| Hotline: 0983.970.780

Cầm biển xin việc

Thứ Năm 20/08/2015 , 07:50 (GMT+7)

Mạng xã hội mấy ngày qua râm ran câu chuyện về một ông bố trẻ sinh năm 1990, đứng giữa đường cầm tấm biển xin việc.

Sự việc đầu đuôi thế này. Một sinh viên Đại học Điện lực, ra trường một thời gian nhưng mãi chẳng xin được việc làm. Cực chẳng đã, anh chàng này mới đứng giữa đường, cầm tấm biển: “Tôi vừa tốt nghiệp, tôi đã là bố. Tôi cần một công việc để mua sữa cho con. Bạn cần tuyển tôi”.

Ngay khi hành động của chàng trai sinh năm 1990 được loan tải trên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Một số cho rằng, hành động như vậy là không nên bởi doanh nghiệp không phải tổ chức từ thiện để đi “phát việc” miễn phí. Phần còn lại thì tỏ ra thông cảm khi cho rằng, có lẽ chàng trai này đã quá túng quẫn khi không thể chăm lo cho cô vợ vừa sinh.

Đi đến tận cùng vấn đề, một loạt câu hỏi được nảy sinh. Vì sao chàng trai này tốt nghiệp cử nhân lại không xin được việc (như ý)? Là lỗi của hệ thống giáo dục và chính sách việc làm, hay nguyên nhân đến từ chính cậu sinh viên Điện lực: không đủ khả năng xin được việc làm?

Nói cách khác, dù khẳng định “vừa tốt nghiệp” trên tấm biển xin việc nhưng chưa chắc ông bố 9X này làm được những việc của một sinh viên đã ra trường.

Trong cuộc sống có rất nhiều việc kiểu tưởng vậy mà không phải vậy.

Như V-League chẳng hạn, không ai ngờ một ông chủ cỡ bầu Đức tưởng như sẽ giữ lời hứa đảm bảo vị trí cho thầy Giôm khi tuyên bố “Chúng tôi không có thói quen thay tướng giữa mùa”, lại bất ngờ cho nhà cầm quân người Pháp thôi việc.

Hoặc như lứa Công Phượng, những người tưởng như sẽ mang lại diện mạo mới cho bóng đá Việt Nam, nay đang phải trăn trở khẳng định lại tên tuổi bản thân.

Nói như HLV Lê Thụy Hải, một đội bóng gồm toàn những người giỏi thì không thể nào cứ đá thua mãi được.

Giờ thì đội bóng ấy đã bị dồn vào chân tường, với nguy cơ xuống hạng rất rõ ràng. Không chỉ cần chiến thắng trước đối thủ trực tiếp Đồng Nai ở vòng 23, HAGL còn phải biết “liệu cơm gắp mắm” trong 4 vòng còn lại để ít nhất cân bằng điểm số với đối thủ.

Sẽ là quá mơ mộng nếu nghĩ đội bóng phố Núi có thể đạt được đủ hai điều kiện trên bởi ở thời điểm này, chẳng ai nghĩ họ đủ sức gượng dậy sau 11 trận toàn thua trên sân khách và 3 điểm ít hơn nhóm an toàn.

Nếu thực tế hơn, mỗi cầu thủ HAGL cần phải xác định thật rõ tư tưởng, họ sẽ đi đâu về đâu nếu “Gỗ” xuống hạng Nhất.

Ngẫm lại câu chuyện về ông bố trẻ cầm biển xin việc ở trên, thấy có nhiều nét tương đồng.

Phần lớn các thành viên HAGL đều thuộc lứa U19 Việt Nam, từng khuynh đảo bóng đá trẻ khu vực 1-2 năm về trước. Thành tích ấy rất giống với tấm bằng đại học mà cựu sinh viên Đại học Điện lực đưa ra để quảng cáo.

Nhưng tấm bằng ấy rốt cuộc chẳng hữu dụng với chàng thanh niên này. Anh buộc phải nằm trong số 172.000 thạc sĩ, cử nhân đang thất nghiệp trong xã hội.

Cũng giống như các cầu thủ trẻ HAGL, “tấm bằng” U19 không thể giúp họ có một “công việc” dễ dàng trong mùa bóng đầu tiên làm cầu thủ chuyên nghiệp. Họ đã phải khóc, phải gục xuống sân, thậm chí túng quẫn không tìm được lối thoát.

Trách nhiệm thuộc về nhiều phía, nhưng tội nhất đương nhiên là những cầu thủ. Có lẽ nào trong tương lai, một trong số họ sẽ phải cầm biển đi xin việc?

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất