| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ đi chữa bệnh có gì đâu mà phải bí mật?

Thứ Tư 12/08/2015 , 16:37 (GMT+7)

Đây là quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã nói như vậy trong phiên họp 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến về dự án Luật tiếp cận thông tin.

“Tôi nghĩ, một cán bộ đi chữa bệnh có gì đâu mà phải bí mật? Mắc bệnh có gì đâu mà mật? Sao không cung cấp thông tin sớm cho báo chí", Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã nói như vậy trong phiên họp 40 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khi cho ý kiến về dự án Luật tiếp cận thông tin diễn ra sáng 12/8.

Qua thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin là điều kiện cần thiết để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội và phục vụ cuộc sống của mình; góp phần nâng cao tính minh bạch của chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Cho rằng người dân có nhiều cách để tiếp cận thông tin, không chỉ từ cơ quan nhà nước mà có thể từ các nguồn thông tin ngoài, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển đánh giá dự thảo luật mới chỉ quy định tiếp cận thông tin của công dân và người cung cấp thông tin là nhà nước. Ồng Hiển đặt câu hỏi, liệu những thông tin liên quan tới kinh doanh độc quyền như điện, xăng dầu… công dân muốn biết thì có được tiếp cận hay không bởi dự luật không quy định về việc này.

Dự thảo luật chỉ điều chỉnh việc cung cấp thông tin giữa cơ quan nhà nước với công dân, không “điều chỉnh việc cung cấp thông tin giữa các cơ quan nhà nước với nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giữa cơ quan Nhà nước với các tổ chức trong hệ thống chính trị”.

Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, như vậy thì tên gọi của dự án luật cần thay đổi thành Luật tiếp cận thông tin của công dân. Một số ý kiến khác trong UBTVQH cũng tán thành đề nghị này.

Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai đặt vấn đề cần mở rộng phạm vi điều chỉnh để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan khác ngoài nhóm cơ quan nhà nước.

Đề nghị này cũng được nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ những thông tin nào sẽ được công khai cung cấp; những thông tin nào bị hạn chế cung cấp một phần và những thông tin nào bị cấm.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn phàn nàn hội chứng “mật”, khi tài liệu mật, tối mật, tuyệt mật được áp dụng tràn lan - như chuyện sức khoẻ đồng chí  Nguyễn Bá Thanh – nguyên Trưởng Ban Nội chính Trung ương có gì đâu mà mật, sao không cung cấp sớm cho báo chí?

Ông Sơn đề nghị cần ra soát lại hết. Quan điểm đã mở cố gắng mở hết sức, cái gì mật, tối mật quốc gia thì quy định cụ thể để không trả lời.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban giáo dục thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của QH cho rằng, quy định từ dự thảo luật này dễ xảy ra mâu thuẫn trong việc cung cấp thông tin. Ông Thi dẫn chứng về cung cấp thông tin học phí, viện phí.

“Tại sao trường công lập công bố thông tin học phí, còn ngoài công lập lại không cho dù bản chất thông tin như nhau và cùng tác động đến người dân. Viện phí cũng vậy”, ông Thi nêu vấn đề.

Điều 22 về chi phí tiếp cận thông tin quy định “Người yêu cầu cung cấp thông tin phải trả chi phí in ấn, sao chép, chụp, gửi hồ sơ, tài liệu qua đường bưu điện”. Tuy nhiên, một số ý kiến trong UBTVQH đề nghị dự luật cần phải cụ thể hoá các khoản mà người nhận thông tin sẽ phải trả; những nội dung thông tin nào khi cung cấp sẽ phải trả tiền, những nội dung nào không cần trả tiền. Việc quy định chi phí tiếp cận thông tin cần phù hợp với các quy định trong Luật phí và lệ phí...

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm