| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ trẻ được mài giũa ở nơi khó khăn

Thứ Ba 19/05/2020 , 10:10 (GMT+7)

Hơn 50% cán bộ chủ chốt cấp xã của huyện Bát Xát đều là những người trẻ tuổi, năng động. Trong đó, có những cán bộ mới 30 tuổi đã là Chủ tịch UBND xã.

Người dân cùng cán bộ trẻ góp phần thay đổi diện mạo huyện biên giới Bát Xát. Ảnh: QP.

Người dân cùng cán bộ trẻ góp phần thay đổi diện mạo huyện biên giới Bát Xát. Ảnh: QP.

Chủ trương trẻ hóa cán bộ của Ban Thường vụ Huyện ủy Bát Xát (Lào Cai) giúp huyện này tạo được nguồn cán bộ chất lượng, đặc biệt khi họ được rèn rũa từ thực tiễn, trưởng thành ở những nơi khó khăn.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bát Xát cho biết, nhìn chung cán bộ trẻ ở các xã  dưới 40 tuổi chiếm tỷ lệ cao. Cá biệt có những đồng chí 30 tuổi đã tham gia chức danh lãnh đạo chủ chốt, ví dụ đồng chí Ma Seo Củi là Chủ tịch UBND xã A Mú Sung khi dưới 30 tuổi hay đồng chí Má A Chúng hiện đang là Chủ tịch UBND xã Pa Cheo sinh năm 1990…

Pa Cheo là xã nghèo, đặc biệt khó khăn của huyện Bát Xát, năm 2019 anh Má A Chúng nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã Pa Cheo. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông nên anh Má A Chúng nhận thức rằng phải tự mình vượt khó vươn lên.

Sau những năm công tác, cống hiến anh được nắm giữ vị trí Chỉ huy trưởng quân sự xã, được tạo điều kiện đi học đại học ngành luật, được đào tạo nâng cao, và tham gia công tác Đảng, làm Phó Bí thư Đảng ủy xã, sau đó chuyển sang UBND xã công tác, nắm giữ vị trí chủ chốt đến nay.

Anh Má A Chúng cho biết, hiện xã đang tiếp tục một số chương trình đã triển khai từ trước như trồng cây địa lan, trồng đào, trồng lê... để phát triển kinh tế cho bà con. Ngoài ra, xã tính đến một số loại cây trồng khác như su su, đặc biệt là cây dổi.

Tuy nhiên, dự án trồng dổi đang gặp khó khăn do cây giống đắt, tới 100 nghìn đồng/cây, và mỗi hécta cần khoảng 500 - 600 cây giống. Song nếu thành công thì mặt hàng này có thể xuất khẩu vì thị trường Trung Quốc rất chuộng.

Để thay đổi và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội ngắn, trung và dài hạn tại xã này chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Chủ tịch UBND xã Pa Cheo cho biết, xã có 650 hộ, dân trí còn hạn chế, chủ yếu sinh sống bằng tự cung tự cấp nên không mặn mà đầu tư phát triển cây hàng hoá. Và cán bộ, đảng viên phải làm trước, bằng cách tham gia làm các mô hình nuôi trồng sau đó để người dân nhìn thấy hiệu quả thì họ sẽ làm theo.

Hiện nay, người dân cũng như lãnh đạo xã Pa Cheo đang mong muốn có con đường cấp phối đi từ xã Phìn Ngan sang thôn Bản Giàng (xã Pa Cheo), nhằm giúp bà con vận chuyển hàng hoá như quả đào, lê… ra địa bàn xã Quang Kim, Tòong Sành để giao thương cũng như phát triển du lịch tại địa phương thuận tiện hơn.

Theo ông Trần Văn Tuấn, chủ trương trẻ hóa đội ngũ cán bộ vì những đồng chí lớn tuổi hầu như không được đào tạo cơ bản, học hành chắp vá, không đến nơi đến chốn. Trong khi đó, cán bộ trẻ đào tạo có hệ thống, bài bản, lại năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm.

Với những cán bộ trẻ đều được huyện tạo điều kiện, được bố trí công việc tại địa phương bắt đầu từ việc tham gia làm cán bộ không chuyên trách, như phó các đoàn thể, xã đội phó... và phát triển dần lên, đồng thời bồi dưỡng, rèn luyện qua thực tiễn.

Mặt khác, khi cán bộ ở cơ sở là người trẻ thường có xu hướng phát triển và chí tiến thủ cao, mong muốn được nâng cao trình độ, để có đủ năng lực đảm đương nhiệm vụ mới, đây cũng là một thuận lợi trong công tác cán bộ của huyện.

Đảng bộ huyện Bát Xát được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai chọn tổ chức đại hội đảng bộ điểm cấp huyện, thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 19 - 21/5 và đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và nhân dân của huyện Bát Xát.

Cũng theo ông Tuấn, tỷ lệ cán bộ trẻ ở địa phương, cán bộ chủ chốt là Phó Chủ tịch UBND xã trở lên có độ tuổi dưới 40 tuổi chiếm trên 50%. Ví dụ Bí thư xã Tòng Sành và hai đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã đều dưới 35 tuổi, tương tự tại UBND xã Quang Kim, Phìn Ngan tỷ lệ cũng như vậy.

"Đây cũng là một trong những đối tượng chúng tôi tạo nguồn để sau này có đội ngũ cán bộ có chất lượng, thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương", ông Tuấn nói.

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Bát Xát đều có kế hoạch, khuyến khích cán bộ trẻ đăng ký đi học các chương trình đào tạo nâng cao, chỉ đạo cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể để tạo điều kiện cho các cán bộ này được đi học, hoàn chỉnh quy chuẩn.

Cũng theo ông Tuấn, những cán bộ trẻ thường sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại nơi khó khăn để có môi trường rèn luyện tốt. Trong khi đó, những nơi khó khăn thường thiếu cán bộ, vì vậy số cán bộ này sẽ giúp khắc phục thiếu hụt trên. Song việc luân chuyển cũng là điều tất yếu.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất