| Hotline: 0983.970.780

Cách ly 47 người tiếp xúc gần với chuyên gia người Hàn Quốc nghi nhiễm Covid-19

Thứ Tư 28/10/2020 , 14:49 (GMT+7)

TP.HCM cách ly 47 người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm Covid-19 sau khi rời TP.HCM và 259 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Chưa phát hiện trường hợp nhiễm mới.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến ngày 28/10, Trung tâm y tế các quận đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly 47 người tiếp xúc gần (trong đó 42 người có kết quả âm tính, 5 trường hợp đang chờ kết quả) và 259 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (trong đó 123 người có kết quả âm tính virus SARS-CoV-2 và 136 người đang chờ kết quả). Chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 mới.

"Để tăng cường kiểm soát nguy cơ, thành phố cũng cho điều tra và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần; kết quả đến nay chưa phát hiện một trường hợp nào mắc bệnh”, HCDC cho biết.

Do chuyên gia trên từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM, HCDC và các trung tâm y tế quận, huyện vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm, truy vét những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.

Được biết, ngày 24/10, HCDC tiếp nhận thông tin từ cơ quan IHR Nhật Bản về 1 trường hợp đi từ TP.HCM đến Tokyo (Nhật Bản) được xét nghiệm nhanh kiểm tra Covid-19 bằng phương pháp CLEIA (chemiluminescence enzyme immunoassay - phương pháp sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên) tại sân bay Narita theo quy định của quốc gia này và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cơ quan y tế Nhật Bản tiếp tục thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR để khẳng định có thật sự mắc bệnh Covid-19 hay không.

Hiện HCDC chưa nhận được kết quả khẳng định từ phía Nhật Bản

HCDC cho biết, ngay khi nhận thông tin từ phía Nhật Bản, HCDC đã khẩn trương kích hoạt ngay quy trình điều tra và xử lý dịch bệnh theo quy định đối với trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Được biết, đây là một chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc, làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản có văn phòng đại diện tại Hà Nội. Chuyên gia này được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 29/7 và không có yếu tố từng tiếp xúc với người bệnh Covid-19, đồng thời đã được cách ly y tế đủ 14 ngày cũng như thực hiện xét nghiệm kiểm tra theo quy định đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chuyên gia này đến làm việc ở một số tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có sống và làm việc tại TP.HCM từ ngày 16/8 đến ngày 24/10.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Vì vậy, người dân không được lơ là, chủ quan. Thực hiện tốt Thông điệp 5K của Bộ Y tế:

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người.

- Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/ được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.