| Hotline: 0983.970.780

Cảm phục tấm lòng bố mẹ cưới chồng cho... con dâu

Thứ Bảy 03/11/2018 , 13:15 (GMT+7)

Cơn bão Chanchu đi qua khiến nhiều người đàn ông ở xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) hành nghề trên biển bị mất tích. Họ ra đi để lại những người đàn bà góa phụ nuôi con. Cảm thông trước những mất mát của con dâu sống trong cảnh “giường đơn, gối chiếc” nên cha mẹ chồng đã tìm người mai mối cho con dâu đi thêm bước nữa.

Cha mẹ ruột làm khách mời

Một ngày cuối thu 2018, căn nhà cấp bốn của ông Nguyễn Văn Nãi (71 tuổi) và bà Lê Thị Bảy (67 tuổi, thôn Hà Bình, xã Bình Minh) chỉ hai người ở nhà. Thấy người lạ đến hỏi chuyện, ông bà niềm nở mời khách vào chơi.

06-43-23_nh_1
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Nãi và bà Lê Thị Bảy kể lại chuyện cưới chồng cho con dâu

Rót chén nước mời khách, ông Nãi kể, gần 12 năm trước, cơn bão Chanchu dù không đổ bộ vào đất liền nước ta nhưng gây thiệt hại lớn. Cơ quan chức năng thống kê có hơn 260 ngư dân các tỉnh miền Trung đánh bắt hải sản bị chìm tàu trên biển, trong đó chỉ 20 người tìm được thi thể.

“Tỉnh Quảng Nam có 160 ngư dân thiệt mạng, trong đó xã Bình Minh chiếm nhiều nhất với 86 người chết và mất tích. Số người này đa phần là lao động chính trong gia đình, họ ra đi để lại hàng chục phụ nữ góa chồng, trong đó có những cô gái còn rất trẻ”, ông Nãi nhớ lại và chia sẻ cá nhân ông có 11 người thân mất tích đến nay chưa tìm thấy tung tích, trong đó có người con trai đầu anh Nguyễn Văn Thành. Anh ra đi để lại người vợ là chị Trương Thị T. (22 tuổi) và một đứa con mới đầy một tháng tuổi.

Hàng ngày trôi qua, vợ chồng ông Nãi chứng kiến con dâu đang còn trẻ nhưng thiếu một bờ vai. Ông bà khuyên chị T. đi lấy chồng khác nhưng người phụ nữ này không gật đầu. Bị con dâu khước từ trước nhiều lần nên ông Nãi chuyển qua hướng tìm người mai mối để thuyết phục nhưng con dâu vẫn một mực từ chối với lý do đợi chồng trở về.

Mưa dầm thấm lâu, cuối cùng vợ chồng ông Nãi đã thuyết phục được chị T. đồng ý đi thêm bước nữa. Chị T. nhận lời một người đàn ông 34 tuổi (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã từng có vợ và hai người con nhưng đã ly hôn.

Cuối năm 2017, chị T. dẫn chồng tương lai về xin phép vợ chồng ông Nãi để hai người nên duyên vợ chồng, ông bà hết sức vui mừng. “Bao năm chúng tôi se duyên, khuyên bảo con dâu đi lấy chồng thì nay đã thành hiện thực. Con đã tìm được người thương yêu để vun đắp cuộc sống tương lai nhưng chúng tôi phải đi tìm hiểu gia đình, tính cách của anh này ra sao, để yên tâm khi gả con dâu đi bước nữa”, ông Nãi cho hay.

Sau 2 tháng vợ chồng ông Nãi tìm hiểu đã chấp nhận cho chị T. lấy người này. Trước ngày cưới của chị T., ông Nãi đến gặp cha mẹ ruột của chị để xin phép tổ chức lễ cưới nhưng họ nói rằng đã gả con nên gia đình ông Nãi tự quyết mọi chuyện. Ông Nãi và bà Bảy đứng ra làm chủ hôn và lo liệu mọi thứ để tổ chức.

Lễ cưới diễn ra, cha mẹ ruột chị T. đến dự với tư cách là khách mời. “Đám cưới tổ chức ở nhà tôi, ngày đưa con dâu về nhà chồng, tôi đứng ra gửi gắm con dâu lại cho gia đình thông gia, để họ chăm sóc, yêu thương nó. Trong lễ cưới, con dâu khóc rất nhiều khiến mọi người đến dự không cầm được nước mắt. Trước hàng trăm quan khách hai họ, chồng con dâu xin được gọi tôi và vợ là cha mẹ và trở thành một người con rể của gia đình”, ông Nãi nhớ lại.

