| Hotline: 0983.970.780

Các bệnh viện ở Mumbai đứng bên bờ vực ‘sụp đổ’

Thứ Bảy 16/05/2020 , 15:56 (GMT+7)

Không có giường, nhà xác chật cứng, nhân viên y tế xơ xác thiếu trang bị, đang là tình trạng chung tại những bệnh viện Mumbai, Ấn Độ.

Bác sĩ Deepak Baid tình nguyện giúp đỡ tại một cơ sở y tế của nhà nước khi virus Corona tràn ngập. Ảnh: AFP.

Bác sĩ Deepak Baid tình nguyện giúp đỡ tại một cơ sở y tế của nhà nước khi virus Corona tràn ngập. Ảnh: AFP.

Covid-19 đang đẩy các bệnh viện của thủ đô tài chính Ấn Độ đến nguy cơ "vỡ trận".

Ravi, 26 tuổi, phải tự thay tã cho mẹ mình khi bà nằm chờ chết vì căn bệnh trong Bệnh viện Đa khoa Thành phố Lokmanya Tilak, được biết đến với cái tên Sion.

"Họ sẽ chỉ cho chúng tôi thuốc và rời đi," Ravi (không phải tên thật của anh) nói với AFP. Nhân viên trong cơ sở 1.300 giường đã "làm việc quá sức và mệt mỏi", anh nói, đôi khi có ba bệnh nhân mỗi giường.

Bây giờ Ravi cũng nhiễm virus và đang ở một bệnh viện khác - nhưng chỉ sau khi bốn cơ sở từ chối tiếp nhận anh. "Chúng tôi không có đủ cơ sở hạ tầng cho căn bệnh này", Ravi cay đắng.

Bệnh viện Sion do nhà nước điều hành là minh chứng cho sự thất bại điển hình của Mumbai - nơi sinh sống của cả tỷ phú, Bollywood lẫn khu ổ chuột – trong nỗ lực ứng phó với đại dịch.

Bệnh viện Lokmanya Tilak do nhà nước điều hành trở thành một minh chứng cho sự thất bại điển hình của Mumbai trong nỗ lực ứng phó với đại dịch. Ảnh: AFP.

Bệnh viện Lokmanya Tilak do nhà nước điều hành trở thành một minh chứng cho sự thất bại điển hình của Mumbai trong nỗ lực ứng phó với đại dịch. Ảnh: AFP.

Một video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và được chiếu trên TV Ấn Độ cho thấy xác nạn nhân Covid-19 được bọc trong nhựa đen, để lại trên giường, trong một khu vực nơi bệnh nhân đang được điều trị.

Nhà chức trách cho biết họ đang điều tra các cảnh quay.

Tràn ngập ca nhiễm

Với không gian chật chội, và những người thân quá sợ hãi hoặc không thể làm thủ tục chứng tử do đang bị cách ly, việc xử lý xác chết virus Corona là không dễ dàng, các bác sĩ nói.

Nhưng xử lý các ca bệnh còn khó hơn nhiều.

"Chúng tôi không có đủ giường để quản lý nhiều trường hợp như vậy. Khu vực cấp cứu sẽ đầy trong vài giờ", Aditya Burje, một bác sĩ cơ sở làm việc ca đêm tại bệnh viện Sion, nói với AFP.

Khoảng cách gần giữa bệnh viện với khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ Dharavi khiến nó trở thành một chiến trường quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

"Vào tháng Ba, chỉ có một hoặc hai trường hợp bị nghi ngờ mỗi ngày. Tất cả dường như đã được kiểm soát. Sau đó, tình hình đã thay đổi mạnh mẽ", bác sĩ 25 tuổi nói.

Đến cuối tháng Tư, Burje và các đồng nghiệp thật sự choáng ngợp.

"Chúng tôi thấy 50-100 bệnh nhân mỗi ngày, 80% trong số họ hóa ra là dương tính và nhiều người sẽ cần phải thở oxy", cô nói.

Giống như nhiều bác sĩ tại các bệnh viện của nhà nước, Burje, người nhận được khoản trợ cấp 700 USD hàng tháng, đã không được trả tiền kể từ khi Ấn Độ đặt dưới tình trạng phong tỏa vào cuối tháng Ba.

Trong hai tháng liền, anh không có một đêm nghỉ ngơi nào.

Với gần 1/3 quân số trường y tại bệnh viện được chẩn đoán mắc Covid-19, anh thừa nhận mình rất sợ phải đi làm.

"Nếu có chuyện gì xảy ra, ai sẽ chăm sóc tôi?"

“Hệ thống đang bùng nổ”

Bệnh viện Sion không đơn độc ở thủ đô tài chính của Ấn Độ. Và tất cả mọi người - từ sinh viên y khoa đến bác sĩ với nhiều thập kỷ kinh nghiệm - đang gặp khó khăn.

Chuyên gia chăm sóc chuyên sâu Deepak Baid, người điều hành một bệnh viện tư ở phía bắc Mumbai, tình nguyện giúp đỡ tại một cơ sở y tế của nhà nước, Bệnh viện Rajawadi.

Nhưng mặc dù nó chỉ được trang bị để xử lý những bệnh nhân có triệu chứng vừa phải, nhưng các bác sĩ thường xuyên điều trị cho những người bị bệnh nghiêm trọng, Baid nói.

Ngay cả các bác sĩ lâm sàng chuyên về các lĩnh vực như da liễu hoặc chỉnh hình cũng bị ảnh hưởng bởi các bệnh nhân mà họ không đủ điều kiện điều trị.

"Chúng tôi không thể gửi (bệnh nhân) đến các bệnh viện được trang bị tốt hơn vì họ không có giường và vì vậy chúng tôi buộc phải làm những gì có thể", ông nói với AFP.

"Hệ thống chịu nhiều áp lực, nó đang bùng nổ", ông nói.

Thiết bị bảo vệ mỏng manh khiến các nhân viên y tế sợ hãi mỗi khi cần làm các nhiệm vụ như thay đổi tấm được sử dụng cho bệnh nhân virus Corona, Nilima Vaidya-Bhamare, một bác sĩ khác, nói với AFP.

"Hoàn toàn bị quên lãng"

“Mumbai có 4.500 giường cho bệnh nhân virus Corona”, theo Daksha Shah, một quan chức y tế cao cấp của chính quyền thành phố. "Chúng tôi đang mở rộng công suất mọi lúc", bà nói với AFP, chỉ ra những nỗ lực xây dựng một bệnh viện dã chiến 1.000 giường trong một trung tâm thương mại.

Một bệnh viện dã chiến quy mô 1.000 giường đang được xây dựng để đối phó với sự gia tăng bệnh nhân Covid-19. Ảnh: AFP.

Một bệnh viện dã chiến quy mô 1.000 giường đang được xây dựng để đối phó với sự gia tăng bệnh nhân Covid-19. Ảnh: AFP.

Chính quyền cũng đang thiết lập các đơn vị chăm sóc đặc biệt trong các trường học.

Nhưng với Mumbai, thành phố 18 triệu dân, cho đến nay xác nhận khoảng 18.000 trường hợp, nỗi lo đang gia tăng rằng thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Ấn Độ không được chuẩn bị cho một sự gia tăng tiềm năng.

Ấn Độ dành ít hơn 2% GDP cho y tế.

Tính đến 2017, Ấn Độ có 0,8 bác sĩ trên 1.000 người, ngang bằng với Iraq, theo Ngân hàng Thế giới. Tỷ lệ này tại Trung Quốc là 1,8 và Hoa Kỳ là 2,6.

“Nhiều vấn đề được nhấn mạnh bởi đại dịch đã diễn ra trong một thời gian dài”, bác sĩ Vaidya-Bhamare cho biết. “Từ việc thiếu các vật tư cơ bản như xà phòng cho đến nhân viên quá tải”.

"Tôi tốt nghiệp năm 1994 và các bệnh viện chính phủ đã bị lãng quên hoàn toàn sau đó", bà nói. "Tại sao phải cần một đại dịch để đánh thức mọi người?"

(Theo AFP, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.