| Hotline: 0983.970.780

Cải thiện chính sách để giải quyết thách thức

Thứ Năm 01/10/2015 , 06:36 (GMT+7)

Cải cách kinh tế ở Việt Nam đã tạo kết quả ấn tượng trong ngành nông nghiệp, giúp tăng sản lượng nông nghiệp hơn 3 lần trong giai đoạn 1990-2013, nâng cao thu nhập cho nông dân, xóa đói giảm nghèo...

“Cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách nông nghiệp” là nội dung chính được các đại biểu tập trung thảo luận tại hội thảo “Báo cáo rà soát của OECD về chính sách nông nghiệp Việt Nam” do Bộ NN-PTNT tổ chức sáng qua (30/9) tại Hà Nội.

Báo cáo “Đánh giá chính sách nông nghiệp ở Việt Nam” của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho thấy, thực hiện chính sách đổi mới vào giữa những năm 1980 đã giúp Việt Nam tăng trưởng SX, giảm lượng người thiếu ăn từ 46% trên tổng dân số trong giai đoạn 1990-1992 xuống còn 13% trong giai đoạn 2012-2014, đây là thành tích tốt nhất trên phương diện toàn cầu.

Song song với kết quả này, Việt Nam cũng nhanh chóng thiết lập vị trí trên thị trường nông sản quốc tế, trở thành nước XK hạt điều và hạt tiêu đen lớn nhất thế giới, đứng thứ hai về cà phê và sắn, thứ ba về gạo và thủy sản.

“Cải cách kinh tế ở Việt Nam đã tạo kết quả ấn tượng trong ngành nông nghiệp, giúp tăng sản lượng nông nghiệp hơn 3 lần trong giai đoạn 1990-2013, nâng cao thu nhập cho nông dân, xóa đói giảm nghèo, giải quyết tình trạng thiếu lương thực và đẩy mạnh XK nông sản”, ông Ken Ash, GĐ Thương mại và Nông nghiệp thuộc OECD nhấn mạnh.

Theo ông Ken Ash, Việt Nam cần cải thiện môi trường chính sách để thu hút các nguồn vốn đầu tư giúp ngành nông nghiệp tiếp tục nắm bắt cơ hội đến từ nhu cầu gia tăng, đồng thời thích ứng với những thách thức do biến đổi khí hậu và hạn chế về các nguồn lực như nước, đất đai.

Chi phí lao động gia tăng sẽ mở ra cơ hội để áp dụng công nghệ mới và khuyến khích xây dựng các trang trại lớn hơn, nhưng chúng cũng có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành, đặc biệt là nếu các hộ SX quy mô nhỏ không thể tiếp cận và thích nghi với những công nghệ tiếp kiệm lao động mới.

“Cần phải có chuyển dịch về chính sách trong nông nghiệp như: tăng năng suất lao động, tăng sản lượng đầu ra trên đơn vị đầu vào. Và, trọng tâm là phải nâng cao được hiệu quả về năng suất và chất lượng”, ông Ken Ash nói.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Kim Long, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ NN-PTNT cho biết, báo cáo là kết quả phối hợp làm việc trong thời gian hơn 2 năm giữa Bộ NN-PTNT và OECD. Những kết quả từ báo cáo sẽ góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM mà ngành đang triển khai, đồng thời đưa ra những đề xuất, khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách để giải quyết những thách thức trong tương lai của ngành nông nghiệp.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.