Không giấu được niềm vui, bà Bảy kể mới đây con dâu có con với chồng mới khiến bà rất vui sướng. “Bởi tâm nguyện lâu nay của vợ chồng tôi cũng được thực hiện, con trai tôi ở dưới suối vàng cũng được yên tâm. Dù công việc của hai vợ chồng chị T. bận rộn nhưng xuyên ghé thăm gia đình tôi”, bà Bảy thông tin và cho hay sau khi cưới đứa cháu đã theo chị T., ông bà muốn trông giữ nhưng để hai mẹ chia xa không đành.

06-43-23_nh_2
Vợ chồng ông Nãi (bên trái) đứng ra tổ chức đám cưới cho con dâu trong ngày cưới

Chị T. chia sẻ cảm ơn cha mẹ chồng cũ, từ khi về làm dâu được chị cha mẹ chồng thương yêu, xem như con gái. Chị cũng luôn quan tâm, chăm sóc ba mẹ chồng và xem như ba mẹ ruột của mình. Từ khi chồng chị mất tích, chị nghĩ rằng mình sẽ ở vậy để nuôi con và chăm sóc ba mẹ chồng nhưng duyên nợ của chị vẫn chưa hết khi quen người chồng mới.

“Tôi cảm nhận được rằng ba mẹ chồng tôi rất vui khi tôi tìm được hạnh phúc mới và thật sự rất xúc động khi ba mẹ chồng đứng ra tổ chức lễ cưới rất tươm tất. Tôi rất cảm ơn ông trời đã cho tôi có duyên được làm dâu và sống chung với ba mẹ hơn 10 năm qua, tôi sẽ ghi nhớ công ơn của ba mẹ”, chị T. bày tỏ.
 

Hạnh phúc khi con dâu có bờ vai mới 

Đồng cảnh ngộ với vợ chồng ông Nãi, ông Nguyễn Văn Nghĩa và bà Nguyễn Thị Tới (cùng 68 tuổi, thôn Hà Bình, xã Bình Minh) có con trai anh Nguyễn Văn Tứ mất tích trong bão Chanchu. Người con ông Nghĩa ra đi để lại vợ chị Nguyễn Thị V. (21 tuổi) và người con mới sinh.

Vợ chồng ông Nghĩa làm ăn dành dùm tiền của để nuôi cháu và giúp đỡ con dâu cùng với tiền hỗ trợ xã hội xây cho hai mẹ con được một căn nhà. Tuy nhiên, ông bà cũng chưa bằng lòng, hai người muốn con dâu có được bờ vai khác khi con trai mình không còn.

Bốn năm sau chờ con dâu nguôi ngoai nỗi đau đột ngột mất chồng, ông Nghĩa bàn với vợ tác động để chị V. đi bước thêm bước nữa. Tuy nhiên, chị V. không chấp nhận, chị ở một mình nuôi con khôn lớn. Nhưng ông Nghĩa, bà Tới tiếp tục khuyên nhủ, ông bà nhờ hàng xóm, người quen của chị V. thuyết phục đi lấy chồng mới.

Sau nhiều lần, cuối cùng chị V. cũng đồng ý quen một người đàn ông ở xã cạnh bên. Biết được con dâu có người thương nhưng không dám nói, vợ chồng ông Nghĩa mở lời và ngỏ ý để đứng ra tổ chức cưới hỏi cho con. Sau đó, ông bà đi xem ngày cưới, chuẩn bị lễ cưới, bàn tiệc để tổ chức lễ cưới chồng cho con dâu tại nhà mình.

Ngày diễn ra đám cưới, vợ chồng ông Nghĩa đứng ra tổ chức. Họ làm chủ hôn cho đôi vợ chồng này, còn người thân của chị V. được mời đến chung vui. “Hiện V. có thêm hai đứa con với người chồng mới, dù cuộc sống không mấy khá giả nhưng gia đình rất hạnh phúc. Mỗi lúc gia đình bà tôi cho chuyện đại sự, gia đình con dâu về chơi”, bà Tới tâm sự.

06-43-23_nh_3
Ông Nguyễn Văn Nghĩa và bà Nguyễn Thị Tới vui mừng khi con dâu đi lấy chồng

Theo bà Tới, con trai bà không may mắn đã mất sớm nhưng mình không thể để cho con dâu trẻ ở vậy suốt đời được. Ông bà luôn động viên con dâu đi bước nữa là vợ chồng ông bà mãn nguyện.

“Ngày con dâu đi lấy chồng vợ chồng tôi rất hạnh phúc. Việc làm này có lẽ con trai ở dưới suối vàng cũng mãn nguyện. Con trai phận bạc mất sớm thì cha mẹ không thể để cho con dâu trẻ ở vậy suốt đời được, giờ đây thấy con dâu hạnh phúc, vợ chồng tôi lắm vui rồi”, bà Tới bộc bạch.

(Kiến thức gia đình số 44)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất