| Hotline: 0983.970.780

Cần biết về Insulin

Thứ Hai 01/11/2010 , 10:38 (GMT+7)

Insulin là một trong hormon dùng để kiểm soát mức đường huyết trong máu của cơ thể. Những người bị tiểu đường thường không đủ lượng insulin hay không đủ khả năng dung nạp đường...

Insulin là gì?

Insulin là một trong hormon dùng để kiểm soát mức đường huyết trong máu của cơ thể. Những người bị tiểu đường thường không đủ lượng insulin hay không đủ khả năng dung nạp đường. Đường khi vào trong máu sẽ được thải ra nước tiểu. Đây chính là điểm mấu chốt để chẩn đoán bệnh.

Tại sao cần dùng insulin?

Tất cả các bệnh nhân bị tiểu đường typ 1 và một số ít bệnh nhân bị tiểu đường typ 2 đều phải dùng insulin để giúp kiểm soát mức đường trong máu. Tiểu đường typ 1 đồng nghĩa với việc cơ thể bệnh nhân không sản xuất ra được insulin, còn tiểu đường typ 2 thì đồng nghĩa với việc sản xuất không đủ hoặc sử dụng không hiệu quả.

Mục đích của việc cung cấp insulin là giữ cho nồng độ đường trong máu ở mức bình thường. Theo thời gian, mức đường trong máu cao sẽ gây ra một số các biến chứng như là mù mắt hay suy thận.

Sử dụng insulin như thế nào?

Hầu hết các bệnh nhân tiểu đường thường được tiêm insulin hai lần trong ngày để kiểm soát được lượng đường tốt hơn. Thỉnh thoảng cũng có những bệnh nhân dùng tới liều ba hay bốn lần một ngày, nhưng chỉ trong thời gian ngắn mà thôi.

Khi nào cần phải tiêm insulin?

Mỗi bệnh nhân sẽ có một chiến lược điều trị riêng biệt, không ai giống ai. Một vài người sẽ tiêm insulin trước khi ăn 15 – 30 phút hoặc đôi khi có người tiêm insulin ngay trước khi ăn.

Phân loại insulin:

Loại tác dụng nhanh: Bắt đầu có tác dụng rất nhanh (từ 5 đến 15 phút) và kéo dài 3 đến 4 giờ.

Loại tác dụng ngắn: Như loại Regular (R) bắt đầu tác dụng trong 30 phút, kéo dài khoảng 5 đến 8 giờ.

 Loại tác dụng trung bình như: NPH (N) hay loại Lente (L) bắt đầu tác dụng từ 1 đến 3 giờ, kéo dài 16 đến 24 giờ.

Loại tác dụng dài như Ultralent (U), sẽ bắt đầu tác dụng 4 đến 6 giờ sau khi tiêm, kéo dài tác dụng 24 đến 28 giờ.

Hỗn hợp NPH và insulin Regular: Hai loại insulin được trộn chung trong một lọ, thường bắt đầu tác dụng sau 30 phút và kéo dài từ 16 đến 24 giờ.

Vị trí tiêm insulin ở đâu?

Thông thường vị trí tiêm chích Insulin là ở trên vai, mặt trước và bên đùi, vùng bụng. Nếu như tiêm insulin ở vùng da bụng thì thời gian bắt đầu tác dụng nhanh hơn, còn tiêm ở vùng da đùi thì thời gian bắt đầu tác dụng chậm hơn. Tiêm ở vai thì thời gian tác dụng trung bình.

Tiêm quá nhiều insulin hại gì?

Nếu như tiêm quá nhiều insulin thì lượng đường trong máu sẽ thấp và sẽ rơi vào tình trạng hạ đường huyết. Khi đó sẽ cảm thấy mệt mỏi khó chịu, lơ mơ và đổ mồ hôi. Trong trường hợp nặng hơn sẽ bị ngất nên mang theo mình kẹo, trái cây…

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.