| Hotline: 0983.970.780

Vụ cấp đất cho cán bộ công chức huyện Lộc Hà:

Các đối tượng thiệt đơn thiệt kép?

Thứ Tư 05/07/2017 , 14:30 (GMT+7)

Nhùng nhằng trong việc cấp đất ở đợt 3 cho cán bộ, công chức huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến 96 đối tượng bị “thiệt kép”.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này vẫn còn là một câu hỏi khi xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) còn nợ một khoản tiền lớn, trong khi việc xây dựng hạ tầng phải cần thêm 10 tỷ đồng?

09-19-30_img_2760
Khu đất dự kiến cấp đợt 3 cho cán bộ, công chức huyện Lộc Hà

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lộc Hà về việc cấp đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức hành chính Nhà nước huyện với 333 lô (đợt 1, đợt 2 là 168 lô, đợt 3 là 96 lô, còn 69 lô chưa cấp), UBND xã Thạch Bằng đã thu số tiền gần 23 tỷ đồng.

Để hoàn thành việc cấp đất cho đợt 1 và đợt 2, xã Thạch Bằng đã chi đền bù GPMB và xây dựng hạ tầng với tổng số tiền gần 22 tỷ đồng. Đến giai đoạn 2 còn lại hơn 1 tỷ đồng, xã không đủ xây dựng hoàn thiện hạ tầng theo hồ sơ thiết kế dự toán. Hạ tầng chưa có, việc cấp đất bị gián đoạn khiến 96 đối tượng chịu nhiều thiệt thòi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ đợt cấp đất lần 3 còn dang dở mà hai lần trước xã Thạch Bằng còn nợ tiền kinh phí hội đồng đền bù hơn 200 triệu đồng. Cụ thể, cả 2 đợt GPMB xã đã chi 11,3 tỷ đồng nhưng mới trả hơn 11 tỷ đồng, còn nợ hơn 200 triệu đồng. Về kinh phí xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 là 10,8 tỷ đồng, xã thanh toán được 10,3 tỷ đồng, còn gần 600 triệu đồng vẫn chưa chi trả. Theo kinh phí phê duyệt, giai đoạn 2 là 14,3 tỷ đồng, mới thanh toán được 447 triệu đồng.

Để làm rõ số tiền nợ từ hai đợt cấp trước đã đi về đâu, chúng tôi liên hệ làm việc với ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lộc Hà thế nhưng đến nay ông Khánh vẫn chưa nắm được những thiếu sót của UBND xã Thạch Bằng trong việc thực hiện dự án cấp đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức huyện. “Tôi mới tiếp quản việc này nên chưa nắm được tường tận sự việc. Tôi sẽ cho anh em xem lại hồ sơ, tổng hợp kết quả và sẽ trả lời cụ thể với báo chí”, ông Khánh phân trần.

Đến nay, việc GPMB đã được UBND xã Thạch Bằng thực hiện xong nhưng không thể hoàn thiện xây dựng hạ tầng theo kế hoạch, khiến việc cấp đất cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Lộc Hà trong đợt 3 bị “đứt” đoạn gần 3 năm nay.

Để giải quyết vướng mắc này, xã Thạch Bằng đề nghị UBND huyện đồng ý cho xây dựng hệ thống thoát nước hoặc phần nền đường trước nhằm hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng được xét, còn phần mặt sẽ làm sau. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị UBND huyện “gạt” đi bởi không đúng quy trình cấp đất ở.

Để xử lý dứt điểm vấn đề này, UBND huyện Lộc Hà đã chỉ đạo UBND xã Thạch Bằng phối hợp với các phòng, ban liên quan điều chỉnh quy mô xây dựng cơ sở hạ tầng cho phù hợp để tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng giá đất cụ thể, hoàn thiện hồ sơ giao đất ở trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thủy, Trưởng phòng TN-MT huyện Lộc Hà cho biết: “Đợt cấp đất lần 3 có 96 cán bộ, công chức, viên chức hành chính huyện Lộc Hà đủ điều kiện được cấp. Tuy nhiên, những đối tượng này phải chịu thiệt đơn thiệt kép do chậm tiến độ gần 3 năm. Ngoài ra, họ phải “gánh” thêm khoản tiền đội giá làm cơ sở hạ tầng...

Được biết, đợt 3 này chưa xây dựng giá vì hạ tầng chưa có, huyện đã yêu cầu xã Thạch Bằng làm lại dự toán. Dự tính giá đất đợt 3 chắc chắn sẽ cao hơn 2 đợt trước nhưng cao hơn bao nhiêu thì phải chờ tính toán từ xã Thạch Bằng và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện.

Theo báo cáo của xã Thạch Bằng, hiện nay việc xây dựng hạ tầng gặp nhiều khó khăn do đội giá. Để hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng cần thêm khoảng 10 tỷ đồng nữa. Vì vậy, xã Thạch Bằng đã đề nghị UBND huyện đồng ý cho đấu giá một số lô đất để tạo kinh phí xây dựng hạ tầng và trả nợ nông thôn mới.

“Xã đã đề xuất 2 phương án, hoặc là xây dựng phần thô mương nước, đường vào để đảm bảo phân lô, hoặc cho cắm mốc phân lô trước để làm thủ tục giao đất. Chúng tôi không đồng tình với phương án của xã Thạch Bằng mà yêu cầu phải đảm bảo kết cấu hạ tầng mới đúng theo quy định cấp đất. Dù không đảm bảo được theo kiểu đô thị nhưng cũng phải đạt cấp 1, cấp 2 hoặc cấp 3, có thể là cấp phối”, ông Thủy cho biết thêm.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.