản Cà Xen đưa máy móc vào sản xuất trên đồng ruộng. Ảnh: TP.

Ông Hồ Xuân, Trưởng bản cà Xen (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho hay, bản hiện có 57 hộ với 191 khẩu người Mã Liềng (thuộc dân tộc Chứt) sinh sống. Hiện nay, bà con đã vượt lên đói nghèo và cuộc sống  ngày càng khá giả.

Trước đây, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn. Hàng ngày, bà con phải vào rừng đào củ, hái lượm, bắt ốc, cá… trong rừng, trong suối nên thiếu đói thường xuyên. Lương thực chủ yếu dựa vào trợ cấp của Nhà nước.

Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, đồng bào Mã Liềng ở bản Cà Xen không ngừng nỗ lực vươn lên, chủ động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Từ chỗ chỉ quen vào rừng, dần dần bà con được cán bộ hướng dẫn ở nhà làm vườn, trồng cây. Những vùng ven chân đồi được khai khẩn, tạo mặt bằng, đưa nước vào để làm ruộng cấy lúa.

Trưởng bản Hồ Xuân cho biết: “Cứ đến mùa vụ là bà con tự giác đi làm đồng, tự bỏ tiền mua máy phay đất. Cán bộ xã chỉ đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật chứ không phải làm thay như trước đây nữa. Ý thức của bà con đã thay đổi nhiều lắm rồi”.

Gia đình anh Hồ Bợt ở giữa bản với ngôi nhà gỗ khang trang, vững chắc. Từ ban đầu có 2 sào ruộng, anh khai khẩn mở rộng diện tích được 5 sào. Nhờ biết chăm bón theo kỹ thuật mà cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn nên vụ lúa nào cũng chắc ăn. Vụ đông xuân vừa rồi, lúa được mùa lắm. Anh Hồ Bợt phấn khởi nói: “Năm nay, lúa nhiều rồi không lo đói nữa. Vụ vừa rồi gia đình thu được hơn 40 bao lúa (gần 1,5 tấn). Tính đủ lương thực dự trữ rồi, phải bán bớt để lấy tiền trang trải cho vụ sau”.

Phấn khởi vì được mùa lúa đông xuân, hiện nay đồng bào Mã Liềng ở bản Cà Xen đang tích cực sản xuất vụ hè thu. Hơn 4,3 ha ruộng nước đã được bà con làm đất, xuống giống, không bỏ trống diện tích nào.

Không chỉ biết làm ruộng, đồng bào Mã Liềng ở bản Cà Xen bây giờ còn biết chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm vườn và trồng rừng để nâng cao thu nhập. Hiện cả bản có 40 con trâu, 70 con bò và trên 2.000 con gia cầm các loại. Người dân trong bản cũng đã trồng được 45ha rừng kinh tế.

Gia đình anh Hồ Chí Thành cũng từ hộ nghèo đã vươn lên khá giả trong bản. Trước đây, gia đình được cấp 3ha đất rừng để trồng keo. Lứa keo đầu tiên đang chuẩn bị thu hoạch, anh Thành ước tính tiền bán keo đợt này cũng thu về được khoảng 250 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi 8 con trâu, bò, làm 8 sào ruộng, mỗi năm thu trên 2 tấn lúa. Anh Thành cho biết: “Bây giờ, hông chỉ đủ ăn đâu mà nhiều gia đình trong bản còn mua sắm được xe máy, ti vi... nhờ chăn nuôi và trồng rừng đấy”.

Kinh tế khá lên, người dân bản Cà Xen cũng ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, vận động con em đến lớp đầy đủ. Hiện cả bản có 74 em trong độ tuổi đi học, một số em học lên đến cấp 3, vào đại học và trung học chuyên nghiệp. Từ bậc trung học cơ sở trở xuống, không em nào bỏ học giữa chừng. Bản làng ngày càng khang trang, sạch đẹp. Hầu hết hộ dân trong bản đều có nhà ở kiên cố, có phương tiện giao thông, nghe nhìn, các vật dụng sinh hoạt thiết yếu.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa cho biết: “Điều đáng mừng nhất là đồng bào Mã Liềng ở bản Cà Xen đã dần thay đổi được nhận thức, không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại, dựa vào bao cấp của Nhà nước. Người dân đã biết tự mình vươn lên, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.