| Hotline: 0983.970.780

Cấm cho thuê căn hộ: Không nên dùng biện pháp hành chính

Thứ Bảy 24/10/2020 , 07:15 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, nếu dùng biện pháp hành chính ngăn cấm cho thuê căn hộ chung cư, chưa chắc giải quyết triệt để tiêu cực, mà nhà nước lại thất thu thuế.

Cho thuê căn hộ: Phức tạp

Theo Bộ Xây dựng, việc sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Cụ thể, theo luật Nhà ở 2014, nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Pháp luật nhà ở hiện hành cũng đã có quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức thực hiện cũng như xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn.

Nhưng thực tế hiện nay ở một số thành phố, nhiều căn hộ chung cư được người dân mua và cho thuê lại dài hạn hoặc cho thuê theo giờ, ngắn ngày như hình thức homestay.

Đặc biệt, gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán, sản xuất ma túy, tổ chức cờ bạc, cho vay nặng lãi và bay lắc… tại những căn hộ cao cấp được chủ đầu tư tận dụng cho thuê ngắn hạn.

Tình trạng này càng phổ biến và phức tạp ở những địa phương đang phát triển du lịch mạnh như Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP.HCM…

Điển hình, vào tháng 4/2020, Công an quận 4 (TP.HCM) đã liên tiếp phát hiện nhiều nhóm đối tượng từ các địa phương khác đến thuê căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn TP.HCM để tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy, bay lắc và tổ chức mua bán dâm.

Mới đây, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triệt phá một đường dây môi giới mại dâm có sử dụng ma túy để "vui vẻ" với khách với giá 25 triệu đồng/lượt trong một căn hộ chung cư cao cấp dạng "homestay", ở vài ngày để tụ tập "bay lắc", mua dâm.

Tại các thành phố biển như Đà Nẵng, Nha Trang - nơi có hàng chục nghìn căn hộ tự doanh, tình trạng càng phức tạp. Một số dự án condotel, chung cư mặt tiền đường Phạm Văn Đồng (Nha Trang) đã có quy định cho thuê, kinh doanh gì cũng phải khai báo, kê khai với đơn vị quản lý tòa nhà, nhưng vẫn phát hiện hàng chục người trong căn hộ chỉ được phép 2-3 người ở thuê.

Hồi tháng 3/2020, qua kiểm tra có tới 30 trường hợp vi phạm. Thậm chí, người thuê tận dụng địa điểm thuê làm chỗ bay lắc, thác loạn…

Trước tình trạng bát nháo này, nhiều cử tri tại TP. HCM đã đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ tính pháp lý của việc cho thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày.

Theo Bộ Xây dựng, pháp luật về nhà ở đã có quy định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Ý kiến trái chiều

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH quản lý toà nhà Việt (Vietbuilding) cho hay, quy định như vậy là hoàn toàn chính xác.

Xét trên cơ sở pháp lý, Bộ Xây dựng đã viện dẫn phù hợp Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99 quy định vấn đề này. Trên thực tế, các căn hộ cho thuê theo giờ, ngắn ngày (homestay) ảnh hưởng khá lớn đến sinh hoạt của cộng đồng cư dân trong các tòa chung cư đó. Bởi lẽ, số lượng cư dân trong chung cư phù hợp với kết cấu thực tế. Các khu có homestay, người ra vào nhiều thì vấn đề an ninh trật tự, vận hành thang máy, vấn đề xã hội phát sinh rất phức tạp.

“Vì vậy, Bộ Xây dựng trả lời như thế là hoàn toàn chính xác xét cả về thực tế và cơ sở pháp lý”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vấn đề là nên xem xét chế tài xử lý để thu thuế thay vì cấm, vì đó là quyền của người dân khi sở hữu tài sản là chung cư.

Các chuyên gia dẫn điều 10 Luật Nhà ở 2014 quy định: "Chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sử dụng nhà ở vào mục đích để ở và các mục đích khác mà luật không cấm". Điều 6 Luật Nhà ở 2014 chỉ nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Trong khi cho thuê nhà theo giờ, theo ngày nhưng với mục đích để ở thì theo quy định là không sai.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nhìn nhận, cho thuê căn hộ theo giờ, ngắn ngày là một loại hình homestay cần khuyến khích.

Chung cư có thể dùng để ở và có thể dùng cho nhiều việc khác, như cho thuê văn phòng chẳng hạn, miễn là không ảnh hưởng đến những người khác.

Bộ Xây dựng từng có những quy định như cấm căn hộ chung cư làm văn phòng, nhưng rồi cuối cùng cũng không triển khai được triệt để vì những điều quy định đưa ra không hoàn toàn phù hợp với cuộc sống.

“Du lịch homestay thực hiện ở chung cư không thể cấm được. Sự thực thì cuộc sống có những quy luật của nó, và luật pháp phải dựa vào quy luật của cuộc sống. Nếu đưa ra những quy định không phù hợp thì sẽ không thực hiện được", ông Võ nói.

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, nếu dùng biện pháp hành chính ngăn cấm, chưa chắc giải quyết triệt để tiêu cực, mà nhà nước lại thất thu thuế.

Bởi theo ông Khương, chủ sở hữu chung cư có quyền cho thuê khi họ không ở, với điều kiện nếu có thu nhập hợp pháp thì phải đóng thuế.

Còn vấn đề phát sinh an ninh trật tự là câu chuyện của ban quản lý chung cư, quản lý tòa nhà và kiểm soát của cơ quan chức năng khu vực trong hoạt động này.

"Thời buổi kinh tế thị trường, kinh doanh công nghệ phát triển thì việc tho thuê theo giờ là phù hợp, phổ biến nhằm gia tăng nguồn thu cho người sở hữu nhà, chung cư. Nhà nước không cần can thiệp bằng biện pháp hành chính, không phải cứ quản lý không được là cấm mà nên kiểm soát bằng nghĩa vụ tài chính, kiểm soát an ninh để tránh biến tướng, tiêu cực... ", ông Sử Ngọc Khương nói.

(Kiến thức gia đình số 43)

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Bình luận mới nhất