| Hotline: 0983.970.780

Các trường sẽ dạy bù thế nào?

Thứ Sáu 28/02/2020 , 09:52 (GMT+7)

Để đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, đến hết tuần này thì học sinh có 4 tuần nghỉ học.

Việc bố trí thời gian đi học trở lại, học bù do dịch bệnh Covid - 19 đến nay vẫn chưa thống nhất.

Việc bố trí thời gian đi học trở lại, học bù do dịch bệnh Covid - 19 đến nay vẫn chưa thống nhất.

Mặc dù Bộ Giáo dục- Đào tạo đã lùi thời điểm kết thúc năm học và các kỳ thi về phía sau nhưng nhiều người vẫn còn băn khoăn là sau kỳ nghỉ này thì ngành giáo dục và các nhà trường sẽ bố trí dạy bù như thế nào cho 4 tuần mà học sinh đã nghỉ? Nhất là đối với những em học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ phải đối mặt với một áp lực rất lớn khi phải tham gia các kỳ thi tập trung.

Không nên dạy bù vào thứ Bảy và Chủ nhật

Thời điểm này đã có một số địa phương đề nghị cho học sinh đi học lại vào đầu tuần tới và nếu không có gì thay đổi thì có lẽ đa phần các địa phương sẽ cho học sinh ở các trường phổ thông đi học trở lại vào ngày 2/3 tới đây.

Đã có ý kiến đề xuất là sau kỳ nghỉ này thì các trường sẽ bố trí dạy bù vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Đối với học sinh cấp Tiểu học thì các trường sẽ tổ chức dạy bù vào thứ Bảy hàng tuần, các em học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông sẽ tổ chức dạy bù cách quãng vào ngày Chủ nhật.

Tuy nhiên, nếu áp dụng kế hoạch dạy và học bù như thế này sẽ không thực sự hiệu quả, tạo ra áp lực lớn cho các nhà trường mà thực hiện được kế hoạch này cũng không hề đơn giản chút nào.

Thứ nhất, đối với học sinh Tiểu học bù vào thứ Bảy thì nghe có vẻ hợp lý bởi cấp học này chỉ học từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Tuy nhiên, ngày thứ Bảy lại thường là ngày mà học sinh các trường hay phải tham gia các hoạt động ngoại khóa. Hơn nữa, thứ Bảy cũng là ngày mà các thầy cô giáo hay sinh hoạt chuyên môn, họp hội đồng sư phạm và họp chi bộ.

Nhất là trong khi chúng ta đang chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 vào năm học tới nên ngày thứ Bảy và Chủ nhật thì giáo viên cũng thường xuyên phải tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn. Chính vì thế, phương án dạy bù vào thứ Bảy đối với cấp Tiểu học sẽ rất khó khăn cho cả thầy và trò.

Thứ hai, đối với học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông mà dạy bù vào ngày Chủ nhật thì và gần như không thể thực hiện được suốt nhiều tháng trời.

Bởi hiện nay, mỗi tuần học của 2 cấp này có gần 30 tiết học nên 4 tuần nghỉ có trên 100 tiết và 24 buổi học. Trong khi 2 cấp học này phải học kín lịch từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần.

Ngày Chủ nhật dù là áp dụng phương án cách quãng 1 Chủ nhật nghỉ, 1 Chủ nhật học vẫn rất căng thẳng cho cả thầy và trò. Đó là chưa kể học sinh lớp 9 và học sinh lớp 12 còn đang được các nhà trường tổ chức dạy tăng tiết từ đầu học kỳ II để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh 10 và thi Trung học phổ thông quốc gia.

Thứ ba, còn một phương án nữa là dạy trái buổi cũng có thể áp dụng được nhưng chỉ có thể áp dụng cho một số trường đủ cơ sở vật chất, phòng ốc.

Còn lại, đa phần các trường học hiện nay chưa đủ phòng nên thường phải dạy cả 2 buổi. Khóa này học buổi sáng, khóa khác học buổi chiều. Vì vậy, việc học trái buổi xem ra cũng không khả thi trong điều kiện hiện nay ở các trường công lập.

Nếu áp dụng thêm việc học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật hay trái buổi cũng có thể vẫn áp dụng được ở một số trường, một số thời điểm nhất định nhưng sẽ tạo ra sự mệt mỏi cho cả thầy và trò trong quá trình dạy và học. Đồng thời, hiệu quả giảng dạy sẽ không cao bởi phải bù hơn 100 tiết học là điều không hề đơn giản cho sức khỏe và sự tiếp thu bài vở của học trò.

Lùi hẳn lịch dạy bù về phía sau là hợp lý nhất

Để đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, đến hết tuần này thì học sinh có 4 tuần nghỉ học.

Vì vậy, để bù lại 4 tuần này cũng không có gì phải tạo ra áp lực cho cả thầy và trò bởi ngành giáo dục vẫn đủ thời gian để sắp xếp hợp lý cho việc bù lại những bài học, những kiến thức mà học sinh đã nghỉ để phòng tránh dịch bệnh.

Theo kế hoạch ban đầu của ngành giáo dục thì năm học 2019-2020 sẽ kết thúc trước ngày 31/5/2020.

Chính vì vậy, nếu không có sự cố dịch bệnh thì đa phần các địa phương đã kết thúc chương trình thực học vào khoảng tuần thứ 3 của tháng 5, thậm chí sớm hơn vì có một số tỉnh tổ chức tựu trường và bắt đầu dạy từ đầu tháng 8/2019.

Vậy nên, các địa phương không cần thiết phải dạy bù xen vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần hay bù trái buổi làm gì bởi làm như vậy suốt mấy tháng trời liên tục sẽ khiến cho áp lực học tập, làm kiểm tra các bài thường xuyên, định kỳ sẽ rất lớn đối với cả thầy và trò.

Sau kỳ nghỉ này, bắt đầu vào những ngày đầu tiên của tháng 3 thì các địa phương tổ chức dạy và học trở lại. Các trường nên đồng loạt dạy tới bình thường như lịch năm học đã định sẵn.  

Đối với 4 tuần nghỉ phòng tránh dịch bệnh thì đẩy hẳn về phía sau là hợp lý nhất. Bởi, thực tế thì Bộ cũng đã điều chỉnh khung thời gian năm học và thời điểm kết thúc năm học là trước ngày 30/6/2020.

Đối với học sinh lớp 9 và lớp 12 thì tổ chức thi tuyển sinh 10 và thi Trung học phổ thông quốc gia vào tháng 7 là hoàn toàn hợp lý.

Mọi kế hoạch cứ nhịp nhàng, linh hoạt thì học trò cũng không vất vả, mệt mỏi mà các nhà trường cũng chủ động cho kế hoạch dạy và học của mình.

Chính vì thế, phương án dạy và học bù cũng không phải là vấn đề phải quá lo lắng nên các trường học không cần thiết phải bố trí dạy và học dồn dập cho hết bài. Ngày thứ Bảy, Chủ nhật cứ thực hiện bình thường như lâu nay còn lịch bù cho 4 tuần nghỉ thì lùi hẳn lại phía sau.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.