| Hotline: 0983.970.780

'Cách mạng' dồn điền đổi thửa: Những 'hòn đá tảng' ở phía trước

Thứ Tư 21/10/2015 , 07:47 (GMT+7)

Ruộng đồng không còn manh mún, bà con chộn rộn với nhiều dự định SX hàng hóa lớn. Đã nghe thấy những sôi réo của “dòng chảy” cách mạng mới nhưng vẫn còn có những hòn đá tảng lớn chắn đường.../ Thành công ngoài mong đợi

Tóm lược lại bà con đang lúng túng trước 5 nhóm vấn đề. Nhóm 1: Về quy hoạch đồng ruộng, quy hoạch vùng SX: Những kiến nghị liên quan đến các quy hoạch phân khu chồng lấp; việc quy hoạch nông thôn mới, đặc biệt là quy hoạch SX nông nghiệp, quy hoạch vùng chuyển đổi của các xã vùng bãi; việc chậm công bố quy hoạch đê điều gây ảnh hưởng đến quy hoạch nông thôn mới của các địa phương, trong đó có quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Nhóm 2: Về đất đai và môi trường: Một trong những rào cản khiến nhiều địa phương còn dè dặt trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi là quy định tại Nghị định 42/CP của Chính phủ về bảo vệ đất trồng lúa.

Mặc dù ngày 13/4/2015, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định 35/2015/NĐ-CP mở hướng cho các địa phương chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây hàng năm hoặc trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản nhưng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nên nhiều địa phương chưa dám triển khai mạnh dù nhu cầu chuyển đổi của người dân rất cao.

Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính chính của người sử dụng đất quy định tại Điều 57 Luật Đất đai năm 2013...; quy định về thời gian ký hợp đồng cho các hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê đất để SX nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản thuộc quỹ đất công ích, đất bãi bồi ven sông, đất chưa sử dụng của xã, phường, thị trấn…

Nhóm 3: Về cơ chế chính sách hỗ trợ là các kiến nghị liên quan tới các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 6/7/2012 của UBND TP Hà Nội; Nghị quyết 25/2013/HĐND của HĐND TP về chính sách khuyến khích phát triển vùng SX nông nghiệp chuyên canh tập trung thành phố Hà Nội giai đoạn 2014-2020; Nghị quyết số 03 ngày 8/7/2015 về một số chính sách thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Hà nội giai đoạn 2016 – 2020: Kiến nghị trong hỗ trợ đào đắp giao thông, kiên cố hóa giao thông, thủy lợi nội đồng và thôn xóm; hỗ trợ cơ giới hóa, cơ sở giết mổ; điều kiện, mức hỗ trợ đối với một số loại giống cây trồng, vật nuôi trong Nghị quyết 25 của HĐND TP; thời gian phân bổ vốn hỗ trợ...; chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Nhóm 4: Về tổ chức SX, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Những kiến nghị liên quan đến việc chậm ban hành quy trình, thủ tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi sau dồn điền đổi thửa; các tiêu chí cụ thể về SX nông nghiệp công nghệ cao ứng với trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản...; việc xây dựng chuỗi liên kết (từ SX đến bàn ăn); vấn đề giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp...; việc kiện toàn các HTX nông nghiệp cung cấp dịch vụ nông nghiệp phục vụ SX...  

Nhóm 5: Về huy động nguồn lực, vay vốn ngân hàng. Đề nghị TP bố trí kinh phí thực hiện đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng còn thiếu cho các địa phương đã hoàn thành dồn điền đổi thửa và tiếp tục bố trí kinh phí cho việc cứng hóa hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng để phục vụ SX;

Đề nghị TP bố trí vốn kịp thời cho các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp đảm bảo tính thời vụ; cải tiến các quy định về hỗ trợ mua máy móc phục vụ cơ giới hóa đồng ruộng bằng hỗ trợ trực tiếp không qua vay vốn ngân hàng...; những kiến nghị liên quan đến thủ tục vay vốn ngân hàng; việc đầu tư hạ tầng khu chuyển đổi, đặc biệt là điện cho SX.

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.