| Hotline: 0983.970.780

Cần chính sách cho hiện tượng dân không bàn giao đất

Thứ Tư 04/10/2017 , 09:15 (GMT+7)

Những năm gần đây huyện Hoài Đức có tốc độ phát triển ngày càng cao nhưng vẫn còn một số tồn tại cần giải quyết trong đó đặc biệt là tình trạng “từ chối” nhận đất dịch vụ.

17-25-10_dsc_8501
Yên dân mới đảm bảo cho phát triển

Huyện này mới chỉ đã giao được trên 40% đất dịch vụ đồng nghĩa với còn một số lượng lớn hộ dân chưa được giao đất, đồng nghĩa với các dự án Cụm công nghiệp An Ninh ở xã Lại Yên, dự án Cụm công nghiệp An Khánh xã An Khánh…bị kéo dài lê thê.

Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng hơn 10 năm trước, Hoài Đức đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành quy định về việc nhận tiền và bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Tuy nhiên nhiều hộ đã nhất định không nhận tiền và không bàn giao mặt bằng với lý do chính sách bồi thường, hỗ trợ quá thấp (khoảng 23 triệu đồng/1 sào), không đảm bảo ổn định đời sống. Vì vậy, quá trình triển khai dự án kéo dài đến cuối năm 2007 mới tổ chức giải phóng mặt bằng cơ bản xong dự án cụm công nghiệp An Ninh. Đến năm 2016 còn diện tích khoảng 4 ha của 160 hộ dân nằm trong dự án cụm công nghiệp An Khánh vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Chuyện vừa mới yên ở dự án Cụm công nghiệp An Ninh thì tại dự án Cụm công nghiệp Lại Yên gần kề đó hay dự án Cụm công nghiệp An Khánh mở rộng thu hồi năm 2006 liền kề với Cụm công nghiệp An Khánh lại gặp khó. Do quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án kéo dài, chuyển tiếp qua nhiều chính sách bồi thường, hỗ trợ; giá bồi thường, hỗ trợ về đất thấp nên các hộ dân có đất bị thu hồi đất đề nghị được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng hình thức giao đất dịch vụ như các dự án liền kề.

Cũng chính vì đất đai mà đã xảy ra nhiều chuyện lộn xộn ở các địa phương này. Từ thực tế nêu trên, để ổn định tình hình địa phương cùng các cấp ngành liên quan đã đề nghị UBND Hà Nội có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép thực hiện chính sách giao đất dịch vụ cho các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án Cụm công nghiệp An Ninh và dự án Cụm công nghiệp An Khánh.

Xem thêm
Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.