| Hotline: 0983.970.780

Cần làm rõ mưu đồ chiếm đất của chủ doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ Năm 15/07/2021 , 16:57 (GMT+7)

Những hành vi vi phạm của chủ doanh nghiệp Khánh Lý đã rõ ràng nhưng không hiểu vì lý do gì Thành phố Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc vẫn không chịu xử lý.

Vị trí lô đất ông Bùi Đức Khánh xây dựng trái phép trên đất ông Nguyễn Văn Hưng. Ảnh: VH.

Vị trí lô đất ông Bùi Đức Khánh xây dựng trái phép trên đất ông Nguyễn Văn Hưng. Ảnh: VH.

Thành phố Vĩnh Yên cấp phép cho chủ doanh nghiệp xây nhà trên đất người khác

Trong đơn thư gửi đến Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1975, hộ khẩu tại Đống Đa, Hà Nội) cho biết:

Ngày 9/12/2002, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định giao đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Hồng (sinh năm 1941) và bà Vương Thị Nhị (sinh năm 1946) là bố mẹ đẻ của ông Nguyễn Văn Hưng tại lô đất số 11 (tương ứng thửa 1024) thuộc phường Khai Quang, Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Do điều kiện gia đình chưa cho phép nên trong một thời gian, ông Nguyễn Văn Hồng và bà Vương Thị Nhị chưa xây dựng gì trên lô đất này. Chủ sở hữu của lô đất bên cạnh là vợ chồng ông Bùi Đức Khánh và bà Nguyễn Thị Lý (chủ doanh nghiệp Khánh Lý) đã tổ chức xây dựng trái phép phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trên lô đất đã được cấp cho ông Hồng và bà Nhị.

Đến năm 2019, ông Hồng và bà Nhị đã làm thủ tục pháp lý sang tên lô đất trên cho con trai là ông Nguyễn Văn Hưng tại Văn phòng đăng ký đất đai của Thành phố Vĩnh Yên. Tuy nhiên từ trước đó, ông Bùi Đức Khánh đã có hành vi xây dựng trái phép nhà cửa kiên cố trên thửa đất này, cùng với đó là nhiều dấu hiệu mờ ám, sai quy định của pháp luật từ cá nhân gia đình ông Khánh và một số cán bộ trong bộ máy chính quyền ở Thành phố Vĩnh Yên.

Cụ thể, theo sơ đồ cấp đất lần đầu, vị trí lô đất của gia đình ông Hưng là số 11, gia đình ông Khánh là số 13, lô đất gia đình ông Hoàng Minh Khang số 10, bà nguyễn Thị Thanh Tĩnh số 12. Sau khi mua lại lô số 10 và 12 ông Bùi Đức Khánh đã xây dựng nhà xưởng kiên cố trên các lô đất trên, bao gồm cả lô của gia đình ông Nguyễn Văn Hưng. Bị phát giác, ông Khánh lấy lý do nhầm lẫn và liên hệ với ông Hưng để đề xuất phương án đổi sang ngang hai lô đất 11 và lô đất 12 để kết hợp thành các mảnh liền kề.

Ngày 13/11/2019, trong khi ông Nguyễn Văn Hưng đang đi công tác tại Thị xã Phú Thọ, ông Bùi Đức Khánh đã liên hệ và đưa ông Hưng ký 2 bộ hợp đồng nhằm hoán đổi quyền sử dụng đất giữa hai lô 11 và lô 12. Tuy nhiên, khi ông Hưng liên hệ với Văn phòng Công chứng Vĩnh Yên thì được biết là ông Khánh đơn phương mang bộ hợp đồng mà ông Hưng đã ký để hoàn thiện thủ tục nhưng không được chứng thực do không có mặt ông Hưng tại văn phòng này.

Nói cách khác, đây là giao dịch dân sự có dấu hiệu trái pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo, không có giá trị pháp lý, nhưng khi thủ tục hoán đổi chưa hoàn thiện thì ông Bùi Đức Khánh đã chiếm đoạt toàn bộ các hợp đồng nói trên và tự ý cho hoàn thiện công trình xây dựng trên đất của ông Nguyễn Văn Hưng.

Điều trớ trêu là không biết vì lý do nào mà UBND Thành phố Vĩnh Yên đã cấp phép giấy phép xây dựng số 474/GPXD ngày 27/9/2018 cho gia đình ông Bùi Đức Khánh. Quá trình xác minh sau đó thể hiện gia đình ông Khánh đã sử dụng giấy phép này để xây dựng trên lô đất của ông Nguyễn Văn Hưng. Trong quá trình lập biên bản bàn giao mốc giới, ông Đỗ Tiến Thịnh, chuyên viên Phòng quản lý Đô thị Vĩnh Yên, ông Nguyễn Tuấn phương, công chức địa chính xây dựng phường Khai Quang đã giao sai mốc giới cho ông Bùi Đức Khánh.

Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã vào cuộc xác minh và khẳng định: Hiện nay, trên lô đất số 11 của ông nguyễn Văn Hưng, ông Bùi Đức Khánh đã xây dựng công trình nhà kiên cố còn lô đất số 12 của ông Khánh đang là đất trống. Việc xây dựng nhà của hộ ông Khánh, bà Lý trên lô đất số 11 là sai sót, nhầm lẫn thực tế đáng tiếc, lỗi chủ yếu thuộc hộ ông Khánh, bà Lý, có một phần trách nhiệm của cán bộ chuyên môn ở cơ sở.

Cho rằng có mưu đồ chiếm đoạt lô đất số 11 và căn cứ hành vi xây dựng trái phép trên lô đất này của ông Bùi Đức Khánh , ông Nguyễn Văn Hưng đã có đơn thư gửi các cơ quan chức năng ở tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu kiểm tra làm rõ để trả lại quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình ông. Tuy vậy, dù có những kết luận rõ ràng về hành vi của ông Bùi Đức Khánh nhưng những yêu cầu của ông Nguyễn Văn Hưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Sơ đồ vị trí các lô đất trong vụ việc ông Nguyễn Văn Hưng yêu cầu Thành phố Vĩnh Yên làm rõ. Ảnh: HA.

Sơ đồ vị trí các lô đất trong vụ việc ông Nguyễn Văn Hưng yêu cầu Thành phố Vĩnh Yên làm rõ. Ảnh: HA.

Kiến nghị xử lý cán bộ vi phạm

Sau khi có xác nhận của Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, tại buổi làm việc ngày 13/5/2020 với phường Khai Quang và cơ quan liên quan, ông Nguyễn Văn Hưng đã kiến nghị cơ quan chức năng yêu cầu hộ ông Khánh bà Lý tiến hành các thủ tục để trả lại nguyên trạng mặt bằng lô đất số 11, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời ông Nguyễn Văn Hưng cũng có đơn thư gửi các cơ quan báo chí, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ quốc hội, Thanh tra Bộ Tài nguyên – Môi trường, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc…

Ngày 3/3/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, giải quyết nội dung đơn của ông Nguyễn Văn Hưng theo quy định của pháp luật.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 13/4/2021, ông Nguyễn Văn Hưng đã làm việc với Thanh tra Thành phố Vĩnh Yên để giải quyết vụ việc theo quy định. Tuy nhiên, toàn bộ các nội dung do ông Nguyễn Văn Hưng kiến nghị tại buổi làm việc này đã không được Thành phố Vĩnh Yên trả lời, làm rõ.

Thay vào đó, ngày 19/5/2021, Thành phố Vĩnh yên đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ, trong đó có nhiều nội dung không tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, không dựa vào văn bản trả lời và các biên bản trước đây được lập tại phường Khai Quang với các bên liên quan.

Cụ thể, tại văn bản do Phó Chủ tịch Thành phố Trần Ngọc Hải ký ban hành đã trích dẫn nội dung đơn của ông Bùi Đức Khánh tố cáo ông Nguyễn Văn Hưng. Theo ông Hưng, đó là những nội dung tố cáo sai sự thật, vu khống, làm ảnh hưởng đến kết quả xử lý vụ việc. Thay vì giải quyết nội dung đơn của ông Hưng theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ thì Thành phố Vĩnh Yên lại đính kèm đơn của ông Bùi Đức Khánh, điều này khiến vụ việc vẫn chưa được giải quyết, gây khó khăn cho các cơ quan liên quan xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

“UBND Thành phố Vĩnh Yên yêu cầu tôi thực hiện các hướng dẫn tại công văn số 1465/UBND-QLĐT ngày 10/8/2020 và nội dung công văn số 1205/UBND-TTr ngày 19/5/2021 là không đúng quy định của pháp luật, việc hộ ông Bùi Đức Khánh xây dựng trái phép trên phần diện tích của tôi đã diễn ra trong thời gian dài, các cán bộ chức năng quản lý trên địa bàn thành phố đã biết nhưng đến nay vẫn không giải quyết, có dấu hiệu bao che cho hành vi vi phạm”, ông Nguyễn Văn Hưng nêu trong đơn.

Ông Nguyễn Văn Hưng đề nghị, các quy định của pháp luật về vụ việc nêu trên đều đã được ban hành và quy định khá rõ ràng. Để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật,  nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về quản lý đất đai, UBND Thành phố Vĩnh Yên phải chủ động ban hành các quyết định hành chính để xử phạt hành vi vi phạm của gia đình ông Khánh và buộc ông Khánh phải tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Yêu cầu UBND Thành Phố Vĩnh Yên triển khai thực hiện theo công văn số 3167 của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc để ban hành các quyết định hành chính để xử phạt hành vi vi phạm của gia đình ông Khánh và buộc phải tháo dỡ phần công trình vi phạm. Xử lý các cán bộ liên quan đã xác định sai mốc giới và cấp phép xây dựng cho hộ ông Bùi Đức Khánh không đúng quy định….

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất