| Hotline: 0983.970.780

Cần có chính sách vượt trội để TP.HCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Thứ Bảy 19/10/2019 , 15:07 (GMT+7)

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019.  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo Phó Thủ tướng, việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TPHCM không chỉ là mong muốn của thành phố mà còn là nhiệm vụ của cả nước. Nhìn lại 30 năm đổi mới vừa qua, Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng liên tục thuộc vào những nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

Thập niên đầu tiên Việt Nam tăng trưởng trên 8%, đến thập niên thứ hai trên 7%, đến thập niên thứ ba trên 6%. Và bây giờ chúng ta đang bàn chiến lược cho 10 năm tiếp theo. Đến thập niên thứ 4 sẽ phấn đấu tốc độ tăng trưởng trên 7%.

"Có nhiều ý kiến cho rằng, khi quy mô kinh tế tăng lên thì tốc độ tăng trưởng khó đạt như trước. Nhưng tôi tin, nếu Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và huy động nguồn lực hỗ trợ thì đất nước sẽ ngày càng phát triển nhanh hơn. Đó là chưa xét đến những ý tưởng mới như trung tâm tài chính tầm vóc khu vực và quốc tế ở TP.HCM", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, TP.HCM hiện nay đã là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất Việt Nam - nơi tập trung 52% doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư vào TP.HCM, trong khi đó chỉ có 42% doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các tỉnh, thành. Ngoài ra, sàn giao dịch chứng khoán chiếm 93% vốn hóa, 87% giá trị giao dịch. TP.HCM cũng là trung tâm đi đầu về công nghệ cải cách hành chính, đặc biệt, giáo dục đứng trong top 10 của cả nước.

Do đó, muốn phát triển TP.HCM thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương hợp lực, đưa ra cơ chế, chính sách vượt trội để hỗ trợ TP.HCM sớm hoàn thành đề án này.

“Thời điểm TP.HCM trình Chính phủ đề án xây dựng vào năm sau trùng với dịp phê duyệt nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố. Đây là cơ hội và thuận lợi. TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, nhưng các tỉnh, thành khác trên cả nước, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Bộ phải chung tay hỗ trợ để cùng phát triển.

Cũng tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Việt Nam có trên 30.000 dự án đầu tư của các doanh nghiệp đến từ 132 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam luôn là điểm đến để của tất cả các nhà đầu tư để cùng nhau sáng tạo và tạo ra những giá trị tốt đẹp.

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm