Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mới đây một DN thủy sản hội viên đã bị thiệt hại nặng do phải tái nhập hàng trở về do đối tác thay đổi phương thức thanh toán sau khi DN thủy sản này đã tiến hành giao hàng và hoàn thành bộ chứng từ phù hợp với hợp đồng.
Cụ thể, DN thủy sản hội viên này đã ký hợp đồng mua bán với Công ty IPI theo điều kiện giao hàng CFR (Cost and Freight) ANCONA, ITALY và phương thức thanh toán DP. Sau đó, DN này tiến hành giao hàng và hoàn thành bộ chứng từ theo vận đơn đường biển (B/L) hoàn toàn phù hợp theo các điều kiện trong hợp đồng.
Tuy nhiên, sau đó Công ty IPI thông báo qua email là thay đổi thời hạn nhận hàng và đề nghị thay đổi điều kiện thanh toán thành DA 60 ngày - nhiều rủi ro cho người bán trong khi đây là đối tác mới. Sau nhiều lần đàm phán không thành, cuối cùng DN thủy sản này buộc phải yêu cầu người vận chuyển (hãng tàu) không giao hàng và tái nhập hàng trả về.
Trước sự việc này, VASEP cảnh báo các DN thủy sản hãy cẩn thận đối với Công ty IPI khi ký kết hợp đồng mua bán, nhất là điều kiện thanh toán phải ràng buộc, an toàn nhất cho nhà sản xuất, đảm bảo thu được tiền hàng nhằm tránh thiệt hại.
Đồng thời, cần cảnh giác đối với tất cả các khách hàng yêu cầu phương thức thanh toán DP at sight như trường hợp trên, do phương thức thanh toán này phát sinh chi phí rất nhiều để trả cước vận chuyển xuất hàng đi và tái nhập trở về và nhiều nhiều chi phí khác.