| Hotline: 0983.970.780

Cần minh bạch chương trình Sữa học đường

Thứ Năm 01/11/2018 , 08:29 (GMT+7)

TS.Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho rằng, điều quan trọng nhất của chương trình Sữa học đường (SHĐ) không phải là chọn loại sữa nào tối ưu nhất mà là chọn phương pháp triển khai phù hợp với từng địa phương để ngày càng nhiều trẻ được tiếp xúc với nguồn dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

“Ngoài việc xây dựng Quỹ sữa học đường để huy động xã hội hóa của tất cả các tổ chức, cá nhân đóng góp cho chương trình SHĐ, cần thành lập ban giám sát cộng đồng do hội phụ huynh ở các trường học để giám sát thực thi chương trình SHĐ”, ông Chinh nói.
 

Đàn bò trong nước đáp ứng đủ chương trình SHĐ

Hôm qua (31/10), Hiệp hội Sữa Việt Nam tổ chức hội thảo “Chuyên đề truyền thông sữa và sản phẩm sữa với dinh dưỡng học đường” với sự tham gia của đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo một số tỉnh như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… Những ý kiến trái ngược nhau giữa Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT tại hội thảo về việc chỉ sử dụng loại sữa tươi hay bổ sung thêm các loại sữa khác cho Chương trình  SHĐ.

19-08-40_img_3380
Hội thảo “Chuyên đề truyền thông sữa và sản phẩm sữa với dinh dưỡng học đường”

TS.Tống Xuân Chinh khẳng định, sản lượng sữa nguyên liệu từ đàn bò trong nước hoàn toàn cung cấp đủ cho chương trình SHĐ mà không cần phải bổ sung các loại sữa dạng lỏng khác.

“Năm 2018, dự kiến sản lượng sữa nguyên liệu đạt trên 960.000 tấn, chỉ tiêu đến năm 2020 là 1 triệu tấn trong Chiến lược phát triển chăn nuôi đến 2020 là hoàn toàn có thể đạt được. Cục Chăn nuôi đã ước tính về nhu cầu của chương trình SHĐ, cũng như khả năng cung ứng của ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa trong nước. Theo đó, với nhu cầu mỗi học sinh sử dụng 180ml sữa/ngày nhân với 260 ngày đến lớp nhân với khoảng 11 triệu học sinh (mẫu giáo đến lớp 6) thì sản lượng sữa cần cho chương trình Sữa học đường khoảng 514.000 tấn, tương đương 22.000 tỷ đồng.

“Trong khi đó, sản lượng sữa năm 2018 đã đạt khoảng 960.000 tấn, vì vậy, nhu cầu sữa tươi nguyên liệu chế biến cho Chương trình Sữa học đường tại các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đáp ứng được”, ông Chinh nói.
 

Không cần sữa dạng lỏng khác

Trước đó, ngày 8/6/2016, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1340/QĐ-TTg phê duyệt chương trình Sữa học đường để cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% học sinh mẫu giáo và tiểu học ở các huyện nghèo, 70% học sinh mẫu giáo và tiểu học ở các vùng nông thôn, thành thị được uống sữa theo chương trình SHĐ. Kinh phí thực hiện chương trình được huy động từ sự tham gia hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước; sự đóng góp của gia đình và cộng đồng.

Đến ngày 17/9/2018 vừa qua, Bộ Y tế có văn bản số 5454 – BYT/ATTP đề xuất với Chính phủ ngoài sản phẩm sữa tươi, các sản phẩm sữa dạng lỏng cũng được tham gia Chương trình SHĐ để tạo sân chơi công bằng. Đề xuất này của Bộ Y tế dù mới là dự thảo, với sự tham gia góp ý của cơ quan chức năng và đơn vị có liên quan, song cũng khiến không ít người lo ngại.

Vì vậy, theo Cục phó Tống Xuân Chinh, khi chưa có văn bản nào thay thế, bổ sung thì hãy tuân thủ theo Quyết định 1340 của Chính phủ: Sử dụng sữa tươi, có thể áp dụng sữa thanh trùng, tiệt trùng tùy điều kiện cho từng trường, từng địa phương. Bên cạnh đó, việc ưu tiên sử dụng sữa tươi còn thúc đẩy tăng trưởng đàn bò sữa trong nước, tạo việc làm cho nông dân; hạn chế nhập khẩu sữa bột vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn thực phẩm, chiến tranh thương mại.

Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho rằng: “Con đường phát triển chăn nuôi bò sữa để đảm bảo an ninh sữa cho người Việt Nam là đúng đắn nhất”.
 

Tạo sân chơi công bằng

Trong khi đó, Hiệp hội sữa Việt Nam lại đồng tình với đề xuất mới của Bộ Y tế. PGS.TS. Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, nêu quan điểm: “Việc ban hành chỉ đối với sản phẩm sữa tươi sẽ dẫn tới việc hạn chế sự lựa chọn các loại sữa khác trong khi các sản phẩm sữa khác vẫn có thể đáp ứng mục tiêu dinh dưỡng của Chương trình SHĐ”.

Theo ông Trung, quy định “cứng” như trên sẽ tạo ra rào cản tham gia thị trường của nhiều doanh nghiệp, cụ thể: chỉ có các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm sữa tươi mới có thể tham gia chương trình SHĐ, còn các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp các sản phẩm sữa khác không được tham gia.

Trong khi đó, báo cáo của đại diện Bộ Y tế khẳng định: “Nhiều sản phẩm sữa khác đã được Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) cấp công bố cho phép lưu hành sử dụng cho lứa tuổi học đường”. Vì thế, để đảm bảo trẻ em lứa tuổi học đường được sử dụng các sản phẩm sữa dạng lỏng khác đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo mục tiêu tại Quyết định số 1340 của Chính phủ và sự tham gia bình đẳng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa, Bộ Y tế đề xuất: ngoài sản phẩm sữa tươi, các sản phẩm sữa dạng lỏng khác cũng được tham gia chương trình SHĐ.

PGS.TS. Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, cho rằng, mục tiêu quan trọng của chương trình SHĐ là cải thiện dinh dưỡng cho trẻ, tập trung vào giải pháp uống sữa nhằm đảm bảo cung cấp protein, canxi, vitamin D. Do đó, việc ban hành tiêu chuẩn duy nhất cho sữa tươi sẽ dẫn đến việc hạn chế sự lựa chọn các loại sản phẩm sữa khác (sữa chua, phô mai, sữa đậu nành) mà vẫn đáp ứng được mục tiêu chương trình đưa ra.

Ông Trung đưa ra con số: lượng sữa tươi thu hoạch từ đàn bò trong nước mới đáp ứng được 34% tiêu thụ bình quân/đầu người cả nước (9,2kg/26kg).

Từ đó, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam bày tỏ: “Việc đưa ra tiêu chuẩn sữa tươi đặt nặng vấn đề bổ sung vi chất sẽ hạn chế các nhà máy, trang trại tại một số địa phương không thể cung cấp được cho các trường học trong khu vực. Đồng thời, việc tạo ra hai dòng sản phẩm sữa với hai tiêu chuẩn khác nhau là không cần thiết”.

Hiệp hội Sữa Việt Nam cũng kiến nghị 2 phương án để xây dựng dự thảo tiêu chuẩn sữa học đường: Một là, các sản phẩm sữa dạng lỏng trong danh mục sữa dạng lỏng theo QCVN 5-1:2010/BYT, chỉ cần đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình SHĐ. Hai là, nếu bổ sung vi chất vào các sản phẩm sữa dạng lỏng chỉ nên đưa vào tiêu chuẩn khuyến khích và chỉ khuyến khích bổ sung 3 loại (sắt, canxi, vitamin D) theo danh mục Thủ tướng đã phê duyệt.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất