| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau:

Cần làm rõ việc thu hồi đất tại Dự án xây dựng Trung tâm hành chính

Thứ Hai 25/03/2019 , 19:32 (GMT+7)

Dự án xây dựng “Khu Đô thị Trung tâm Hành chính – Chính trị tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Dự án). “Năm 2009, BQL Dự án này đã bồi thường tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các hộ dân. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn còn rất nhiều chưa được nhận tái định cư”.

Báo NNVN vừa nhận đơn phản ánh của nhiều hộ dân ngụ huyện Thới Bình (T.Cà Mau) với mong muốn cơ quan có thẩm quyền làm rõ việc thu hồi, sử dụng đất sai mục đích của UBND tỉnh Cà Mau.

Theo trình bày của ông Trịnh Phát Đạt, 66 tuổi, ngụ H.Thới Bình, thì gia đình ông có gần 0,6ha đất nông nghiệp ở P.1, TP. Cà Mau. Ngày 2/1/2018, UBND tỉnh này ra quyết định số 02/QĐ-UBND  phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án xây dựng “Khu Đô thị Trung tâm Hành chính – Chính trị tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Dự án). “Năm 2009, BQL Dự án này đã bồi thường tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) cho 6 hộ chúng tôi. Nhưng từ đó đến nay, chúng tôi chưa được nhận tái định cư”, ông Đạt cho biết.

Các hộ dân phản ánh vì chưa được nhận được tái định cư

Theo ông Đạt, mặc dù chính quyền địa phương có chủ trương thu hồi đất để xây dựng “Khu đô thị Trung tâm Hành chính – Chính trị tỉnh”. Tuy nhiên, đến ngày 7/9/2016, BTV Tỉnh ủy Cà Mau, ra thông báo số 66-TB/TU để thông báo ý kiến của BTV Tỉnh ủy về điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng Khu hành chính tập trung tại cửa ngõ Đông Bắc và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Đô thị Hành chính, Văn hóa thể thao và Dich vụ tỉnh Cà Mau.

Còn bà Trịnh Thị Nhanh, 67 tuổi, ngụ H.Thới Bình, phản ánh: “Từ khi dự án này được quy hoạch cho đến ngày chúng tôi nhận tiền bồi thường thì chưa có cơ quan nào mời gia đình chúng tôi và 524 hộ dân khác họp dân, để thông qua dự án này”. Điều mà bà Nhanh bức xúc đó là, từ khi dự án triển khai đến nay gia đình bà vẫn được hỗ trợ tái định cư.

“Bức xúc hơn, khi dự án thay đổi thành Khu Đô thị Hành chính, Văn hóa Thể thao và Dịch vụ tỉnh Cà Mau”, nhưng cấp có thẩm quyền vẫn không thông báo họp dân. Hiện Dự án này, chúng tôi không thấy xây dựng mà chỉ thấy xây dựng khu “Thương mại và khu biệt thự phố”, việc triển khai, xây dựng như vậy có đúng quy định của pháp luật không”, bà Nhanh đặt nghi vấn.

Ông Lê Tuấn Hải, Phó Chủ tịch UBND TP.Cà Mau cho biết, dự án này được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 529/QĐ-UBND, ngày 7/8/2007 do BQL DA Trung tâm Hành chính – Chính trị tỉnh (thuộc Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư, với quy mô hơn 5,3ha.

Ông Trịnh Minh Triều, (ngụ ấp 1, xã Thới Bình, H. Thới Bình, T. Cà Mau) đau xót nói: “Trước đây người dân chúng tôi được gọi lên Trung tâm phát triển quỹ đất để nhận tiền bồi hoàn và họ hứa sẽ hỗ trợ tái định cư.

Vì nhà nước thu hồi đất của chúng tôi để xây dựng công trình của nhà nước nên chúng tôi chấp nhận. Nhưng hiện nay, việc thu hồi đất của UBND tỉnh Cà Mau không đúng mục đích nên gia đình chúng tôi không đồng ý giao đất cho đơn vị thi công”.

“Người dân chúng tôi rất bất bình trước việc UBND tỉnh Cà Mau có chủ trương một đằng, nhưng lại triển khai thực hiện một nẽo. Việc chúng tôi chấp nhận bồi thường và di dời là vì lợi ích của nhà nước, xây dựng khu hành chính, chứ không phải là việc xây dựng khu biệt thư, với hình thức kinh doanh, mua bán với giá cả đắt đỏ.

Đây là chủ trương lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi của dân, nhưng khi thực hiện bồi hoàn, giải phóng mặt bằng để xây dựng khu hành chính thì chính quyền địa phương lại không tổ chức hợp dân để thông qua phương án, mà mời riêng lẻ từng cá nhân, gây áp lực cho nhân dân” - Ông Triều nói.

Một phần đất bị thu hồi

Theo ông Hải sau đó, UBND TP. Cà Mau đã ban hành 719 quyết định thu hồi đất và triển khai quyết định thu hồi đất cho hộ gia đình, cá nhân. Dự án được quy hoạch nhằm góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Cà Mau. Trong đó, được quy hoạch xây dựng các công trình công cộng gồm, trụ sở cơ quan nhà nước và các khu thương mại, dịch vụ, thể thao…, việc điều chỉnh quy hoạch với tên gọi là Khu đô thị hành chính, Văn hóa, thể thao và Dịch vụ tỉnh Cà Mau là phù hợp, ông Hải cho biết.

Điều mà người dân băn khoăn, đặt nghi vấn và mong chờ cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau giải quyết thỏa đáng đó là, tại sao chính quyền địa phương khi quyết định thu hồi đất lại không tổ chức họp dân; chủ trương là xây dựng Khu đô thị Hành chính – Chính trị, nhưng nay lại triển khai xây dựng khu nhà ở với tên gọi “Biệt thự phố” và không có bất kỳ cơ quan hành chính nào… Phải chăng, đã có sự bất nhất từ một chủ trương xây dựng, nên đã khiến cho người dân không đồng tình với cách làm của chính quyền tỉnh Cà Mau?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất