| Hotline: 0983.970.780

Cấm bán thịt lợn, dân bức xúc!

Thứ Hai 27/05/2019 , 09:13 (GMT+7)

Ngay sau khi UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) công bố dịch tả lợn Châu Phi, UBND xã Dân Lý đã ra thông báo yêu cầu ngừng các hoạt động kinh doanh giết mổ, buôn bán tại chợ Thiều và bán lẻ tại các thôn trong xã.

Thông báo “cấm cửa” thịt lợn của UBND xã Dân Lý. Ảnh: VK.

Theo thông báo số 90/TB-UBND ngày 16/5/2019 UBND xã Dân Lý, địa phương này nghiêm cấm các hộ vận chuyển, kinh doanh lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn (trong địa bàn dân cư và chợ Thiều) ra vào địa bàn xã từ ngày 16/5/2019 cho đến khi UBND huyện công bố hết dịch. Hộ nào vi phạm, UBND xã sẽ lập biên bản thu hồi để tiêu hủy. Thông báo này được chính quyền địa phương phát rộng rãi trên hệ thống truyền thanh của xã.

“Chẳng lẽ cứ không quản lý được là cấm à? Lực lượng kiểm dịch phải có trách nhiệm làm tốt khâu kiểm dịch. Nếu lợn được đưa về từ vùng chưa có dịch thì phải cho tiêu thụ. Lợn trong vùng dịch, nếu không có triệu chứng nhiễm bệnh thì cũng nên cho mổ thịt, tiêu thụ nội vùng để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi. Ai lại đi cấm cả chợ không được buôn bán thịt lợn”, một tiểu thương bức xúc.

Theo Ban quản lý chợ Thiều, chợ có 120 sạp buôn bán thịt, bình quân mỗi ngày tiêu thụ hơn 1,5 tấn thịt lợn. Tuy nhiên, gần 10 ngày nay, ngay sau khi có thông báo của xã, hoạt động kinh doanh thịt lợn tại đây đã phải tạm dừng, các sạp thịt lợn vắng tanh.

Tiểu thương chợ Thiều bức xúc vì thông báo của UBND xã Dân Lý. Ảnh: VK.

Ông Đoàn Quang Chinh, quản lý chợ Thiều, cho biết: “Chợ Thiều là chợ an toàn thực phẩm nên từ trước đến nay, việc truy xét nguồn gốc sản phẩm đưa vào chợ rất kỹ lưỡng. Lợn nhập vào phải truy xuất nguồn gốc xem lý lịch ra sao, có bệnh tình gì không và phải đóng dấu”.

Cũng theo ông Chinh, bà con tiểu thương mong muốn nhanh chóng trở lại kinh doanh, bán hàng, ổn định tâm lý và đề nghị chính quyền nên tìm hướng giải quyết sao cho hợp tình hợp lý.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Tỉnh, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Lý xác nhận việc xã này có văn bản “cấm cửa” thịt lợn. Tuy nhiên, văn bản trên được đưa ra dựa theo ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Triệu Sơn(?).

“Hôm đó, đoàn công tác của huyện đi kiểm tra tại chợ Thiều và thấy người dân bán thịt lợn. Lãnh đạo huyện có gọi cả Chủ tịch xã và Phó chủ tịch xã lên khiển trách đồng thời chỉ đạo yêu cầu không được bán thịt lợn ở chợ”, ông Tỉnh lý giải.

Tuy nhiên, ông Lã Văn Lâm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Triệu Sơn lại khẳng định, huyện chỉ đạo đúng nhưng xã lại hiểu sai.

“Huyện chỉ đạo rất nghiêm túc, cấm giết mổ, cấm bán thịt lợn không đúng quy định. Thế nhưng, xã lại hiểu sai, bỏ qua các chữ không đúng quy định dẫn đến làm như vậy”, ông Lâm phân trần.

Chợ Thiều vắng tanh sau lệnh “cấm cửa’ thịt lợn. Ảnh: VK.

Cũng theo ông Lâm, huyện sẽ tiến hành họp các chợ, các tiểu thương và chính quyền xã để phổ biến lại vấn đề này.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.