Chủ nhật, 23/09/2018 09:32 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cần giảm mức Cholesterol xấu

15/10/2012, 11:08 (GMT+7)

Có mối liên quan giữa yếu tố cholesterol với nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim, nó thực sự có ảnh hưởng đến mức tử vong cao do các bệnh về tim mạch.

Có mối liên quan giữa yếu tố cholesterol với nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim, nó thực sự có ảnh hưởng đến mức tử vong cao do các bệnh về tim mạch.

Cholesterol nói chung là cần thiết đối với cơ thể chúng ta. Chính nó tạo ra màng tế bào và tham gia vào việc tổng hợp một số loại hormone.

Có hơn một nửa chất này là do cơ thể tự tạo ra, số còn lại là từ thức ăn. Tuy nhiên, nếu như cholesterol trở nên quá nhiều thì phần dư thừa sẽ đọng lại ở thành mạch, làm hẹp khoảng trống, tạo thành những lá kim loại làm tăng nguy cơ nhồi máu và đột quỵ.

Để biết chính xác mình có bị nguy cơ về cholesterol hay không thì việc xác định lượng cholesterol trong máu là chưa đủ. Bởi cholesterol không chỉ sinh ra một lần và nó gồm có một số nhóm, trong đó có lipoprotein với độ đậm đặc cao hoặc thấp.

Lipoproterin ở độ đặc thấp chính là loại cholesterol tạo thành những lá kim loại mạch máu- đó là chlosterin “xấu”, còn lipoproterin có độ đặc cao là loại “tốt”, nó đào thải cholesterol “xấu” ra khỏi tế bào.

Ngay cả khi mức chlosterin chung cao trên mức bình thường nhưng phần “tốt” nhiều hơn phần “xấu” thì cũng chưa đến mức nguy hiểm. Tốt nhất là nên kiểm tra mức cholesterol của mình khoảng 5 năm một lần và nên bắt đầu từ tuổi 20 trở lên. Nên đo từ buổi sáng khi đói bụng và cần lấy máu từ ven.

Phải làm gì nếu như loại chlosterin “xấu” lớn hơn mức tiêu chuẩn? Không nhất thiết là phải uống thuốc, mà để bắt đầu thì nên ăn kiêng rồi sau đó cứ hai tuần nên hạn chế một phần thức ăn và làm xét nghiệm máu. Nếu như kết quả cho thấy lượng cholesterol đã giảm, có nghĩa là ta có thể kiểm soát được nó mà không cần dùng thuốc, chỉ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý để sao cho lượng cholesterol trong đồ ăn không vượt quá 200mg/ngày. Để làm được điều đó nên lưu ý thêm những việc sau:

- Giảm lượng chất béo động vật, nên dùng loại dầu thực vật (trừ dầu ôliu) vì dầu loại này không có nguồn gốc cholesterol. Hạn chế các đồ ăn chiên rán, nên luộc, hầm, hấp hoặc nướng.

- Trước khi rán hoặc luộc gà, nên loại bỏ da gà vì ở đó rất nhiều cholesterol.

- Uống khoảng 20g rượu/ngày cũng làm giảm lượng chlosterin, nhưng nếu uống trên 100g/ngày thì sẽ có hậu quả ngược lại.

- Nên thường xuyên ăn cá, trong cá chất béo không bão hòa, có hợp chất axit eicozalentaen có tác dụng chống lại cholesterol.

- Không nên ăn quá nhiều trứng vì trứng cũng chứa nhiều cholesterol.

- Chọn loại sữa ít chất béo- chất béo trong sữa có lượng cholesterol cao.

- Tăng cường ăn trái cây, rau quả tươi, đậu đỗ, ngũ cốc. Tất cả những thực phẩm này rất giàu chất xơ tự nhiên có thể làm sạch trong cơ thể...

- Uống trà xanh là thứ giàu tannin sẽ kiểm soát tốt cholesterol. Tanin cũng có trong rượu vang đỏ. Một ly rượu vang trong ngày sẽ bảo vệ cho các mạch máu của tim tránh khỏi xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, với những người có bệnh tim mạch thì không nên dùng rượu.

- Bổ sung các loại thuốc uống có thành phần niacin, vitamin C và E, can-xi.

Ngày nay có không ít những loại phụ gia thực phẩm được quảng cáo là giảm được mức chlosterin, thế nhưng dùng chúng có thể sẽ làm tăng trương lực mạch máu, bởi những lá kim loại sẽ làm mạch máu hẹp lại 50-70%, điều này là khá nguy hiểm. Vì vậy chỉ dùng chất phụ gia thực phẩm đối với những người có mức tăng cholesterol không đáng kể chứ không thể dùng nó để giảm hẳn mức cholesterol.

Trong trường hợp không điều chỉnh được mức cholesterol nhờ chế độ dinh dưỡng thì phải dùng đến thuốc nhưng phải có chỉ định của bác sỹ.

NGỌC BÍCH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận