| Hotline: 0983.970.780

Cách chăm sóc để gà đẻ trứng đều, chất lượng cao

Thứ Hai 06/10/2014 , 14:53 (GMT+7)

Theo các chuyên gia ngành gia cầm, để nuôi gà đẻ trứng đạt năng suất trứng cao, chất lượng tốt, cho hiệu quả cao người chăn nuôi cần quan tâm một số yếu tố cơ bản sau đây:

- Cần chọn giống gà tốt, phù hợp với mục đích nuôi đẻ trứng thương phẩm hay lấy trứng cho ấp để bán gà giống. Chọn những con mái khỏe mạnh, có khả năng đẻ khỏe.

Khi mua giống gà sinh sản nên mua tăng thêm 50% số con để trong thời gian nuôi hậu bị loại bỏ những con không đạt tiêu chuẩn. Nên loại bỏ những gà mái hậu bị 2 lần lúc 3 và 5 tháng tuổi, loại bỏ những con gà đầu to, bụng xệ quá béo, chân to, mắt lệch, đi lại nặng nề chậm chạp.

- Chăm sóc để gà đủ tuổi đến trên 6 tháng tuổi mới vỗ đẻ, cho uống đủ nước pha chất điện giải những ngày nắng nóng. Cho uống vitamin ADE thường xuyên và trộn thêm vỏ sò, bột xương xay nhỏ vào cám cho gà ăn giúp cho gà đẻ khỏe, trứng to, vỏ dày và sáng.

Nên bố trí ổ đẻ thấp cách nền chuồng 30-40cm. Không nên đặt ổ đẻ giáp mái tôn, mái phi-brô xi-măng phòng gà nằm đẻ bị chết nóng khi gặp nhiệt độ cao. Những ngày rét đậm, rét hại, nhiệt độ ngoài trời dưới 13 độ C cũng cần quây bạt kín quanh chuồng, thắp bóng điện tròn sưởi ấm cho gà.

Nhiều người còn có kinh nghiệm ngâm lúa mộng cho gà đẻ ăn thêm giúp cho gà tiêu hóa dễ hơn, kích thích gà đẻ khỏe hơn.

Cách làm như sau: Ngâm chìm thóc trong nước khoảng 1 ngày, sau đó đem ủ cho lên mộng từ 1,5-2 ngày trong bể, phía trên dùng các loại bao tải hoặc bao đựng cám nhúng nước đậy kín. Thường xuyên tưới nước để tạo độ ẩm cho mộng mọc đều. Đem cho gà ăn khi mộng dài khoảng 2-3cm.

- Nếu gà đang đẻ bình thường mà ngừng đẻ mặc dù vẫn ăn uống, phát triển bình thường, bỗng nhiên sắc mào đỏ tươi hơn bình thường, trứng đẻ ra xù xì, có thể do gà bị bệnh viêm phế quản truyền nhiễm, bà con nên nhỏ hoặc tiêm lại vắc-xin IB chủng H52.

- Gà đẻ trứng có màu không bình thường, khác màu đặc trưng, từ màu vàng nâu chuyển sang màu trắng bệch hoặc ngược lại; trứng non, vỏ mềm hoặc xù xì, kích thước không đồng đều là những triệu chứng điển hình của trường hợp gà mắc hội chứng giảm đẻ. Với hội chứng này, bà con nên tiêm dưới da vắc-xin "Nhũ dầu EDS 76", kết hợp cho uống thuốc Embirio- Stimulan, 1-2 gam/lít nước trong vòng 3 tuần.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất