| Hotline: 0983.970.780

Các bé trong ca sinh 5 đầu tiên tại TP.HCM đang ổn định

Thứ Hai 18/03/2013 , 18:51 (GMT+7)

Điều đáng ngạc nhiên, tình trạng sức khỏe của cả 5 bé đều tạm ổn, không cần thở oxy.

Vào 19 h10 tối 17/3, sản phụ tên Lê Huỳnh Anh Thư (28 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) đã lâm bồn bằng phương pháp sinh mổ. Bác sĩ đã bắt ra được lần lượt năm em bé (ba trai, hai gái) với cân nặng 2 kg, 1,3 kg, 1,8, 1,5 và 1,3 kg.


Năm em bé trong ca sinh năm hiện đang được chăm sóc tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Ca phẫu thuật lấy thai cho sản phụ Thư trải qua khá nhiều giây phút cam go. Tim thai nghe không rõ, bé đầu tiên được bắt ra là ngôi mông. Sau khi bắt ra hết bốn bé, bác sĩ thấy lấp ló chân của một bé nữa. Như vậy đây là ca sinh năm chứ không phải sinh bốn như kết quả siêu âm dự tính.

Trong và sau ca mổ, các bác sĩ lo nhất người mẹ dễ bị băng huyết do tử cung giãn quá mức. Tuy nhiên, băng huyết đã không xảy ra, dù sản phụ bị ra máu nhiều hơn bình thường.

TS.BS Thu Thủy cho biết, sản phụ khám thai và can thiệp thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng vào tử cung ở một phòng khám tư nhân. Trong suốt thời kỳ mang thai chị Thư không đến bệnh viện mà chọn dịch vụ chăm sóc thai tại phòng khám tư nhân kia.

Chị từng siêu âm và biết mình sinh bốn.

Các bác sĩ nơi chị khám thai cũng khuyên nên bỏ bớt thai để tránh những nguy cơ nhưng sản phụ và gia đình không đồng ý.

Cho đến khi có dấu hiệu chuyển dạ, chị Thư mới được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ. Chỉ sau 10 phút nhập viện sản phụ đã được mổ bắt thai ngay. Các thai nhi được 33 tuần 5 ngày tuổi, vốn dự sinh vào ngày 30/4.

Với một ca đa thai mà giữ được tới chừng đó ngày chứng tỏ bà mẹ có ý thức dưỡng thai rất tốt. Thông thường với ca sinh đôi, sinh ba chỉ khoảng 31 tuần đã có dấu hiệu chuyển dạ.

Từ trước tới nay, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM  từng tiếp nhận ca sinh 3, sinh 4 nhưng sinh 5 thì đây là lần đầu tiên. Điều đáng ngạc nhiên, tình trạng sức khỏe của cả 5 bé đều tạm ổn, không cần thở oxy.

Ba bé trai tình trạng ổn hơn hai bé gái nên đã được tập cho ăn mỗi lần khoảng 5 ml sữa loãng. Riêng 2 bé gái, ngày 18/3, tức sau 24 giờ sau khi sinh, bắt đầu có dấu hiệu suy hô hấp, cần theo dõi kỹ và nuôi ăn theo đường tĩnh mạch. Do nhẹ cân hơn ba anh của mình và có biểu hiện suy hô hấp, nếu nuôi ăn theo đường thông thường sợ các bé gái sẽ không tiêu, dễ mắc bệnh lý đường ruột.

Được biết, sau khi lập gia đình 2 năm không có thai, chị Thu đã nhờ tới kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và thành công ngay trong lần đầu.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất